75% giao dịch thanh toán dịch vụ hành chính công trực tuyến tại Khánh Hòa qua Ví MoMo

N.T| 07/07/2020 14:17
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sau chưa đầy 1 năm triển khai (từ ngày 1/9/2019 - 30/6/2020), hơn 75% phí/lệ phí thanh toán trực tuyến các dịch vụ công tại Trung tâm Dịch vụ Hành chính công (HCC) trực tuyến tỉnh Khánh Hòa được thực hiện qua Ví điện tử MoMo.

Thông tin được công bố tại Hội nghị sơ kết 2 năm hoạt động Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức.

Theo đó, việc đưa Trung tâm đi vào hoạt động từ năm 2018 đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ nhân dân trên các nền tảng hiện đại, góp phần tích cực xây dựng chính quyền điện tử, giảm phiền hà, phục vụ tốt hơn nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa đã đi vào vận hành toàn diện, thông suốt, hiệu quả, bổ sung thêm nhiều dịch vụ, tiện ích mới. Số lượng hồ sơ giao dịch trực tuyến, thanh toán trực tuyến tăng mạnh.

Tính từ ngày 31/8/2018 đến 30/6/2020, đã có hơn 1 triệu hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết qua Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn là 964.000 hồ sơ (sau gần 2 năm đạt tỷ lệ trên 96%). Bình quân mỗi tháng trung tâm nhận và giải quyết 43.500 hồ sơ.

Riêng 6 tháng đầu năm 2020, tổng số hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua trung tâm là 172.440 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn là trên 98%. Trong đó lĩnh vực phát sinh hồ sơ trực tuyến nhiều nhất là xúc tiến thương mại, tiếp đến là lĩnh vực thú y. Khánh hàng trực tuyến giao dịch nhiều nhất là tại TP.HCM, Hà Nội và chủ yếu là khách hàng doanh nghiệp.

Tổng số hồ sơ thanh toán trực tuyến qua qua trung tâm (tính từ 1/9/2019 - 30/6/2020) là 2.593 hồ sơ với số tiền thanh toán phí lệ phí là gần 150 triệu đồng.

Tỉnh Khánh Hòa cũng là 1 trong 17 tỉnh/thành phố trên cả nước hoàn thành việc kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia trên tất cả các nội dung. Sau gần 5 tháng kết nối đã đồng bộ hóa 122.780 hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, giúp người dân dễ dàng lựa chọn thực hiện các thủ tục hành chính trên Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa hay trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đều được.

Từ tháng 9/2019, Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến tỉnh Khánh Hòa và Ví điện tử MoMo đã chính thức triển khai thanh toán dịch vụ Hành chính công thông qua Ví MoMo. Theo đó, người dân khi sử dụng các dịch vụ HCC đã có thể thanh toán trực tuyến phí qua Ví MoMo bằng cách dùng tính năng quét QR Code của MoMo ngay tại website Trung tâm Dịch vụ HCC trực tuyến (www.hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn).

Chỉ sau 10 tháng triển khai (từ 1/9/2019 - 30/6/2020), hợp tác giữa Ví MoMo và Trung tâm Dịch vụ Hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa đã đạt được những kết quả ấn tượng. Số lượng giao dịch chiếm 75% tổng số lượng giao dịch kể từ khi MoMo chính thức triển khai (tương đương 1.931/2.569 giao dịch thanh toán trực tuyến); Doanh thu chiếm 74,2% doanh thu thanh toán bằng MoMo kể từ khi chính thức triển khai (tương đương 104.018.000đồng/140.023.000 đồng).

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 (từ tháng 2- 6/2020), số lượng giao dịch và doanh thu thanh toán bằng Ví MoMo tăng đột biến, hàng trăm lần so với thời gian trước đó cho thấy quyết tâm của tỉnh Khánh Hòa khi đẩy mạnh hành chính công trực tuyến là vô cùng đúng đắn, phù hợp xu hướng. 

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch, đồng sáng lập Ví MoMo - cho biết, kết quả đạt được sau 10 tháng triển khai, hợp tác rất ấn tượng. Điều này cho thấy chủ trương đẩy mạnh thanh toán trực tuyến là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt. 

Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch, đồng sáng lập Ví MoMo - chia sẻ kết quả sau 10 tháng triển khai tại lễ sơ kết

Ông Nguyễn Bá Diệp nhấn mạnh “Những kết quả mà tỉnh Khánh Hòa đạt được không chỉ cho thấy sự chấp hành nghiêm túc chủ trương của Chính phủ mà còn mở ra cách tiếp cận dịch vụ rất thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Chúng tôi rất vinh dự được đồng hành cùng tỉnh Khánh Hòa và sẽ nỗ lực để hợp tác giữa hai bên đạt nhiều bước tiến mới trong thời gian tới”, ông Diệp khẳng định.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - khẳng định “Chúng tôi rất mong muốn phát triển Trung tâm và kết nối các tổ chức trung gian triển khai nhiều hơn nữa các phương thức thanh toán để đảm bảo làm sao khi người dân khi nhấn vào nút của Trung tâm là có thể truy cập và thực hiện được các nhu cầu mà họ mong muốn. Để cho người dân tiếp cận tốt hơn, trong thời gian tới Trung tâm sẽ làm tốt hơn nữa công tác tư vấn, truyền thông, tổ chức nhiều đợt tập huấn,... Dần dần, các hoạt động của Trung tâm phải được thực thi một cách mạch lạc, nhanh chóng và nghiêm túc”.

Hiện tại, có tới 460/1.751 thủ tục HCC tại các sở ban ngành, UBND các cấp trên toàn tỉnh Khánh Hòa được phép thanh toán trực tuyến trong đó chủ yếu là qua kênh Ví điện tử MoMo.

Không chỉ riêng tỉnh Khánh Hòa, Ví MoMo còn là ví điện tử tiên phong, được tin tưởng để đồng hành cùng các cấp tỉnh thành như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng trong việc đưa thanh toán điện tử vào HCC, nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính Phủ tại Nghị quyết 02 ban hành tháng 1/2019 thúc đẩy xã hội thanh toán không tiền mặt.

Từ tháng 12/2019, Ví MoMo cũng trở thành kênh thanh toán điện tử chính thức của cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Ngoài ra, trong lĩnh vực dịch vụ công, Ví MoMo cũng tiên phong trong việc hợp tác với các bệnh viện, trường học, chung cư trong việc thúc đẩy việc đưa tiện ích thanh toán điện tử thông qua Ví MoMo vào hệ thống thanh toán của các đơn vị này. Đặc biệt, đến nay đã có hơn 25 bệnh viện và hàng trăm trường học trên khắp cả nước chấp nhận thanh toán qua Ví MoMo.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
75% giao dịch thanh toán dịch vụ hành chính công trực tuyến tại Khánh Hòa qua Ví MoMo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO