Bạn có lo lắng khi công nghệ AI quản lý số dư tài khoản của mình?

Đạt Trịnh (Theo Fintech News)| 25/02/2019 17:21
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nếu như có ai hỏi bạn câu hỏi này chục năm về trước thì bạn sẽ nghĩ rằng điều đó thật buồn cười vì chẳng có ai có thể quản lý tiền của mình tốt hơn chính bản thân mình hết.

AI là công cụ hỗ trợ hay là mối nguy cơ tiềm ẩn nhiều rủi ro?

Đối với ngành dịch vụ tài chính hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người dùng và định hướng hoạt động ngân hàng tương lai. Theo báo cáo của Accenture - công ty tư vấn quản lý chuyên cung cấp dịch vụ chiến lược, tư vấn, kỹ thuật số, công nghệ và hoạt động - trong việc đưa AI ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống thì những rô-bốt và máy tính thông minh sẽ giúp người dùng có thể quản lý “ví” của mình, đồng thời là nhân tố giúp ngân hàng phát triển mở rộng các loại hình dịch vụ, có thể tăng trưởng nhân lực hoạt động và lợi nhuận trong khoảng 5 năm tới,  .

Với sự phát triển của công nghệ ngày một hiện đại, AI ứng dụng vào hệ thống máy tính cho phép thực hiện các nhiệm vụ mà trong quá khứ chỉ có con người mới làm được mà máy tính không thể thực hiện như nhận diện hình ảnh, dịch thuật các ngôn ngữ và tự đưa ra những quyết định. Một số ví dụ điển hình về việc ứng dụng AI vào ngành tài chính, đó là những ứng dụng tra cứu biến động số dư tài khoản, đưa ra những gợi ý dựa trên thói quen chi tiêu và hỗ trợ người dùng trong những giao dịch đặc thù khác,…

Gần đây, J.P. Morgan Chase tuyên bố rằng họ đã đưa vào vận hành một trợ lý ảo hỗ trợ bởi AI trong bộ phận dịch vụ ngân quỹ, với khả năng xử lý những giao dịch giá trị trung bình khoảng 5 nghìn tỷ đô la mỗi ngày. Tuy nhiên những trợ lý này mới chỉ phục vụ cho các khách hàng doanh nghiệp chứ chưa được đưa vào phục vụ cho những khách hàng cá nhân.

Các nhà tư vấn tài chính và nhân viên ngân hàng đồng ý với quan điểm rằng những tiến bộ công nghệ không có gì đáng phải lo lắng hết, thậm chí nó còn giúp họ tăng hiệu quả công việc lên đáng kể. Các tổ chức tài chính nói chung và các ngân hàng nói riêng đã và đang lên kế hoạch triển khai đưa công nghệ AI vào trong hệ thống vận hành doanh nghiệp của mình. “AI sẽ giúp các nhà tư vấn đưa ra những quyết định chính xác hơn giảm thời gian với những công việc không cần thiết”- Paul Dravis, đối tác của Future Perfect Machine cho biết.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Ngày càng có nhiều startup về Fintech ứng dụng AI trong mô hình kinh doanh

Fintech là cách viêt ngắn gọn của “Finance Technology”, là một ngành công nghiệp mới mà sử dụng những công nghệ đột phá để dần cải tiến và nâng cấp các dịch vụ tài chính truyền thống.

Nhìn chung những sản phẩm hiện nay cung cấp những lời khuyên có tính logic nhiều hơn so với những lời khuyên tự động như trước. AI thông qua những tương tác với con người sẽ học hỏi và nắm bắt những cử chỉ, tích cách của con người để từ đó con người tương tác với máy móc sẽ gần gũi và chân thực hơn.

Bên cạnh việc tương tác giao tiếp với con người, AI tỏ ra hữu hiệu trong quá trình tương thích hóa với người dùng và xử lý dữ liệu ngày một tốt hơn. Chúng ta có thể hỏi AI những câu hỏi đặc trưng như mình đã chi tiêu bao nhiêu vào việc ăn uống bên ngoài trong năm 2018?, và AI dường như có thể trả lời cho chúng ta ngay lập tức. Thêm vào đó, chúng có thể gợi ý những việc có thể hỗ trợ cho bạn, ví dụ như gửi thông báo đến cho bạn khi bạn đã chi tiêu bao nhiêu cho việc ăn uống tại các nhà hàng. Đối với các nhà băng và bất kỳ tổ chức, cá nhân, ngoài việc thể tốt vai trò trong việc quản lý ngân quỹ, tiền bạc thì AI còn là một công cụ vô cùng hữu hiệu cho tuyển dụng và đào tạo.

Pefin, một startup về Fintech, cũng nhận định rằng các nhà tư vấn tài chính cũng sẽ có lợi từ chính những sản phẩm ứng dụng AI mà họ tạo ra để cung cấp cho các khách hàng, và trong tương lai AI sẽ đóng vai trò của các nhà tư vấn tài chính cho khách hàng, điều này sẽ giúp cho khách hàng có thể tiết kiệm nhiều chi phí hơn trong quá trình lựa chọn và đưa ra quyết định.

Pefin nhận định rằng AI có thể thực hiện các mô hình nâng cao dựa trên các biến số khác nhau, chẳng hạn nếu đưa ra quyết định đầu tư thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các khoản đầu tư khác như tiết kiệm hưu trí,… AI sẽ tính toán hàng triệu điểm dữ liệu trong suốt khoảng thời gian người dùng giao dịch để tính toán, nhằm đưa ra những kết quả tối ưu nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạn có lo lắng khi công nghệ AI quản lý số dư tài khoản của mình?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO