Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: Đồng hành cùng người gửi tiền

Hiền Anh| 04/02/2019 06:41
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong năm 2018 không phát sinh chi trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền do các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (BHTG) nói chung vẫn hoạt động an toàn, ổn định.

Mặc dù vậy, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) vẫn xây dựng phương án diễn tập, chuẩn bị nguồn lực chi trả tiền bảo hiểm - thể hiện sự chủ động và sẵn sàng cao trong việc bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền. Mặt khác, để bảo vệ tốt người gửi tiền, năm 2018, BHTGVN đã triển khai đồng loạt có hiệu quả các nghiệp vụ BHTG.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tập trung nghiên cứu, đề xuất ý kiến nhằm triển khai hiệu quả các nội dung tại Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các Tổ chức tín dụng (TCTD); xử lý các vướng mắc trong quá trình tham gia kiểm soát đặc biệt (KSĐB) và tham gia phương án cơ cấu lại TCTD theo chỉ đạo của NHNN; phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan đến hoạt động của BHTGVN. Đồng thời,  chú trọng công tác xây dựng và ban hành các văn bản quản trị nội bộ nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu của những nhiệm vụ mới mà tổ chức này cần đảm trách trong giai đoạn tái cơ cấu các TCTD bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền tốt hơn.

Năm 2018, BHTGVN đã hoàn thành cấp mới 8 Chứng nhận tham gia BHTG, cấp lại 12 Chứng nhận và 437 bản sao Chứng nhận tham gia BHTG cho các TCTD; thu hồi 1 Chứng nhận tham gia BHTG; cập nhật thay đổi thông tin 723 Chứng nhận tham gia BHTG. Công tác cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia BHTG đã được tổ chức này thực hiện kịp thời, đúng quy định, đáp ứng nhu cầu của các TCTD, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của BHTGVN và nâng cao niềm tin của công chúng đối với hệ thống ngân hàng.

Thực hiện tốt công tác quản lý thu phí BHTG, tích cực đôn đốc, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc và xử lý kịp thời các vi phạm trong việc tính và nộp phí BHTG. Trong năm 2018, BHTGVN thu phí BHTG đối với các tổ chức tham gia BHTG với tổng số phí thực thu hơn 6.600 tỷ đồng, đạt 100,7% kế hoạch, tăng 13% so với năm 2017.

BHTGVN chú trọng thực hiện đúng quy định, an toàn và hiệu quả công tác quản lý và đầu tư nguồn vốn để tăng cường quỹ dự phòng nghiệp vụ và phát triển nguồn vốn, nâng cao năng lực tài chính. Hầu hết lượng vốn tạm thời nhàn rỗi của BHTGVN đã được đầu tư vào trái phiếu Chính phủ một cách minh bạch và an toàn.

Trong năm 2018, không phát sinh việc chi trả tiền bảo hiểm đối với các tổ chức tham gia BHTG. Mặc dù vậy, BHTGVN xây dựng phương án diễn tập, chuẩn bị nguồn lực phục vụ chi trả tiền bảo hiểm. Điều này thể hiện sự chủ động và sẵn sàng cao trong việc bảo vệ quyền lợi cho người gửi tiền của cơ quan này.

Tính đến ngày 31/12/2018, BHTGVN đã hoàn thành kiểm tra tại chỗ đối với hơn 350 tổ chức tham gia BHTG gồm ngân hàng thương mại (NHTM), quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), đạt 100,6% kế hoạch năm 2018 . BHTGVN tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát các tổ chức tham gia BHTG, phối hợp triển khai hiệu quả việc cung cấp thông tin giữa ngân hàng nhà nước (NHNN) và BHTGVN trong công tác giám sát từ xa theo quy định tại Thông tư số 34/2016/TT-NHNN ngày 28/12/2016 của NHNN; ban hành Hướng dẫn thực hiện Quy chế giám sát đối với tổ chức tham gia BHTG. BHTGVN thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động của tổ chức tham gia BHTG và chủ động hoàn thành các báo cáo giám sát chung và giám sát chuyên sâu theo định kỳ đối với các tổ chức tham gia BHTG. Song song với đó, BHTGVN đã triển khai hiệu quả Quy chế  thông tin báo cáo về tiền gửi được bảo hiểm, ban hành Hướng dẫn thực hiện Quy chế; tổ chức hướng dẫn triển khai Quy chế đến 100% tổ chức tham gia BHTG và tổ chức tập huấn cho trên 90% tổ chức tham gia BHTG với tổng số hơn 2.300 lượt cán bộ tham gia.

Để đưa chính sách BHTG tới gần hơn với người gửi tiền trên cả nước, BHTGVN sử dụng truyền thông đa phương tiện như: website và Bản tin BHTG, báo chí trong và ngoài ngành Ngân hàng, các kênh phát thanh và truyền hình có uy tín như Truyền hình Nhân dân, Đài tiếng nói, Đài truyền hình, Thông tấn xã Việt Nam. Trong năm 2018, BHTGVN cũng phối hợp với các trường đại học, học viện, chi nhánh NHNN và tổ chức đoàn thể địa phương tổ chức các sự kiện, hoạt động tuyên truyền chính sách BHTG tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, thu hút được sự quan tâm và đánh giá cao của công chúng và  người gửi tiền trên địa bàn.

Với mục tiêu tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, hướng tới các chuẩn mực quốc tế để bảo vệ tốt quyền lợi của người gửi tiền, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, BHTGVN đã đề ra 18 nhóm nhiệm vụ năm 2019, trong đó có một số nhiệm vụ trọng tâm:

Chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của các tổ chức tham gia BHTG và bảo vệ an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra về tiền gửi được bảo hiểm, giám sát cảnh báo rủi ro và xử lý các TCTD yếu kém; triển khai hiệu quả Quy chế thông tin báo cáo về tiền gửi được bảo hiểm; tăng cường phối hợp giữa BHTGVN với Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng – NHNN và Chi nhánh NHNN trong việc kiểm tra và xử lý các QTDND yếu kém trước, trong và sau quá trình KSĐB nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người gửi tiền.

Nâng cao hiệu quả công tác chi trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền thông qua việc xây dựng kế hoạch dự phòng chi trả, đa dạng hóa các hình thức chi trả nhằm rút ngắn thời gian chi trả, đảm bảo chính xác, kịp thời.

Nâng cao năng lực tài chính thông qua việc tính và thu đầy đủ phí BHTG theo quy định; đầu tư hiệu quả nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi bảo đảm nguyên tắc an toàn và phát triển vốn; triển khai thực hiện phương án mua trái phiếu dài hạn của TCTD hỗ trợ sau khi có ý kiến cụ thể của NHNN, Bộ Tài chính theo quy định tại Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các TCTD.

Đẩy mạnh hoạt động truyền thông đến công chúng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa nơi có hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG.

Hoàn thành tổng kết thi hành Luật BHTG trong nội bộ BHTGVN và đề xuất sửa đổi Luật BHTG phù hợp với tình hình mới và thông lệ các nước về hoạt động BHTG. Hoàn thiện Đề án phí BHTG phân biệt theo chỉ đạo của NHNN và chủ động triển khai Đề án sau khi được phê duyệt. Tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 báo cáo NHNN trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nghiên cứu triển khai Chiến lược sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra đối với các tổ chức tham gia BHTG, đặc biệt là các QTDND yếu kém. Tham gia tái cơ cấu các TCTD theo chỉ đạo của NHNN.

Phát triển nguồn lực phù hợp với xu thế phát triển với trình độ chuyên môn cao, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu và hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Có thể nói, kết quả đạt được của năm 2018 là động lực quan trọng để toàn hệ thống BHTGVN tiếp tục triển khai có hiệu quả các mục tiêu đề ra của năm 2019; từ đó, xây dựng tổ chức BHTG vững mạnh, hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền, đóng góp vào sự ổn định và phát triển lành mạnh của hệ thống ngân hàng quốc gia.                                  

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: Đồng hành cùng người gửi tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO