Bảo mật thông tin cá nhân trước hành vi lừa đảo công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng

T.H| 29/06/2020 11:19
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, gây gia tăng nguy cơ tội phạm lừa đảo thông tin qua mạng. Trước tình hình đó, nhiều ngân hàng đã đưa ra những cảnh báo cho khách hàng nhằm phòng tránh và ngăn ngừa những rủi ro tiềm tàng.

Lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng có thể xảy ra ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào. Một nơi ký gửi tiền an toàn hoặc các hỗ trợ y tế có thể là cách tội phạm tiếp cận, nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản hoặc đánh cắp thông tin tài chính và thông tin cá nhân.

Trong một cảnh báo mới đây, HSBC Việt Nam đưa ra một số cách thức lừa đảo công nghệ được các đối tượng tội phạm hay dùng, gồm:

Lừa đảo qua điện thoại và tin nhắn: Mạo nhận là ngân hàng hoặc các tổ chức uy tín để gọi điện, nhắn tin và tuyên bố rằng tài khoản của khách hàng đang gặp vấn đề, yêu cầu khách hàng chia sẻ hoặc cập nhật thông tin cá nhân.          

Lừa đảo qua email: Gửi email yêu cầu chia sẻ thông tin cá nhân hoặc bấm vào đường dẫn chứa phần mềm độc hại, tấn công những người theo dõi tình hình, số liệu về dịch bệnh Covid-19 qua ứng dụng Bản đồ (Maps). Ngoài ra, tội phạm có thể mạo nhận là bác sĩ từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).     

Lừa đảo trên mạng xã hội: Sử dụng các mánh khóe tinh vi như đường dẫn, trang web bán hàng và cửa sổ thông báo (pop-up) giả mạo, hoặc mạo nhận quyên góp từ thiện để tiếp cận thông tin tài chính và mật khẩu của khách hàng.  

Lợi dụng tâm lý lo sợ và bất an gây ra bởi dịch bệnh Covid-19, các hình thức lừa đảo này gây thiệt hại không nhỏ về tài chính và tâm lý cho khách hàng. Do đó, HSBC Việt Nam lưu ý khách không cung cấp mật khẩu, mã PIN hay chuyển tiền vào bất kỳ tài khoản an toàn nào.

Để phòng tránh lừa đảo và bảo mật thông tin, HSBC Việt Nam lưu ý khách hàng luôn cẩn trọng với email, điện thoại, tin nhắn từ số lạ. Đồng thời, hãy liên lạc với công ty hoặc tổ chức được nhắc đến, bằng email hoặc số điện thoại khách hàng có thể xác minh là đúng.    

Đừng chia sẻ thông tin cá nhân, bao gồm ngày tháng năm sinh, mật mã và thông tin Thẻ   

Kiểm tra địa chỉ của các trang web khách hàng ghé thăm. Cẩn trọng với các thông tin khách hàng chia sẻ trên mạng xã hội và kiểm tra các thiết lập quyền riêng tư.

HSBC Việt Nam cũng lưu ý khách hàng thường xuyên thay đổi mật mã. Tránh dùng mật mã dễ đoán. Không dùng chung mật mã cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến và các trang web khác.       

Thường xuyên kiểm tra sao kê ngân hàng, nếu có bất kỳ giao dịch nào không nhận ra cần liên hệ ngay với ngân hàng.

Cuối cùng, khách hàng luôn cập nhật điều hành mới nhất cho máy tính, máy tính bảng và điện thoại thông minh và cài đặt phần mềm chống virus uy tín.        

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo mật thông tin cá nhân trước hành vi lừa đảo công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO