Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam đang là thị trường tốt nhất thế giới

P.V| 15/04/2020 14:48
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thị trường chứng khoán Việt Nam đang hồi sinh sau cú sập chưa từng có trong tháng 3 kể từ năm 2001.

Trong nửa đầu tháng 4, VN Index đã phục hồi 15%, giúp đây trở thành thị trường chứng khoán tốt nhất thế giới trong dữ liệu mà Bloomberg tổng hợp. Cú hồi mạnh của thị trường xảy ra không lâu sau cú sập tới 25% hồi tháng 3, bắt nguồn từ những lo ngại về tác động của đại dịch Covid-19.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang có định giá hấp dẫn khi P/E bình quân xấp xỉ 11 lần và mức P/E forward (4 quý gần nhất) khoảng 10,4 lần, trong khi chỉ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt hơn 17%. P/E hiện nay đang thấp hơn so với mức P/E trung bình của 5 năm.

P/E của chứng khoán Việt Nam đang ở mức 11 lần, thấp hơn so với mức 14 lần của trung bình 5 năm.

"Các nhà đầu tư Việt Nam cảm thấy Chính phủ đã thực hiện các biện pháp nhanh chóng và hiệu quả để ngăn dịch bệnh bùng phát. Thị trường bị chi phối bởi dòng bán lẻ và người mua quay trở lại khi họ cho rằng định giá các công ty đang rất rẻ. Họ thích mua cổ phiếu ở mức giá này với một tầm nhìn đầu tư dài hạn", Patrick Mitchell của ACB Securities Co. nhận định.

Giống như nhiều quốc gia khác, Việt Nam đã ban hành yêu cầu cách ly xã hội từ ngày 1/4 để ngăn chặn dịch bệnh lây lan dù tổng số ca nhiễm chưa tới 300. Chính phủ cũng đang xem xét gia hạn các quy định như đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội, điều có thể khiến tình trạng hiện nay kéo dài tới hết tháng 4.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang chuẩn bị gói kích thích 180.000 tỷ đồng (7,7 tỷ USD) để hỗ trợ doanh nghiệp và 61,6 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ công dân bị thiệt hại kinh tế vì đại dịch.

VN Index xác lập kỷ lục giảm lên tới 31% trong năm 2020 vào ngày 24/3, đẩy nó xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2016. Dù đã tăng tới 15% kể từ mốc đó nhưng theo kỹ thuật, VN Index vẫn đang ở trong lãnh thổ thị trường gấu. Hàng loạt thị trường Đông Nam Á khác như Thái Lan, Indonesia và Philippines cũng đang trong tình trạng tương tự.

Toquoc.vn

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam đang là thị trường tốt nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO