Các ngân hàng trung ương cân nhắc việc tạo ra tiền kỹ thuật số không dựa trên nền tảng Blockchain

Ngọc Lan| 18/05/2020 14:43
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo một khảo sát mới đây, các ngân hàng trung ương (NHTW) ở 46 quốc gia đang xem xét việc tạo ra một loại tiền kỹ thuật số của NHTW (CBDC) bằng cách sử dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT). Nhưng họ nghi ngờ cảnh giác với blockchain.

Tạp chí Central Bank có trụ sở tại London, một ấn phẩm chuyên ngành được Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) hỗ trợ, vào tuần trước đã công bố kết quả một cuộc khảo sát CBDC với  65% số người được hỏi là những người rất quan tâm nghiên cứu tiền kỹ thuật số.

Cuộc khảo sát (được thực hiện vào tháng Hai năm nay) cho thấy chỉ một "ngân hàng trung ương nhỏ của châu Phi" sẽ sử dụng blockchain làm cơ sở cho CBDC. NHTW này cho biết họ sẽ chỉ xem xét sử dụng blockchain "nếu được coi là nền tảng khả dụng tốt nhất". 45 ngân hàng khác đã không xác nhận việc sử dụng blockchain.

Khảo sát của Central Bank không đi sâu vào lý do tại sao các NHTW không muốn sử dụng blockchain. Một NHTW Bắc Phi cho biết họ lo ngại về các vấn đề bảo mật và khả năng mở rộng của blockchain, trong khi đó thái độ của những người trả lời khảo sát khác không rõ ràng.

Trong khi hầu hết NHTW bác bỏ blockchain, 71% số người được hỏi cho biết họ sẽ xem xét xây dựng CBDC trên DLT - một loại kiến ​​trúc mạng rộng hơn, blockchain chỉ là một trong số đó - nếu NHTM phát hành CBDC.

Cuộc khảo sát cho biết thêm rằng phần lớn các NHTW nghiên cứu CBDC không có kế hoạch thực sự tiến tới việc phát hành.

DLT bao gồm các mạng riêng và được cấp phép, được chia sẻ với một số nút (là một thiết bị mạng vật lý, có thể được dùng với các mục đích riêng biệt, hoạt động như một điểm phân phối lại hoặc là điểm cuối giao tiếp)  được định danh và đáng tin cậy.

Cuộc khảo sát cũng trích dẫn tài liệu thảo luận CBDC của NHTW Anh từ tháng Ba cho thấy rằng mặc dù có những lợi ích rõ ràng khi sử dụng các mạng phân tán, nhưng việc dùng CBDC cũng làm rung chuyển lớn hệ thống tiền tệ hiện tại, điều mà một số tổ chức tài chính có thể không sẵn sàng.

Báo cáo này không đưa ra nhiều bất ngờ về ý định của NHTW đối với CBDC, nhưng nó cho thấy sự thay đổi có thể đang diễn ra. Nhiều NHTW đang tìm kiếm sự cân bằng phù hợp  giữa một hệ điều hành phi tập trung và linh hoạt hơn, đồng thời duy trì quyền riêng tư của người dùng.

(Theo: https://www.coindesk.com/central-banks-blockchain-cbdcs)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng trung ương cân nhắc việc tạo ra tiền kỹ thuật số không dựa trên nền tảng Blockchain
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO