Các phong trào thi đua tạo ra động lực và khí thế thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh

P.V| 27/06/2020 08:38
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh điều này khi dự Đại hội Thi đua yêu nước TPHCM lần thứ VII, giai đoạn 2020-2025 ngày 26/6/2020.

Phát biểu trước hơn 1000 đại biểu tham dự Đại hội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng đến dự Đại hội Thi đua yêu nước TPHCM lần thứ VII, đồng thời ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng, xây dựng và phát triển đất nước của nhân dân ta những năm qua luôn gắn liền với các phong trào thi đua yêu nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu phát động năm 1948. Từ đó đến nay, thi đua yêu nước đã trở thành phong trào cách mạng, là động lực mạnh mẽ để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, toàn dân tộc ta giành thắng lợi trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước TP. Hồ Chí Minh lần thứ VII. Ảnh VGP

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh: Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, Đảng bộ, nhân dân Thành phố luôn là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, hội nhập quốc tế hàng đầu của đất nước ta. Thời gian qua, quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng và thực hiện Luật Thi đua khen thưởng, phong trào thi đua yêu nước của TPHCM tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ các lực lượng vũ trang tích cực tham gia vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương phát động. Thành ủy, UBND, các ban, ngành, cơ quan của Thành phố đã tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: “Giảm nghèo, tăng hộ khá”, “Xây dựng cuộc sống mới trên địa bàn dân cư”, “Bảo trợ bệnh nhân nghèo”, “Nụ cười trẻ thơ”, “Cả thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc”... của Thành phố; “Cán bộ thuế, thu được thuế, thu được lòng dân” của ngành thuế; “Làm hết trách nhiệm, thân thiện, minh bạch, hiệu quả” của ngành hải quan; “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” của ngành giáo dục, “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân” của công an Thành phố...

Đề cập đến những hậu quả do đại dịch COVID-19 gây ra cho đất nước ta, nhất là ở các thành phố lớn như TPHCM, Phó Thủ tướng Thường trực cho biết: Đảng và Nhà nước đã hành động quyết liệt với những thông điệp mạnh như “chống dịch như chống giặc”, “mục tiêu kép-chống dịch đi đôi với duy trì, phát triển kinh tế”...

Sau gần 70 ngày, đất nước ta không còn ca nhiễm mới trong cộng đồng, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên trên thế giới kiểm soát được dịch COVID-19 với phương pháp chống dịch hiệu quả, chi phí thấp và nay bước vào trạng thái “bình thường mới”, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, vừa cảnh giác phòng, chống dịch. Trong thành công chung của cả nước có sự đóng góp to lớn và quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM cùng nhau thi đua thực hiện các quyết sách quan trọng như: “Chống dịch như chống giặc”, “hy sinh quyền lợi kinh tế trong ngắn hạn để bảo đảm sức khỏe của nhân dân”; “cách ly tập trung”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”; “thần tốc, thần tốc hơn nữa ”..., mọi người dân Thành phố cùng tham gia chống dịch, đóng góp tiền của, công sức và trách nhiệm với cộng đồng đã tạo nên những điều kỳ diệu của đất nước chúng ta.

Ảnh VGP

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh, các phong trào thi đua đã tạo ra động lực và khí thế để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố - một trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, hội nhập quốc tế của cả nước và khu vực, góp phần to lớn vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội XII của Đảng. Đặc biệt, Thành phố cùng với các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía nam đã cùng thi đua quyết không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020 trong bối cảnh đất nước và Thành phố chịu hậu quả nặng nề của đại dịch COVID-19 đang diễn biến ngày càng khó lường trên thế giới.

Ghi nhận công lao và thành tích to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM trong những năm qua, nhiều đơn vị và cá nhân của Thành phố đã được nhận nhiều hình thức khen thưởng và danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước. Tại Đại hội hôm nay, Thành phố lại có thêm nhiều tập thể, cá nhân được đón nhận các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Thành phố trao tặng do có những thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua 5 năm qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng chỉ ra công tác thi đua, khen thưởng của Thành phố vẫn còn có những hạn chế nhất định. Một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa quán triệt sâu sắc tinh thần đổi mới công tác thi đua, khen thưởng của Đảng. Công tác chỉ đạo và tổ chức phong trào thi đua của nhiều cấp chính quyền, ban, ngành, cơ quan, đơn vị còn chưa thường xuyên, liên tục; công tác tuyên truyền, vận động còn chưa mạnh mẽ, thuyết phục, nội dung thi đua chưa cụ thể, phong phú, thiết thực, thiếu kiểm tra, đôn đốc; công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các gương người tốt việc tốt, phối hợp giữa thi đua với khen thưởng còn có những hạn chế, có phong trào thi đua còn mang tính hình thức, kết quả đạt được thấp.

Để tiếp tục giữ vững vai trò đi đầu trong các phong trào thi đua của cả nước, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị của Thành phố cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng về thi đua yêu nước của Bác Hồ, Chỉ thị “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng” của Bộ Chính trị và Luật Thi đua, khen thưởng sửa đổi. Tăng cường tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của các phong trào thi đua; vận động thu hút sự tham gia tự giác, tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp nhân dân, chiến sĩ các lực lượng vũ trang Thành phố.

Đồng thời, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức thi đua; các phong trào thi đua phải có mục tiêu, nội dung cụ thể, thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố, của cơ quan, đơn vị mình, gắn với thực hiện công việc hằng ngày, thi đua phải thường xuyên, liên tục, có kiểm tra, đôn đốc; coi trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tổng kết rút kinh nghiệm. Thi đua phải gắn với khen thưởng, khen thưởng phải trên cơ sở kết quả thi đua, khen thưởng phải đúng đắn, kịp thời, đúng người, đúng việc, đúng thành tích với những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những gương người tốt, việc tốt; hết sức quan tâm tới khen thưởng người lao động, công nhân, nông dân, trí thức, văn nghệ sĩ, doanh nhân, chiến sĩ các lực lượng vũ trang. Cán bộ lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, nêu gương cho quần chúng noi theo. Cán bộ càng cao thì yêu cầu gương mẫu, nêu gương phải càng cao.

Phó Thủ tướng Thường trực cho rằng, chúng ta phải có những phong trào thi đua thiết thực gắn với thực tiễn cuộc sống hằng ngày, từ thi đua “phố phường sạch đẹp, đô thị văn minh” đến thi đua “phát triển đô thị thông minh, hạ tầng khang trang, giao thông phát triển, môi trường trong lành”, “Thành phố Hồ Chí Minh vì miền Nam, vì cả nước; miền Nam và cả nước vì Thành phố Hồ Chí Minh”, nhất là trong bối cảnh hiện nay Thành phố cần có những phong trào thi đua “nhân lực chất lượng cao, tận dụng cơ hội cách mạng công nghiệp 4.0” nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển của công nghệ, của đất nước; phong trào “thủ tục nhanh, gọn, cán bộ liêm chính” trong bộ máy hành chính Thành phố tạo môi trường thuận lợi cho cho người dân và doanh nghiệp. Thành phố cần phát huy sức mạnh của các thành phần kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân là động lực của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, tiếp tục tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và đội ngũ kỹ thuật cao để sẵn sàng chờ đón các dòng vốn đầu tư nước ngoài, tạo cơ hội vàng cho Thành phố phát triển.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các phong trào thi đua tạo ra động lực và khí thế thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO