Cần hiểu về hoạt động rửa tiền để phòng tránh

Ngọc Lan| 27/06/2020 08:24
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Rửa tiền là gì? Rửa tiền (money laundering) là thuật ngữ chung sử dụng để mô tả quá trình tội phạm che dấu quyền sở hữu ban đầu và kiểm soát số tiền thu được từ hành vi phạm pháp bằng cách làm cho số tiền đó dường như bắt nguồn từ một nguồn hợp pháp.

Quy trình mà tài sản có nguồn gốc phạm pháp có thể được "rửa" rất đa dạng. Mặc dù tiền phạm tội có thể được rửa thành công mà không cần thông qua hệ thống tài chính, nhưng thực tế là hàng trăm tỷ đô la Mỹ tiền có nguồn gốc tội phạm được rửa qua các tổ chức tài chính hàng năm. Bản chất dịch vụ và sản phẩm do ngành dịch vụ tài chính cung cấp như: quản lý, kiểm soát, sở hữu tiền và tài sản thuộc về người khác… khiến ngành tài chính dễ bị lạm dụng bởi những kẻ rửa tiền.

Hành vi phạm tội rửa tiền được thực hiện như thế nào?

Tội phạm rửa tiền có đặc điểm giống nhau trên toàn cầu. Để rửa tiền, cần đến việc sử dụng dịch vụ tài chính; và hành vi rửa tiền được thực hiện trong trường hợp một người tham gia vào một thỏa thuận (tức là bằng cách cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm) và thỏa thuận đó liên quan đến tiền thu được từ tội phạm. Những thỏa thuận này bao gồm nhiều nghiệp vụ, ví dụ: quản lý ngân hàng, ủy thác và đầu tư.

Có phải tất cả các tội phạm có khả năng dự đoán là tội phạm rửa tiền?

Các quốc gia  xác định tội phạm và  dự đoán hành vi phạm tội rửa tiền theo những cách khác nhau và sẽ trừng phạt hành vi rửa tiền bằng hình thức phạt tù, từ một hoặc nhiều năm tù. Trong thực tế, hầu hết tất cả tội phạm nghiêm trọng, bao gồm buôn bán ma túy, khủng bố, lừa đảo, cướp bóc, mại dâm, đánh bạc bất hợp pháp, buôn bán vũ khí, hối lộ và tham nhũng đều có khả năng bị dự đoán là tội phạm rửa tiền trong hầu hết các quốc gia.

Những vi phạm tài khóa như trốn thuế có thể được cho là rửa tiền?

Trốn thuế và các vi phạm tài chính  khác bị coi là tội phạm rửa tiền ở hầu hết các quốc gia có nền pháp lý được quy định hiệu quả nhất trên thế giới.

Tại sao rửa tiền là bất hợp pháp?

Rửa tiến khiến cho các cá nhân và tổ chức hỗ trợ tội phạm được hưởng lợi từ các hoạt động tội phạm của bọn chúng hoặc tạo điều kiện cho việc thực hiện các tội ác đó bằng cách cung cấp dịch vụ tài chính cho tội phạm rửa tiền. Mục tiêu của việc các quốc gia hình sự hóa hoạt động rửa tiền là nhằm thu lại lợi nhuận bất hợp pháp từ các hoạt động của tội phạm.

Các công đoạn rửa tiền 

Theo truyền thống, rửa tiền được mô tả là một quá trình diễn ra trong ba giai đoạn riêng biệt.

Địa điểm (Placement), ở giai đoạn này các quỹ có nguồn gốc tội phạm được giới thiệu trong hệ thống tài chính.

Rửa tiền (Layering), giai đoạn trong đó tiền được rửa sạch. Quyền sở hữu và nguồn tiền bẩn được ngụy trang.

Hội nhập (Integration), giai đoạn cuối cùng tại đó tài sản được rửa sạch, được đưa lại dưới vỏ bọc tiền sạch vào nền kinh tế hợp pháp.

Rửa tiền điện tử

Internet đã tạo ra một vòng xoáy mới về tội ác cũ. Sự gia tăng của các tổ chức ngân hàng trực tuyến, dịch vụ thanh toán trực tuyến ẩn danh và chuyển tiền ngang hàng (P2P) bằng điện thoại di động đã khiến việc phát hiện chuyển tiền bất hợp pháp trở nên khó khăn hơn. Hơn nữa, việc sử dụng máy chủ proxy và phần mềm ẩn danh làm cho thành phần thứ ba của hoạt động rửa tiền gần như không thể phát hiện ra tiền bẩn có thể được chuyển hoặc rút, tiền chuyển để lại rất ít hoặc không có dấu vết của địa chỉ IP.

Tiền cũng có thể được rửa qua các cuộc đấu giá và bán hàng trực tuyến, các trang web đánh bạc và các trang web chơi trò chơi ảo, nơi tiền tệ được chuyển đổi thành tiền tệ chơi game, sau đó trở lại thành tiền "sạch" thực sự, có thể sử dụng được.

Công cụ mới nhất của hoạt động rửa tiền liên quan đến tiền điện tử, chẳng hạn như Bitcoin. Mặc dù không hoàn toàn ẩn danh, chúng ngày càng được sử dụng trong các âm mưu tống tiền, buôn bán ma túy và các hoạt động tội phạm khác do tính ẩn danh tương đối của chúng so với các hình thức tiền tệ thông thường hơn.

Luật phòng, chống rửa tiền (AML) đã chậm có những chế tài để bắt kịp các loại tội phạm mạng này, mới chỉ có những chế tài đối với  hoạt động rửa tiền qua các tổ chức ngân hàng truyền thống.

Lược dịch theo:

https://www.int-comp.org/careers/your-career-in-aml/what-is-money-laundering/

https://www.investopedia.com/terms/m/moneylaundering.asp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần hiểu về hoạt động rửa tiền để phòng tránh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO