Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng sơ kết 6 tháng đầu năm

Bảo Đăng| 10/07/2020 15:58
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - ​​​​​​​Ngày 10/7, Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2020.

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Toàn Thắng báo cáo về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2020 của Cơ quan thường trực. Ảnh: Huy Hoàng

Báo cáo về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2020 của Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng, Tổng Thư ký Nguyễn Toàn Thắng cho biết: 6 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến các lĩnh vực kinh tế, xã hội của đất nước, Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt với nhiều động thái tích cực thông qua việc chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) xem xét giãn, hoãn nợ, giảm lãi, phí, không chuyển nhóm nợ, cho vay mới phục vụ sản xuất, kinh doanh; khuyến khích các TCTD cung cấp gói tín dụng quy mô 600 nghìn tỷ đồng; điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành; hỗ trợ thanh khoản cho các TCTD thông qua việc linh hoạt bơm, hút ròng qua kênh thị trường mở. Nhờ đó, tỷ giá ổn định, lãi suất giảm, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, ổn định kinh tế vĩ mô.

Sau khi dịch bệnh được khống chế, các hoạt động kinh tế - xã hội dần được khôi phục song trong bối cảnh thương mại toàn cầu suy giảm, nhu cầu tiêu dùng của người dân chưa thực sự hồi phục và hoạt động của doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, khiến nhu cầu tín dụng ở mức thấp. Bên cạnh đó, rủi ro nợ xấu tăng lên khiến các TCTD thận trọng trong việc xét duyệt các khoản vay mới. Dẫn đến tình trạng tín dụng tăng trưởng chậm, khoảng 2,45% (6 tháng năm 2019 tăng 7,36%, 6 tháng 2018 tăng 7,82%).

Hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng cũng không tránh khỏi chịu tác động của tình hình dịch bệnh. Nhiều sự kiện hợp tác quốc tế và các khóa đào tạo, hội thảo, tọa đàm nằm trong kế hoạch 6 tháng đầu năm phải tạm dừng lại, các hoạt động chung tay chia sẻ, tháo gỡ khó khăn đối với các tổ chức hội viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã phát sinh khá nhiều vấn đề cần có sự vào cuộc và tiếng nói của Hiệp hội, đặc biệt là công tác truyền thông và vai trò cầu nối giữa các tổ chức hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo ông Thắng, trong bối cảnh chung đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của ngành, Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng đã kịp thời đề ra và thực hiện các phương án, giải pháp phù hợp, điều chỉnh kế hoạch, tiếp tục nỗ lực cố gắng, duy trì hoạt động trong điều kiện thay đổi, tổ chức thực hiện một cách tối đa các nhiệm vụ đặt ra.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Cơ quan Thường trực đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội viên tham gia, góp ý nhiều văn bản quy phạm pháp luật; tham gia tổng kết thực tiễn thi hành Luật Ngân hàng năm 2010; Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng năm 2017… đồng thời, tham gia ý kiến cho 5 dự thảo Nghị định và 7 dự thảo Thông tư. Bên cạnh đó, rà soát và có nhiều kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động.

Hiệp hội Ngân hàng đã tăng cường và phát huy vai trò cầu nối giữa các tổ chức hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên, trong đó nổi bật như việc đẩy mạnh tuyên truyền, nắm bắt thực tế tại các hội viên khi thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Ngân hàng Nhà nước về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Toàn cảnh hội nghị sơ kết. Ảnh: Huy Hoàng

Hiệp hội cũng đã có nhiều văn bản kiến nghị tới các cơ quan chức năng kiến nghị tháo gỡ khó khăn, giảm bớt gánh nặng chi phí đối với ngân hàng thực hiện chính sách miễn, giảm phí sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng; đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các công ty viễn thông giảm cước tin nhắn đối với dịch vụ tài chính ngân hàng, bước đầu đã nhận được sự phản hồi tích cực của Cục Viễn thông.

Đối với các loại phí sử dụng thẻ, ngày 15/4/2020, Hiệp hội Ngân hàng đã có văn bản kiến nghị với tổ chức thẻ quốc tế Visa và MasterCard (2 tổ chức chiếm thị phần lớn) xem xét có chính sách miễn, giảm các loại phí để hỗ trợ các ngân hàng tại Việt Nam đang phải gánh chịu những ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19.

Ngoài ra, Hiệp hội đã triển khai rốt ráo thực hiện Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông việc thực hiện Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng trên các phương tiện thông tin của mình.

Với những kết quả đạt được như trên, Tổng Thư ký Nguyễn Toàn Thắng biểu dương các ban chuyên môn như Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ, Ban Pháp luật Nghiệp vụ, Ban Công tác Hội viên, Văn phòng, … và một số ban, bộ phận khác đã có thành tích xuất sắc trong công tác.

Tổng Thư ký Nguyễn Toàn Thắng đồng thời lưu ý nhiệm vụ công tác của Cơ quan thường trực Hiệp hội trong 6 tháng cuối năm 2020 là hết sức nặng nề với khối lượng công việc khá lớn và dồn dập. Trong đó, bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên nổi lên một số nhiệm vụ quan trọng như: tổ chức tốt việc đón tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ đối với Hiệp hội Ngân hàng; chuẩn bị tổ chức Đại hội Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhiệm kỳ VII trong quý IV/2020; phối hợp cùng Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG Việt Nam) tổ chức trao Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu và Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2020 vào tháng 11; tổ chức kỷ niệm 25 năm Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ ra số báo đầu tiên và ra mắt tạp chí điện tử...

Đại diện các đơn vị nhận Giấy khen đã có thành tích nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2020. Ảnh: Huy Hoàng

Dịp này, Tổng Thư ký Nguyễn Toàn Thắng cũng đã trao bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động 6 tháng đầu năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan thường trực Hiệp hội Ngân hàng sơ kết 6 tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO