Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao sự chia sẻ của ngành Ngân hàng

Thanh Hải| 10/05/2020 21:09
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - “Ngành Ngân hàng, toàn hệ thống đã nhất quán chủ trương “thắt lưng buộc bụng” để hạ lãi suất, cơ cấu lại nhóm nợ, gia hạn thời gian trả nợ… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, với tổng trị giá lên đến 600.000 tỷ đồng”.

Ngân hàng đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong mùa dịch

Quan điểm trên được Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Nguyễn Văn Thân nhấn mạnh tại Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp được tổ chức sáng ngày 9/5. Theo Chủ tịch Hiệp hội DNNVV, cho đến nay ngành Ngân hàng đã cấp mới cho hơn 354.000 khách hàng với tổng trị giá khoảng 165.000 tỷ đồng.

Cũng tại hội nghị, các hiệp hội doanh nghiệp đặc biệt đánh giá cao ngành Ngân hàng trong việc triển khai các giải pháp tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân trẻ bày tỏ kỳ vọng, trong công cuộc phục hồi và phát triển kinh tế, mong Chính phủ cũng có quyết sách để doanh nghiệp, doanh nhân và người dân thán phục. “Tôi rất cảm kích các giải pháp và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong thời gian vừa qua như giảm nợ, giảm lãi”, ông Đặng Hồng Anh bày tỏ sự cảm kích đối với những nỗ lực đồng hành của ngành Ngân hàng trong chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bới dịch Covid-19.

Về phía Tập đoàn Dệt may, ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may đánh giá:  “Thông tư 01 của NHNN mở cửa cho các NHTM được làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp để hỗ trợ. Với nhiều chính sách tốt, đặc biệt là hệ thống của Vietcombank đồng hành với chúng tôi trong cả giảm lãi suất trực tiếp đối với tất cả các khoản đang vay nợ”.

Cũng theo ông Trường, việc ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp để cơ cấu theo tính chất vị trí trong chuỗi cung ứng và khả năng phục hồi. “Đối với những doanh nghiệp có khả năng phục hồi tốt thì được ngân hàng ưu tiên. Chúng tôi cho rằng đây là cách làm rất tốn thời gian của ngân hàng. Đặc biệt, VinaTex không phải là khách hàng lớn của Vietcombank nhưng hệ thống ngân hàng vẫn đồng hành với chúng tôi”, ông Trường chia sẻ.

Bên cạnh những đánh giá tích cực, cộng đồng doanh nghiệp cũng đưa ra kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn cho cộng đồng doanh nghiệp. Theo ông Đặng Hồng Anh, Nhà nước đã có chỉ đạo như giãn nợ, giảm lãi trong thời gian vừa qua nhưng vấn đề căn cơ nhất là giá vốn của các ngân hàng.

Tuy nhiên, với giá vốn đầu vào tại các ngân hàng cao thì không thể nào cho vay với lãi suất thấp. Do vậy, ông Đặng Hồng Anh kiến nghị: “Cần có trần lãi suất dài hạn tiền gửi trên một năm khoảng 5% và lũy tiến 0,5% thêm một năm nữa, để các ngân hàng có nguồn vốn giá rẻ, hỗ trợ cho các doanh nghiệp”.

Còn Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Nguyễn Văn Thân đưa ra một số kiến nghị cụ thể đối với việc tận dụng tiềm lực của các Quỹ tín dụng nhân dân như một giải pháp thêm nguồn cung cấp vốn cho nền kinh tế. Trên tinh thần đó, ông Thân kiến nghị: “Chính phủ cần nhanh chóng tăng cường nguồn lực tài chính và con người cho các quỹ bảo lãnh tín dụng, đồng thời giảm bớt các thủ tục bảo lãnh vay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao sự chia sẻ của ngành Ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO