Đẩy mạnh kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại Đà Nẵng

Phạm Hiếu| 08/05/2019 16:47
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 8/5/2019, Hội nghị kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp tại Đà Nẵng đã diễn ra do Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cùng Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Miên chủ trì.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số bộ ngành, TP. Đà Nẵng, lãnh đạo Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) miền Trung, Hiệp hội và doanh nhiệp, đại diện lãnh đạo các NHTM, rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng…

Tại TP. Đà Nẵng, các TCTD trên địa bàn đã chủ động tìm kiếm và kết nối với doanh nghiệp để nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong quan hệ tín dụng với ngân hàng, qua đó nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn phục sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Thông qua Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, trong năm 2018, các TCTD tại Đà Nẵng đã cam kết cho vay mới gần 6.965 tỷ đồng, trong đó đã thực hiện giải ngân gần 4.682 tỷ đồng cho 1.249 doanh nghiệp trên địa bàn, thực hiện hỗ trợ giảm lãi suất cho 6 doanh nghiệp với tổng số nợ được hỗ trợ là trên 533 tỷ đồng.

Kết quả triển khai các chương trình, chính sách tín dụng và chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp đã góp phần giúp TP. Đà Nẵng đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng cuối năm 2018 là 26,59%, dư nợ cho vay DNNVV đạt 41.433 tỷ đồng, từ đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của thành phố đạt 7,86%.

Các kết quả trên đã cho thấy những cố gắng của ngành Ngân hàng, các doanh nghiệp trong thời gian qua, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của kinh tế Đà Nẵng, cũng như hiệu quả của Chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị

Để nâng cao hiệu quả của các chương trình tín dụng đặc thù nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn và đáp ứng nhu cầu vốn vay cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thời gian tới,  Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, trong thời gian tới, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt nhằm kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các DN; triển khai quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp tại Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết 19, Nghị quyết 35, và Nghị quyết 02 của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ TCTD mở rộng tín dụng có hiệu quả, chú trọng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp; chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh triển khai các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN góp phần hạn chế, đẩy lùi  tín dụng đen như: Cho vay hỗ trợ lãi suất để tăng cường cơ giới hóa và giảm tổn thất trong nông nghiệp; Cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch; Cho vay các chương trình tín dụng chính sách tại NHCSXH...; tiếp tục rà soát, cải tiến quy trình cho vay, thủ tục vay vốn, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước còn tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trong xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách và triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng đối với ngành, lĩnh vực, tín dụng chính sách theo chủ trương của Chính phủ; triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ DNNVV, đặc biệt là chính sách về bảo lãnh tín dụng cho DNNVV vay vốn TCTD, hỗ trợ vốn thông qua Quỹ phát triển DNNVV.

Trước đó, NHNN đã tổ chức các Hội nghị Kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh với sự chủ trì của lãnh đạo NHNN và lãnh đạo UBND thành phố nơi tổ chức Hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO