Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Thanh Hải| 24/04/2020 17:36
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa xây dựng, một trong những nội dung quan trọng đối với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô được đề xuất trong dự thảo Nghị quyết là giảm lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô.

Cụ thể, tại dự thảo Nghị quyết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đề xuất Chính phủ quyết nghị: “Giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước”. Cùng với đó là: “Hoãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước đến hết tháng 9/2020 đối với các khoản phí phải nộp phát sinh từ tháng 3/2020”. Về lâu dài, dự thảo Nghị quyết đề xuất Chính phủ quyết nghị: “nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước”.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho khách mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020. Bộ cũng đề xuất gia hạn nộp: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam đến hết quý I/2021. Đồng thời, sửa đổi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt theo hướng khuyến khích gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm thuế đối với phần gia tăng trong nước.

Cuối tháng 3/2020, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng có văn bản báo cáo gửi Chính phủ, các Bộ Công Thương, Tài Chính, Giao thông Vận tải đề xuất giảm 50% thuế VAT và phí trước bạ ô tô cho người mua nhằm kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh sức mua sụt giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ do Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định. Con số có thể điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% quy định chung, tức không vượt ngưỡng 15%. Hiện nay, lệ phí trước bạ đối với ôtô con tại Hà Nội là 12%. TPHCM và Đà Nẵng là 10%. Xe bán tải từ tháng 4/2019 có lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu ôtô con. Ở lần nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi, mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Trong trường hợp Chính phủ thông qua Dự thảo Nghị quyết nói trên, phí trước bạ dành cho ô tô tới đây sẽ giảm mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO