Doanh nghiệp "ấm lòng" bởi cách chia sẻ thiết thực từ ngân hàng 

Ngô Hải| 14/05/2020 17:13
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tại Hội nghị “Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại Hà Nội nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19” tổ chức sáng 14/5/2020 tại Hà Nội, các ý kiến phát biểu từ các: sở, ban ngành, hiệp hội, doanh nghiệp… đều đánh giá cao nỗ lực của ngành Ngân hàng trong việc đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngay sau khi bắt đầu có dịch, ngành Ngân hàng đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cũng khẳng định: ngành Ngân hàng cung ứng đủ vốn để đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phát triển kinh tế nói chung và trên địa bàn TP. Hà Nội nói riêng.

Ngân hàng đã rất tích cực và chủ động hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính nguồn lực của mình

“Nhận thức rõ khó khăn của người dân và doanh nghiệp do đại dịch Covid-19, ngay sau Tết âm lịch khi bắt đầu có dịch, ngành Ngân hàng đã chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ khách hàng vay vốn”, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú nói.

Theo đó, NHNN thực hiện điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng linh hoạt, hiệu quả, tiếp tục duy trì ổn định tiền tệ, góp phần ổn định vĩ mô; chủ động xây dựng nhiều kịch bản điều hành tỷ giá, ngoại tệ để ứng phó với diễn biến, tác động của thị trường quốc tế và trong nước… Kịp thời xây dựng khuôn khổ pháp lý bằng việc ban hành ngay Thông tư 01 và Chỉ thị 02 vào đầu tháng 3/2020 để các TCTD triển khai việc gia hạn các khoản nợ gốc và lãi đến hạn, miễn giảm lãi, phí và tiếp tục cho vay mới đối với những dự án, doanh nghiệp cần vốn để duy trì và phục hồi ngay trong thời điểm cao trào chống dịch.

NHNN chủ động đề xuất với Chính phủ và đã ban hành Thông tư 05 có hiệu lực từ ngày 7/5/2020 cho vay tái cấp vốn với lãi suất 0%, số tiền 16.000 tỷ đồng từ NHNN để Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cho doanh nghiệp và người sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính vay trả lương cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch với lãi suất 0%, theo đúng tinh thần Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú, sau gần 2 tháng triển khai quyết liệt, tất cả các tổ chức tín dụng (TCTD), kể cả công ty tài chính, ngân hàng nước ngoài đều vào cuộc mạnh mẽ, thể hiện tinh thần chia sẻ, tháo gỡ, tạo điều kiện cho khách hàng vượt qua và khôi phục sản xuất kinh doanh, thông qua các giải pháp rất hữu hiệu, thiết thực, như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ để tháo gỡ khó khăn cho những khách hàng đang có dư nợ tại TCTD, tích cực triển khai các chương trình, gói sản phẩm tín dụng ưu đãi lãi suất thấp hơn lãi suất thông thường, tạo điều kiện cho khách hàng có thêm nguồn vốn khôi phục sản xuất, kinh doanh... Những cố gắng của toàn ngành Ngân hàng cùng đồng lòng, chung sức với người dân, doanh nghiệp, với Chính phủ và các bộ ngành trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã được phản ánh trong nhiều hoạt động cụ thể.

Báo cáo về kết quả hoạt động ngân hàng nhằm hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN cho biết, sau 2 tháng triển khai quyết liệt, ngành Ngân hàng đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215 nghìn khách hàng, với dư nợ 138 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 320 nghìn khách hàng với dư nợ gần 1,13 triệu tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ ngày 23/1 đến nay đạt trên 659 nghìn tỷ đồng cho hơn 188 nghìn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với trước dịch.

NHCSXH đã thực hiện gia hạn nợ cho gần 143 nghìn khách hàng với dư nợ trên 3.600 tỷ đồng, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ cho hơn 75 nghìn khách hàng với dư nợ trên 1,5 triệu tỷ đồng, cho vay mới đối với hơn 519 nghìn khách hàng với dư nợ hơn 21,2 nghìn tỷ đồng.  

Riêng trên địa bàn Hà Nội, theo ông Trần Quốc Hùng, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.Hà Nội, đến nay, các TCTD đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 3.500 khách hàng với dư nợ gần 24 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho gần 18 nghìn khách hàng với dư nợ trên 212 nghìn tỷ đồng; cho vay mới với lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ ngày 23/1/2020 đến nay đạt trên 280 nghìn tỷ đồng cho hơn 17 nghìn khách hàng.

Về triển khai các gói hỗ trợ khách hàng của NHCSXH trên địa bàn, tính đến ngày 31/3, Chi nhánh NHCSXH TP. Hà Nội đã gia hạn và điều chỉnh kỳ hạn nợ cho 3.380 khách hàng với dư nợ được điều chỉnh kỳ hạn và gia hạn nợ là 126 tỷ đồng. HĐND, UBND TP. Hà Nội cũng đã nhanh chóng thông qua việc chuyển 650 tỷ đồng từ ngân sách địa phương sang NHCSXH TP. Hà Nội đáp ứng khoảng 65% nhu cầu vốn cần thiết bổ sung để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn nhằm phục hồi sản xuất, khắc phục thiệt hại do dịch bệnh, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

Với các ngân hàng cụ thể, kết quả triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp cũng rất tích cực. Thông tin từ ông Hồ Văn Tuấn, Giám đốc Sở Giao dịch Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank), ngân hàng này đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong suốt thời gian qua. Đến nay, Vietcombank đã cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với 8.000 tỷ đồng dư nợ của 1.172 khách hàng; thực hiện giải ngân mới hơn 307.000 tỷ đồng hỗ trợ cho 83.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và cân đối dòng tiền; miễn giảm lãi hơn 850 tỷ đồng đối với 610.000 tỷ đồng dư nợ của tổng số 156.000 khách hàng, dự kiến tiếp tục miễn giảm cho khách hàng gần 1.500 tỷ đồng. “Cùng với đợt giảm lãi suất trên diện rộng lần này, dự kiến lợi nhuận Vietcombank chia sẻ cho khách hàng trên 2.200 tỷ đồng”, ông Tuấn nói.

Còn tại MB, bà Phạm Thị Trung Hà, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết, ngay sau khi NHNN ban hành Thông tư 01, MB đã quyết liệt triển khai các giải pháp được nêu tại thông tư. Những ngành nghề bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19 như: du lịch, các ngành vận tải… được MB ưu tiên hỗ trợ trước, với mức độ hỗ trợ cao hơn so với các ngành nghề bị ảnh hưởng thấp hơn. Cùng với đó, ngân hàng cũng chủ động giảm lãi suất; miễn, giảm phí dịch vụ… để hỗ trợ khách hàng.

Tại hội nghị, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú khẳng định: “Các gói tín dụng 300 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi, thậm chí sắp tới lên 500 nghìn tỷ đồng từ hệ thống ngân hàng không phải vốn từ ngân sách nhà nước, mà chính là nguồn vốn các NHTM huy động từ nền kinh tế, từ việc tiết giảm chi phí hoạt động để hỗ trợ doanh nghiệp”.

Toàn cảnh hội nghị

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao hỗ trợ từ ngân hàng

Tại hội nghị, các ý kiến phát biểu từ các: sở, ban ngành, hiệp hội, doanh nghiệp… đều đánh giá cao nỗ lực của ngành Ngân hàng trong việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

“Trong thế khó nhưng điều làm chúng tôi ấm lòng là đã thực sự cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ Chính phủ, NHNN bằng các chính sách thiết thực từ chính các ngân hàng mình đang có giao dịch. Từ Vietcombank, VietinBank và đặc biệt là BIDV Thanh Xuân, nơi chiếm đến 70% dư nợ của chúng tôi đã có những giải pháp hỗ trợ kịp thời và chủ động để giúp và chia sẻ một phần khó khăn với chúng tôi”, ông Nhữ Văn Hoan, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty CP quốc tế Sơn Hà chia sẻ tại hội nghị.

Ông Hoan cho biết, thị trường xuất khẩu chính của Sơn Hà là Ấn Độ. Tuy nhiên, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, Sơn Hà đã mất trắng 40% doanh thu từ thị trường này, còn tại trong nước công ty cũng giảm 20% doanh thu. Trong bối cảnh khó khăn đó, Sơn Hà đã được các ngân hàng cơ cấu nợ và cho chính sách không "nhảy" nhóm phù hợp với dự đoán về sự hồi phục của thị trường xuất khẩu. Đối với các khoản vay cho thị trường nội địa, công ty cũng được  BIDV điều chỉnh giảm lãi suất kịp thời ở mức cao nhất lên tới 2,5%.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, NHNN và các cơ quan đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng giúp các đơn vị vận tải khắc phục khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh. “NHNN đã thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện quyết liệt, nhanh nhất, tạo hào khí mới cho các doanh nghiệp vận tải trong đại dịch vừa qua”, ông Liên bày tỏ.

“Chúng tôi đánh giá cao việc NHNN đã ban hành và có những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó, có Thông tư 01. MB Chi nhánh Sở giao dịch 1 đã phản ứng nhanh trong việc đồng hành và chia sẻ cùng doanh nghiệp”, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Giám đốc Công ty cổ phần truyền dẫn Long Biên chia sẻ tại hội nghị. “Với những chia sẻ và đồng hành kịp thời thiết thực của MB, công ty chúng tôi đã giảm được đáng kể áp lực tài chính, chi phí liên quan đến các khoản vay, chủ động được với các nguồn tiền giúp khách hàng hoạt động ổn định, đảm bảo đời sống cho cán bộ nhân viên”.

Dưới góc nhìn của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội (DNNVV), ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội nói: “Tôi thấy ngoài việc tiếp cận các doanh nghiệp thì các ngân hàng cũng thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo mà NHNN hướng dẫn. Quan trọng nhất là các gói giải ngân của hệ thống ngân hàng đã trực tiếp đến với các doanh nghiệp để tập trung, thúc đẩy các hoạt động về sản xuất nội địa. Thêm nữa, chúng tôi đánh giá hệ thống ngân hàng vừa qua đã giảm các chi phí quản lý, vận hành trong hệ thống. Do vậy, các chi phí về lãi vay đã được giảm tối đa cho hệ thống doanh nghiệp. Tôi nghĩ đây là việc làm hết sức tích cực của hệ thống ngân hàng thời gian vừa qua”.

Nói về các khó khăn cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải khi thực hiện các thủ tục vay vốn, các điều kiện cho vay tại các ngân hàng, ông Mạc Quốc Anh cho biết, chủ yếu là do các chuyên viên, cán bộ kế toán trong hệ thống doanh nghiệp chưa đọc, hiểu rõ và kỹ các thủ tục hướng dẫn, nên khi phối hợp với bộ phận tín dụng trong hệ thống ngân hàng chưa xây dựng được bộ hồ sơ chuẩn. Do vậy sẽ ảnh hưởng đến việc giải ngân trong hệ thống ngân hàng.

Trong khi đó, một khảo sát từ các hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ TP. Hà Nội do ông Trần Đăng Nam, Phó Chủ tịch hiệp hội thông tin tại hội nghị cho thấy, gần 20% doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng; 70% ảnh hưởng nhiều và chỉ có hơn 10% doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng. Dự đoán suy giảm doanh thu năm 2020, có 47% doanh nghiệp suy giảm từ 20 - 40%; 20% doanh nghiệp suy giảm từ 40 - 90% doanh thu và thực tế gần 20% doanh nghiệp suy giảm 100%. Những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nhất từ dịch Covid-19, có thể kể đến như: du lịch, nhà hàng, vận tải hàng hóa…

Trên cơ sở đó, ông Nam kiến nghị: NHNN đưa ra bộ tiêu chí cụ thể để phân loại các nhóm doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp của dịch bệnh Covid-19 theo các mức hỗ trợ tương ứng, khi tiếp cận gói hỗ trợ ưu đãi lãi suất 300 nghìn tỷ đồng của các NHTM. Đồng thời, NHNN cũng chỉ đạo các NHTM có các biện pháp chủ động hướng dẫn các doanh nghiệp làm các thủ tục hành chính nhanh gọn, đơn giản để giúp các doanh nghiệp tiếp cận các gói hỗ trợ tín dụng của nhà nước…

Xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm

Thấu hiểu những khó khăn, vướng mắc mà một số người dân, doanh nghiệp đang gặp phải, tại Hội nghị Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cho biết, tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp tổ chức ngày 9/5 vừa qua, NHNN cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các vướng mắc, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, các giải pháp ngành Ngân hàng đã triển khai và sẽ lập Đoàn công tác làm việc tại các địa phương để kịp thời xử lý những vướng mắc phát sinh, để chính sách hỗ trợ khắc phục khó khăn và phục hồi kinh tế sau dịch của ngành Ngân hàng phát huy hiệu quả hơn nữa.

Để các giải pháp của ngành Ngân hàng được triển khai kịp thời, hiệu quả hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị Vụ/Cục NHNN trong giai đoạn tới cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ: Rà soát, tham mưu Ban Lãnh đạo NHNN sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, quy định pháp luật về hoạt động ngân hàng gây cản trở, vướng mắc, khó khăn cho sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện cho các TCTD hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế kịp thời ứng phó, giảm thiểu tác động của dịch Covid-19; Đẩy mạnh triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử; Khẩn trương phối hợp Bộ, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ được giao của NHNN tại Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động năm 2020 của chi nhánh là tổ chức triển khai Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 12/3/2020, Chỉ thị 02/CT-NHNN ngày 31/3/2020 của Thống đốc NHNN trên địa bàn; Tiếp nhận và kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc, kiến nghị liên quan đến Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của NHNN thông qua đường dây nóng của chi nhánh; Thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các cấp trên địa bàn để chia sẻ, thông tin, tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách, giải pháp hỗ trợ của ngành Ngân hàng nhằm tạo sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện; Tổ chức thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các chi nhánh TCTD trên địa bàn không chấp hành, chậm xử lý, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm trong triển khai theo đúng chủ trương của ngành, quy định và chỉ đạo của NHNN.

Đối với Hiệp Hội Ngân hàng Việt Nam, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu phát huy mạnh mẽ vai trò của Hiệp hội trong việc truyền tải, tạo sự đồng thuận của các TCTD hội viên khi triển khai các chủ trương, chính sách của ngành nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, kịp thời nắm bắt và có các hình thức thông tin rộng rãi đến cơ quan của Nhà nước, Chính phủ và công chúng về các khó khăn của ngành ngân hàng trong bối cảnh khó khăn chung của toàn nền kinh tế trước tác động tiêu cực của dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động của hệ thống TCTD.

Đối với các TCTD,  cần đẩy mạnh triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chỉ đạo của Thống đốc tại Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 03/01/2020, Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 12/3/2020, Chỉ thị 02/CT-NHNN ngày 31/3/2020 theo hướng chia sẻ tối đa khó khăn với người dân, doanh nghiệp, chủ động cân đối vốn để đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi ngay sau khi dịch kết thúc. “Các chi nhánh, phòng giao dịch cần sát sao hơn trong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; Xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm; Kịp thời phản ánh với NHNN về các khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách của ngành ngân hàng trong quá trình triển khai của TCTD”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN: "Sau 2 tháng triển khai quyết liệt, ngành Ngân hàng đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215 nghìn khách hàng, với dư nợ 138 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 320 nghìn khách hàng với dư nợ gần 1,13 triệu tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ ngày 23/1 đến nay đạt trên 659 nghìn tỷ đồng cho hơn 188 nghìn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5 – 2,5% so với trước dịch".

Ông Trần Quốc Hùng, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Hà Nội: "Đến nay, trên địa bàn TP.Hà Nội, các TCTD đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 3.500 khách hàng với dư nợ gần 24 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho gần 18 nghìn khách hàng với dư nợ trên 212 nghìn tỷ đồng; cho vay mới với lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1/2020 đến nay đạt trên 280 nghìn tỷ đồng cho hơn 17 nghìn khách hàng".

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp "ấm lòng" bởi cách chia sẻ thiết thực từ ngân hàng 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO