Đừng để doanh nghiệp không phải “trâu chậm” nhưng vẫn phải “uống nước đục” vì rào cản cơ chế

Thanh Thanh| 13/04/2020 21:18
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), TS. Vũ Tiến Lộc, hỗ trợ tiền bạc, thuế, phí, tín dụng là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là những phản ứng khẩn trương, trương linh hoạt và có trách nhiệm của cơ chế và bộ máy để có thể tiếp sức cho doanh nghiệp (DN).

Vẫn còn “trên nóng, dưới lạnh”…

Trao đối với báo chí sau Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương trong cả nước tổ chức vào thứ Sáu tuần qua (10/4), Chủ tịch VCCI cho rằng, các quyết sách Chính phủ đưa ra là rất đồng bộ và thực sự mang ý nghĩa tổng động viên các nguồn lực của xã hội cho mặt trận chống suy thoái kinh tế duy trì tăng trưởng. Ông khái quát, 5 mũi giáp công trên mặt trận là: “Mở ngân sách, nới tiền tệ, đẩy đầu tư, nhanh cơ chế và khai thị trường.

“Có thể nói, cả hệ thống chính trị vào cuộc để yểm trợ cho DN với tinh thần bảo vệ DN là bảo vệ nền kinh tế, bảo vệ lực lượng tiên phong trong cuộc chiến duy trì tăng trưởng, bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động, bảo vệ nền tảng sức mạnh của nền kinh tế quốc gia. Các giải pháp khá toàn diện và rộng khắp, liều lượng phù hợp. Vấn đề còn lại là tổ chức thực thi. Thực thi phải nhanh, thực thi minh bạch, nhất quán và đồng bộ. Không chỉ bản thân chính sách mà thực thi cũng sẽ quyết định hiệu quả chuẩn chính sách…”, TS. Vũ Tiến Lộc phát biểu.

Người đứng đầu cộng đồng DN cũng chia sẻ rằng ông có điều kiện gặp nhiều DN và hiệp hội DN, họ nói, nghe chủ trương chính sách từ trên, nhất là những thông điệp quyết liệt của Thủ tướng thì rất phấn khởi, nhưng khi gặp cán bộ ở cấp thực thi thì vẫn chưa thể yên tâm. “Hỏi chủ trương có rồi sao không thực hiện, thì họ trả lời: sếp nói vậy nhưng đã có hướng dẫn gì đâu, tiêu chí quy trình đều chưa rõ...”, ông Lộc cho hay và khẳng định hiện tượng như vậy không phải là ngoại lệ!

Cho nên, theo Chủ tịch VCCI, cùng với những chủ trương chính sách thì việc thúc đẩy thực thi cần phải đặc biệt coi trọng trong bối cảnh này và cũng cần phải được triển khai với tinh thần khẩn trương như chống dịch.

“Nhanh một ngày là DN có thể phục hồi, chậm một ngày DN có thể bị xóa sổ. Thủ tướng thì sốt ruột, DN như ngồi trên đống lửa, cơ quan công quyền thì ở đâu đó vẫn ung dung…”, TS. Vũ Tiến Lộc phát biểu.

“Cách ly y tế” nhưng phải “chung tay về cơ chế”

Chủ tịch VCCI cũng dẫn một thực tế đang rất bức xúc trong cộng đồng DN gần đây, đó là hiện tượng “ngăn sông cấm chợ”

“Trong những ngày qua khi cả nước và cộng đồng DN gồng mình chống đỡ để lo duy trì sản xuất kinh doanh, bảo đảm công ăn việc làm cho người lao động, nhưng ở một số địa phương vẫn có hiện tượng ngăn sông cấm chợ, buộc DN ngừng sản xuất, đóng cửa công trình, không cho người lao động về nhà máy, cấm xe vận chuyển vật tư, nguyên liệu; Rồi cho sản xuất nhưng cấm lưu thông, bắt đóng cửa kênh phân phối, vậy thì sản xuất làm gì? Không lẽ sản xuất để chất vào kho? Những cản trở này cần được dỡ bỏ!”, Chủ tịch VCCI đề nghị.

TS. Vũ Tiến Lộc đồng thời nhấn mạnh hỗ trợ tiền bạc, thuế, phí, tín dụng là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là những phản ứng khẩn trương, linh hoạt và có trách nhiệm của cơ chế và bộ máy để có thể tiếp sức cho DN.

Chủ tịch VCCI cho rằng, chúng ta “cách ly y tế” nhưng phải “chung tay về cơ chế” để thực sự đồng hành với DN, doanh nhân.

Hoan hô Thủ tướng đã có quyết định điều chỉnh kịp thời và chính xác chủ trương cho phép xuất khẩu lương thực trong hạn mức, trên cơ sở tính toán kỹ nhu cầu bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, Chủ tịch VCCI cũng đề nghị Thủ tướng cho điều chỉnh ngay quyết định không cho phép xuất khẩu khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế để giúp giải cứu ngành dệt may trong bối cảnh khó khăn này. Đối với quần áo bảo hộ và một số thiết bị vật tư y tế khác cũng cần phải tính toán giải quyết với tinh thần như vậy.

“Dứt khoát phải ưu tiên bảo đảm yêu cầu trong nước, nhưng cũng tận dụng tối đa cơ hội xuất khẩu ra thị trường thế giới với điều kiện bảo đảm tốt các tiêu chuẩn kỹ thuật…”, TS. Vũ Tiến Lộc đề nghị và lưu ý, đừng để DN ta không phải là “trâu chậm” nhưng vẫn phải “uống nước đục” vì rào cản cơ chế.

Với những kết quả trong phòng tránh chống dịch bệnh xuất sắc của nước ta, Chủ tịch VCCI cho rằng cơ hội cho phát triển ngành công nghiệp đồ bảo hộ và thiết bị y tế trong đại dịch và cả sau đại dịch là không hề nhỏ, và đề nghị Chính phủ xây dựng, chỉ đạo thực hiện chiến lược thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng này.

Thời gian vàng để giải cứu cho doanh nghiệp

Về phía DN, TS. Vũ Tiến Lộc cũng cho rằng, thời dịch cũng phải khẩn trương như thời chiến. “DN nói với tôi rằng, ở cấp độ kinh doanh, quyết định của lãnh đạo DN phải “trong nốt nhạc”. Chúng ta đang trong thời gian vàng để kiểm soát dịch bệnh và cũng đang trong thời gian vàng để hỗ trợ DN trụ vững, vượt khỏi khó khăn…”- Chủ tịch VCCI quả quyết.

Dẫn khảo sát của VCCI, trong đó kết quả cho biết, hơn 50 % DN sẽ không thể trụ lại được trong thời gian 5, 6 tháng tới và 80 % DN khó trụ vững sau 12 tháng nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, Chủ tịch VCCI khẳng định, 5-6 tháng tới chắc chắn sẽ là khoảng thời gian vàng để chúng ta có thể tiếp sức và giải cứu cho DN, bằng nguồn lực và cả bằng thể chế.

“Tiếp sức bằng nguồn lực là hữu hạn, tiếp sức bằng thể chế, bằng niềm tin là vô hạn. Cộng đồng DN mong rằng cải cách thể chế sẽ được đẩy mạnh trong những tháng tới đây để yểm trợ và làm bệ đỡ cho DN vượt qua đại dịch và chuẩn bị tâm thế cho giai đoạn phục hồi và phát triển sau này!”- Chủ tịch VCCI bày tỏ.

Ông cũng thẳng thắn khi cho rằng, trong thời đại dịch, trọng tâm công tác của Chính phủ vẫn phải là thể chế, không vì những chỉ đạo thường ngày mà sao nhãng chức năng cốt lõi. “Thế giới sẽ khác đi, các chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ được định hình lại. Chiến tranh, dịch bệnh, công nghệ sẽ biến đổi thế giới này. Chuẩn bị tâm thế và nền tảng cho việc vượt qua thách thức và tận dụng cơ hội phục hồi kinh tế sau khủng hoảng là việc cần làm ngay trong những tháng sắp tới đây…”- Chủ tịch VCCI, TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Cần có các kịch bản khác nhau để quy định các cấp độ sản xuất kinh doanh

Theo Chủ tịch VCCI, TS. Vũ Tiến Lộc, với những kết quả tích cực đạt được trong kiềm chế dịch bệnh Covid -19 trong những tuần qua, ngày 15/4 tới có thể là thời điểm thích hợp để Chính phủ có thể nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội để chuyển sang trạng thái dãn cách xã hội, theo quy định của ngành y tế, để có thể khôi phục dần phần lớn các hoạt động sản xuất kinh doanh, tránh những hoạt động tụ tập đông người chưa thật sự cần thiết vào lúc này hoặc có thể thông qua các hình thức khác như trực tuyến. Tiếp tục hạn chế nhập cảnh, đóng đường mòn, lối mở... Thực hiện kinh doanh an toàn, tuân thủ các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh - sống chung với Covid-19 là phương thức kinh doanh trong thời đại dịch.

Vì nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất khác nhau giữa các ngành, các địa phương, tổ chức và DN, nên cần có những điều kiện và kịch bản ứng xử khác nhau. Giải pháp là cần xây dựng bộ chỉ số rủi ro lây nhiễm để có thể phân loại và áp dụng các kịch bản ứng xử. Ví dụ nguy cơ lây nhiễm cao (ví dụ trên 80%) thì kiên quyết ngưng hoạt động. Nguy cơ lây nhiễm thấp hơn thì tùy từng cấp độ mà được tiếp tục sản xuất kinh doanh nhưng phải áp dụng những biện pháp phòng ngừa và kiểm soát rủi ro phù hợp theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Đề nghị Bộ Y tế chuẩn bị các phương án này để hướng dẫn các địa phương và DN chuẩn bị điều kiện để thực hiện.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đừng để doanh nghiệp không phải “trâu chậm” nhưng vẫn phải “uống nước đục” vì rào cản cơ chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO