Fed tuyên bố giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp chính sách

Đạt Trịnh (Tổng hợp)| 21/03/2019 14:22
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

Sau 2 ngày (19 và 20/3) diễn ra cuộc họp chính sách, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã chính thức đưa ra quyết định sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản và cho biết sẽ không phát đi tín hiệu nâng lãi suất trong năm nay.

Động thái này của Fed được coi là phù hợp với kỳ vọng của thị trường, tuyên bố mới nhất của ngân hàng trung ương Mỹ đã có "bước ngoặt" mạnh mẽ so với những dự báo về chính sách chỉ khoảng 3 tháng trước đây. Sau khi Fed đưa ra thông báo, lãi suất kho bạc 10 năm đã giảm xuống mức thấp nhất trong 1 năm. Fed đang giữ nguyên lãi suất cơ bản trong vùng mục tiêu 2,25 - 2,5%. Lãi suất của Fed  là một yếu tố quan trọng để xác định lãi suất đối với phần lớn khoản nợ tiêu dùng như thẻ tín dụng và khoản vay để mua nhà.

Jerome H. Powell, Chủ tịch Fed, cho biết nền kinh tế đang tăng trưởng dường như chậm lại từ năm ngoái, dưới sức nặng của cuộc chiến tranh thương mại của chính quyền Trump, suy thoái kinh tế ở châu Âu và Trung Quốc và giảm dần kích thích từ việc cắt giảm thuế của đảng Cộng hòa năm 2017. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell và người tiền nhiệm là Janet Yellen nỗ lực để bình thường hoá chính sách nhằm giúp Fed có thể đưa ra động thái nhanh chóng trong trường hợp suy thoái kinh tế.

Fed đã giữ nguyên lãi suất chuẩn ở gần mức 0% trong 7 năm qua với mục đích kích thích thị trường nhà ở và hoạt động kinh tế tổng thể. Chương trình lãi suất thấp đã tạo nên thị trường "con bò" kéo dài kỷ lục. 

Ngoài ra, Fed cũng cho biết sẽ bắt đầu giảm tốc độ thu hẹp của bảng cân đối kế toán vào tháng 5 và chấm dứt vào tháng 9. Động thái bất ngờ này được đưa ra trong bối cảnh thị trường tài chính gây áp lực, buộc Fed phải ngừng thắt chặt chính sách khi bất ổn kinh tế đang trở nên căng thẳng hơn.

Hiện tại, các quan chức Fed dự báo tăng trưởng GDP Mỹ là 2,1% trong năm 2019, giảm từ 2,3% của 3 tháng trước. Dự báo về lạm phát giảm xuống còn 1,8% trong năm nay từ 1,9% hồi tháng 12/2018. Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp ước tính sẽ ở mức 3,7% trong năm nay, tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự đoán cuối năm ngoái.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fed tuyên bố giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO