Giảm các lãi suất điều hành phát tín hiệu về sự sẵn sàng của NHNN hỗ trợ các TCTD khi cần tiếp cận vốn

T.C| 18/03/2020 10:53
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Để phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính quốc tế và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bắt đầu từ ngày 17/3/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) giảm đồng loạt các lãi suất điều hành, trần lãi suất tiền gửi và cả trần lãi suất cho vay ngắn hạn từ 0,25 điểm % - 1 điểm %/năm. Ông Phạm Thanh Hà - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) - đã trả lời phỏng vấn nhằm làm rõ hơn về giải pháp này của NHNN.

Phóng viên: Xin ông cho biết ngành ngân hàng chấp hành chủ trương của Đảng, Chính phủ, chung tay chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, người dân, góp phần hỗ trợ nền kinh tế, giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 như thế nào?

Ông Phạm Thanh Hà - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN

Ông Phạm Thanh Hà: Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, Đảng và Chính phủ đã chỉ đạo kịp thời, có giải pháp ưu tiên chống dịch, đồng thời tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, chỉ đạo các bộ, ngành đưa ra các giải pháp điều hành, ứng phó phù hợp.

Về phía ngành ngân hàng, NHNN và các TCTD nhận thức sâu sắc chủ trương của Chính phủ để từ đó đã đưa ra các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế. NHNN cũng kêu gọi các TCTD sẵn sàng giảm lợi nhuận trong ngắn hạn nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Cụ thể, NHNN đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, phù hợp với tình hình, diễn biến của dịch Covid-19. Ngày 13/3/2020, NHNN đã ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN quy định việc các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng. Đây là giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân kinh doanh gặp khó khăn do suy giảm doanh thu, rất cần được tháo gỡ kịp thời.

Sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm mạnh và bất thường lãi suất điều hành về mức 0-0,25%/năm chỉ trong vòng 02 tuần, nhiều Ngân hàng Trung ương đã có các động thái tương tự, NHNN đã quyết định giảm các mức lãi suất để góp phần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vay vốn. Quyết định của NHNN là phù hợp với diễn biến thị trường quốc tế, áp lực lạm phát đã giảm bớt do giá dầu giảm mạnh, và đặc biệt là được hỗ trợ bởi nền tảng kinh tế vĩ mô trong nước đã được củng cố vững chắc trong những năm qua.

Việc giảm các lãi suất điều hành trong đó có lãi suất tái cấp vốn, lãi suất chào mua OMOs phát tín hiệu về sự sẵn sàng của NHNN hỗ trợ các TCTD khi cần tiếp cận vốn.

Phóng viên:  Xin ông cho biết về các giải pháp về lãi suất vừa qua từ phía NHNN để hỗ trợ nền kinh tế nhưng vẫn đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát?

Ông Phạm Thanh Hà: Quan điểm điều hành của NHNN là hỗ trợ giảm lãi suất đối với các nhu cầu vay vốn trên cơ sở cân nhắc các yếu tố nền tảng kinh tế vĩ mô phù hợp, đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát, an toàn hoạt động của hệ thống TCTD.

Bên cạnh các giải pháp miễn, giảm lãi trong thời gian qua, việc giảm 0,5%/năm đối với lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa đối với các lĩnh vực ưu tiên sẽ làm giảm chi phí vốn của doanh nghiệp.

NHNN điều chỉnh lãi suất điều hành để phát tín hiệu rõ ràng, mạnh mẽ sẵn sàng hỗ trợ TCTD trong trường hợp cần tiếp cận vốn. Bên cạnh đó, trên cơ sở mục tiêu kiểm soát lạm phát, NHNN giảm nhẹ lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng (lãi suất trên 6 tháng vẫn theo cơ chế thỏa thuận) sẽ tạo điều kiện cho TCTD cơ cấu lại nguồn vốn theo hướng kéo dài kỳ hạn, qua đó, TCTD thuận lợi hơn trong việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí nhằm hỗ trợ khách hàng theo quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-NHNN.

Phóng viên: Về định hướng điều hành của NHNN trong thời gian tới?

Ông Phạm Thanh Hà: Thời gian tới, NHNN theo dõi sát tình hình kinh tế vĩ mô, đặc biệt diễn biến thị trường tài chính toàn cầu (lãi suất, tỷ giá, giá dầu,…) qua đó cập nhật, phân tích, dự báo để sử dụng linh hoạt, đồng bộ các công cụ CSTT tại thời điểm và với liều lượng hợp lý.

Với kinh nghiệm điều hành trong điều kiện thị trường biến động những năm qua, NHNN hiện có đủ năng lực, nguồn lực, công cụ cũng như các phương án cần thiết để duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu; điều hành ổn định lãi suất và tỷ giá, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp khi cần thiết, đảm bảo thị trường tiền tệ, ngoại tệ hoạt động thông suốt./.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

(Nguồn: sbv.gov.vn)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm các lãi suất điều hành phát tín hiệu về sự sẵn sàng của NHNN hỗ trợ các TCTD khi cần tiếp cận vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO