Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội từ 23/4

M.H| 22/04/2020 21:32
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Từ 0h ngày 23/4, Hà Nội sẽ được nới lỏng hơn một số hoạt động, dịch vụ sau khi dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát. Riêng 2 huyện Mê Linh và Thường Tín vẫn phải thực hiện nghiêm túc cách ly xã hội. 

Chiều 22/4, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo cùng lãnh đạo các sở, ngành và 30 quận, huyện, thị xã.

Nêu lại tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp với Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 chiều 22/4, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng các địa phương phải xác định sống trong trạng thái có dịch, phải bảo đảm phòng, chống dịch song song với việc ổn định đời sống cho nhân dân; bảo đảm an sinh xã hội, phải đặt sự an toàn của nhân dân lên hàng đầu. Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, người dân vẫn phải thực hiện nghiêm việc: Không tập trung đông người, phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác.

Theo ông Chung, hiện nay cả nước có 2 nhóm là: nguy cơ và nguy cơ thấp, chỉ những nơi vẫn còn ca bệnh chưa hết thời gian cách ly đủ 14 ngày vào nhóm nguy cơ cao. Vì thế, Hà Nội hiện nay được xét vào nhóm nguy cơ, còn hai địa phương là thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) và thôn Đông Cứu (Thường Tín) là vào nhóm nguy cơ cao vì có các ca bệnh và chưa hết thời hạn cách ly. Vì thế, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu hai huyện Mê Linh và Thường Tín vẫn phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội. 

Một góc phố Hà Nội trong thời gian giãn xã hội. Ảnh: IE

Những địa phương khác trên địa bàn thành phố Hà Nội từ 0h ngày 23/4, sẽ được nới lỏng hơn việc giãn cách xã hội. Các bệnh viện được phép tiếp nhận bệnh nhân mới nhưng phải theo quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện phân luồng, khai báo y tế khi đến khám bệnh. Các hoạt động vận tải, xe Grab được phép hoạt động trở lại nhưng chỉ với công suất 20-30%, khuyến khích không ngồi hết hàng ghế.

Ngoài ra, các cửa hàng ăn uống nếu mở phải bảo đảm giữ khoảng cách, nên có tấm chắn cho người ngồi. Các trung tâm thương mại, siêu thị cũng phải giữ khoảng cách, thường xuyên đo thân nhiệt và phân luồng một chiều cho người mua sắm. Bên cạnh đó, mọi người dân khi tham gia giao thông cũng được khuyến cáo cần phải giữ khoảng cách. 

Đối với các cơ quan, xí nghiệp, phải bảo đảm phòng, chống dịch, thực hiện đo thân nhiệt cho người lao động; tổ chức phòng, chống dịch cho các bếp ăn tập thể.

Cũng theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, một số hoạt động không thiết yếu vẫn bị cấm như: Quán bar, nhà hàng, trò chơi điện tử, các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, hoạt động thể thao... Các hoạt động kinh doanh vỉa hè như trà đá, trà chanh... cũng không được phép hoạt động. Chính quyền địa phương phải rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, kinh doanh tại vỉa vè; những trường hợp người dân ra đường không đeo khẩu trang. Thời điểm này, chưa tổ chức đưa đón khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cơ bản đồng ý với các biện pháp nới lỏng thận trọng mà Ban Chỉ đạo Trung ương đề xuất. Đồng ý xếp thành phố Hà Nội vào nhóm có nguy cơ, nhưng không phải trên phạm vi toàn thành phố.

Tại những địa phương đang có ổ dịch như huyện Mê Linh, huyện Thường Tín và các khu vực còn ca dương tính với Covid-19 vẫn phải xếp ở nhóm có nguy cơ cao, để có phương án phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội từ 23/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO