Hệ thống thanh toán là cực kỳ quan trọng để thực hiện chiến lược phát triển nền kinh tế số

NH/sbv.gov.vn| 15/03/2019 15:01
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

Trao đổi của ông Alexander Feldman - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Hội đồng Kinh doanh US-ASEAN (US-ABC) - trong buổi tiếp ngày 14/3/2019 của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng với đoàn Hội đồng Kinh doanh US-ASEAN đang có chuyến công tác tại Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi tiếp, ông Alexander Feldman - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc US - ABC - cho biết, nhân chuyến thăm và làm việc lần này, US- ABC mong muốn tiếp tục tăng cường, phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thông qua việc trao đổi những biện pháp giúp Việt Nam có thể tận dụng những thế mạnh và nguồn lực của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ như chính sách tài chính và thanh toán điện tử.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã thông báo đến đoàn tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm 2018. Theo đó, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo rất quyết liệt các bộ, ngành hoàn thành các chỉ tiêu mà Quốc hội đề ra.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trao đổi tại buổi làm việc

Về kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2018, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, đạt được các mục tiêu đề ra từ đầu năm, qua đó góp phần quan trọng trong kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý đồng thời đảm bảo an toàn hoạt động của các TCTD, cụ thể: Trong năm 2018, NHNN đã thực hiện đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, góp phần kiểm soát lạm phát ở mức 3,54% và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế đạt 7,08%, cao nhất trong 11 năm trở lại đây; Mặt bằng lãi suất được duy trì ổn định trong bối cảnh lãi suất thị trường quốc tế gia tăng; Tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định, thông suốt; Công tác cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu được triển khai mạnh mẽ và đạt được kết quả tích cực, theo đúng lộ trình, kế hoạch, đảm bảo ổn định, an toàn, lành mạnh hoạt động của các TCTD. Chất lượng quản trị điều hành của các TCTD từng bước được nâng cao để tiệm cận với thông lệ quốc tế…

Trên cơ sở các mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ và đánh giá kinh tế vĩ mô, tiền tệ, năm 2019, NHNN điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng, phối hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu bình quân dưới 4%; bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính, tiền tệ trong nước và quốc tế, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối, kiểm soát tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán và tín dụng theo định hướng đề ra. Tiếp tục triển khai và giám sát chặt chẽ việc thực hiện cơ cấu lại các TCTD gắn với xử lý nợ xấu; Hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách phát triển thanh toán không dùng tiền mặt…

Cảm ơn Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có những chia sẻ tổng quan tóm tắt nhưng rất toàn diện về tình hình kinh tế của Việt Nam cũng như hoạt động ngân hàng, ông Alexander Feldman cho biết, Hội đồng kinh doanh US-ASEAN rất ấn tượng về sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam, vui mừng khi nhận thấy những tiến triển tích cực trong việc xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD Việt Nam cũng như quá trình xây dựng thị trường trái phiếu sâu hơn.

Ông Alexander Feldman, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc US-ABC, trao đổi tại buổi làm việc

Theo ông Alexander Feldman, hệ thống thanh toán là cực kỳ quan trọng, yếu tố cốt lõi, chủ chốt để chúng ta thực hiện chiến lược phát triển nền kinh tế số. “Với các nội dung có liên quan như thương mại điện tử, Chính phủ điện tử, thuế điện tử… Các doanh nghiệp Hoa Kỳ rất quan tâm đến những nội dung này, mong muốn trong thời gian tới tiếp tục được hợp tác với NHNN và các cơ quan chức năng của Việt Nam”, ông Alexander Feldman nói.

Cũng tại buổi tiếp, đại diện các doanh nghiệp của Hoa Kỳ như Citibank, GE, MasterCard, MetLife… đều bày tỏ sự cảm ơn đối với NHNN cũng như các bộ, ngành thời gian qua luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả tại Việt Nam, đồng thời mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới.

Ghi nhận những ý kiến đánh giá tích cực của các doanh nghiệp Hoa Kỳ dành cho Chính phủ Việt Nam cũng như NHNN, Phó Thống đốc khẳng định, Việt Nam là nước ổn định về kinh tế vĩ mô, là địa điểm tin cậy để các doanh nghiệp tin tưởng để đầu tư.

Được biết, US - ABC là tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington D.C, đại diện cho khoảng 160 tập đoàn thành viên có hoạt động kinh doanh toàn cầu, chủ yếu hoạt động trong các ngành nghề kinh tế đa dạng và có ảnh hưởng nhất nước Mỹ. Định kỳ hàng năm, US-ABC tổ chức đoàn doanh nghiệp cao cấp của các công ty Hoa Kỳ đi thăm các nước Đông Nam Á.

Theo sbv.gov.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống thanh toán là cực kỳ quan trọng để thực hiện chiến lược phát triển nền kinh tế số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO