“Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã làm tốt vai trò của mình”

Phạm Hiếu (thực hiện)| 10/05/2019 17:04
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Chia sẻ của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) về hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Sacombank

Phóng viên (P.V): Bà có thể cho biết đánh giá của mình về vai trò của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đối với hội viên thời gian qua?

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm: Trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH Việt Nam) đã làm tốt vai trò của mình; không ngừng quan tâm, hỗ trợ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; là cầu nối giữa các hội viên với các cơ quan nhà nước, tổ chức khác. Tôi đánh giá cao hoạt động của Hiệp hội, đặc biệt trong việc tổng hợp kịp thời, phản ánh những khó khăn, vướng mắc của các tổ chức hội viên gửi các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, tháo gỡ. 

Về việc tham gia góp ý cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, HHNH Việt Nam đã tích cực góp ý kiến đối với các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động ngân hàng. Nhiều kiến nghị của Hiệp hội đã được cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh sửa. Công tác phản biện, góp ý về cơ chế, chính sách liên quan đến hệ thống ngân hàng ngày càng được HHNH Việt Nam nâng cao trong thời gian qua. Phần lớn những đề xuất của HHNH Việt Nam phù hợp với thực tế hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng đã được các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan ghi nhận, góp phần vào việc hiện thực hóa các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động ngân hàng cũng như các lĩnh vực khác như: Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Doanh nghiệp sửa đổi, Luật Đầu tư sửa đổi… và một số Nghị quyết của Quốc hội, đặc biệt là Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu, từ đó, góp phần xây dựng một hệ thống pháp luật, chính sách ngân hàng ngày càng hoàn thiện hơn.

Chúng tôi cũng nhận thấy công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo và hợp tác quốc tế của Hiệp hội thời gian qua cũng có nhiều đổi mới, hoạt động sôi nổi, tích cực. Việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên được HHNH Việt Nam tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông trong và ngoài ngành, góp phần giúp xã hội và công chúng hiểu rõ hơn về hoạt động ngân hàng. Tôi đánh giá cao vai trò này của Hiệp hội. 

Trên phương diện quốc tế, vị thế quốc tế của HHNH Việt Nam ngày càng được nâng cao. HHNH Việt Nam đã thành công trong việc chủ động mở rộng quan hệ hợp tác với các Hiệp hội và các tổ chức tài chính quốc tế nhằm giúp các tổ chức hội viên có điều kiện học hỏi kiến thức mới, tích lũy kinh nghiệm. Đây là tiền đề quan trọng để Hiệp hội tạo dựng vị thế của mình trên trường quốc tế. Việc tổ chức thành công sự kiện Hội nghị thường niên HHNH ASEAN lần thứ 47 (ABA 47) tại Đà Nẵng năm 2017 đã một lần nữa khẳng định được vị thế của HHNH Việt Nam trong khu vực.

P.V: Bà có gợi ý, đề xuất gì với công tác của HHNH Việt Nam thời gian tới?

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm: Thời gian tới, để hỗ trợ các tổ chức hội viên thực hiện thành công chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tôi mong HHNH Việt Nam tiếp tục thể hiện tốt vai trò thông qua hoạt động của các tổ chức trực thuộc như Câu lạc bộ Pháp chế Ngân hàng, Hội Thẻ, Câu lạc bộ Fintech để tổ chức các diễn đàn thảo luận chính sách một cách đa chiều, phân tích dự thảo quy định pháp luật dưới góc nhìn thực tiễn. Trên cơ sở đó, HHNH Việt Nam có thể tổng hợp, tham mưu cho Ngân hàng Nhà nước ban hành được các văn bản, chính sách phù hợp, có tính ổn định cao và có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc hơn nữa.

Công tác truyền thông trong thời gian qua đã được HHNH Việt Nam làm khá tốt và thời gian tới cần tiếp tục tăng cường hơn nữa để xã hội, người dân hiểu đúng hơn, khách quan hơn về thành tựu cũng như khó khăn của hệ thống ngân hàng. Bên cạnh đó, là phát huy mạnh mẽ vai trò cầu nối của mình trong việc liên kết các tổ chức hội viên cùng nhau hợp tác và phát triển; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng hành cùng tổ chức hội viên trong quá trình phát triển. 

Là một hội viên có uy tín, năng động, Sacombank sau 27 năm phát triển cũng đã trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần lớn mạnh, có thương hiệu và tầm ảnh hưởng trên thị trường tài chính Việt Nam

P.V: Là hội viên của HHNH Việt Nam, Sacombank đã và sẽ làm gì để đóng góp vào những hoạt động chung của Hiệp hội?

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm: Khi HHNH Việt Nam thành lập thì Sacombank là một trong những hội viên tham gia ngay từ thời kỳ đầu và luôn đồng hành cùng sự phát triển chung của Hiệp hội. Là một hội viên có uy tín, năng động, Sacombank sau 27 năm phát triển cũng đã trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần lớn mạnh, có thương hiệu và tầm ảnh hưởng trên thị trường tài chính Việt Nam. 

Thời gian qua, Sacombank đã chủ động, tích cực tham gia các hoạt động chung của HHNH Việt Nam như: cử cán bộ nghiên cứu, tham gia, đề xuất ý kiến góp ý vào các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động ngân hàng; phối hợp tham gia trong công tác truyền thông, đào tạo của Hiệp hội… góp phần đưa hoạt động của HHNH Việt Nam ngày càng phát triển và thực chất hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng luôn chủ động tích cực kết nối với Cơ quan Thường trực HHNH Việt Nam, các hội viên khác, cùng hợp tác, chung sức để xây dựng HHNH Việt Nam ngày một phát triển vững mạnh.

Nhân đây, chúng tôi mong muốn bày tỏ sự đánh giá cao việc HHNH vừa ban hành “Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”. Căn cứ vào quy tắc đạo đức nghề nghiệp của Hiệp hội cũng như bộ tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp, văn hóa doanh nghiệp của riêng Sacombank đã xây dựng, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai đến toàn thể CBNV cùng quán triệt và chấp hành để đóng góp tích cực cho sự phát triển của Sacombank nói riêng và sự phát triển của HHNH nói chung trong hành trình hội nhập. 

Thời gian tới, Sacombank sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào các hoạt động của HHNH Việt Nam, thực hiện nghiêm túc những quy định của HHNH Việt Nam, đồng hành và đóng góp nhiều hơn nữa vào thành quả chung của HHNH Việt Nam.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn Bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã làm tốt vai trò của mình”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO