(thitruongtaichinhtiente.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không những là nhà báo mà còn là độc giả tích cực của báo chí trong nước và thế giới.

Bác Hồ đọc báo Nhân dân (1951)

Những người gần Bác kể lại: Bác tự rèn mình một phong cách đọc báo đều đặn, nghiêm túc. Bác không hẹn tiếp khách vào đầu giờ làm việc hàng ngày, giờ đó việc đầu tiên là Người xem qua các báo. Trước hết là báo Đảng, Quân đội Nhân dân, Công an, Hà Nội Mới... báo địa phương, báo ngành, và cả tờ Tân Việt Hoa cũng được Bác thường xuyên theo dõi.

Cách đọc của Bác trước hết là xem qua các đầu đề lớn. Những bài cần thiết, bác thường dùng bút chì hoặc bút bi đỏ đánh dấu để sau đó đọc kỹ hơn. Những bài như vậy, thói quen của Bác là gạch dưới những chi tiết dù nhỏ và bao giờ Người cũng ghi 2 chữ: “cắt dán” để văn phòng tập hợp cho Bác. Đáng chú ý là những bài báo nêu gương người tốt việc tốt; Bác thường đánh dấu chéo vào tên địa danh để văn phòng xác minh người thực, việc thực rồi báo cáo Bác kịp thời động viên cá nhân và gây dựng phong trào “người tốt việc tốt”...

Ngay trên bàn làm việc của Bác những ngày dưỡng bệnh, vẫn còn đó bút tích của Người ghi bằng bút bi mực đỏ 3 chữ “huyện Gia Lộc”. Đó là bài “chị đội trưởng hết lòng vì tập thể” trong phong trào “Ba đảm đang” đăng trên báo Nhân Dân, ca ngợi chị Phạm Thị Chính ở hợp tác xã Đồng Tâm, xã Liên Hà, huyện Gia Lộc (Hải Dương). Từ một phân đoàn trưởng được tín nhiệm, “bắt buộc” làm đội trưởng đội sản xuất, sau đó chị Chính được kết nạp vào Đảng, Chi ủy viên rồi được bầu làm chiến sĩ thi đua nông nghiệp năm 1968.

Những bài báo hay, Bác đọc xong bèn gửi cho các đồng chí lãnh đạo Đảng xem. Khi đó, báo Hà Nội Mới đăng bài: Cần sửa chữa những thiếu sót ở trong “Ba khoán” ở các hợp tác xã nông nghiệp”. Ngay trên đầu bài báo, Bác ghi: “Kính gửi đồng chí Trường Chinh. Những sai lầm về “Ba khoán” xem xong xin trả lại cho B”. Và Người không quên đề hai chữ cắt dán. Khi đồng chí Trường Chinh xem xong trả lại cho Bác, Bác gạch xóa dòng “Kính gửi đồng chí Trường Chinh”.

Quan tâm đến tình hình chiến sự ở miền Nam liên tiếp trong 3 ngày 22,23,24/8/1969, các báo Nhân Dân, Quân đội Nhân dân, đã đưa tin về những thắng lợi vang dội của quân và dân ta ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Vĩnh Long, Ninh Thuận, Mỹ Tho... làm Bác vui nhiều và cảm thấy khỏe hơn. Chiều ngày 24/8/1969, Bác và nhà thơ Tố Hữu cùng nghe chương trình diễn ca của Đài tiếng nói Việt Nam về Điều lệ hợp tác xã nông nghiệp. Người căn dặn các đồng chí phục vụ nên nhắc cơ quan tuyên huấn phổ biến rộng rãi hình thức diễn ca này để ba con nông dân dễ hiểu, dễ nhớ và dễ làm tốt điều lệ hợp tác xã.

Đêm chủ nhật ngày 24/8/1969, bản tin nhanh hằng ngày của Việt Nam phát hành 21 giờ đến với Bác. Người đọc và đánh dấu bút mực đỏ ở dòng “Nicxơn hoãn rút quân”. Bác lại buồn.

Đọc lại những dòng Bác viết, xem những bút tích của Người để lại trên những trang báo, chúng ta học được rất nhiều điều từ Bác phong cách của người làm báo, đọc báo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học phương pháp đọc báo của Bác Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO