Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống khủng bố ngành Ngân hàng năm 2019

Phạm Hiếu| 16/05/2019 14:43
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thực hiện trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tại Luật phòng, chống khủng bố và các văn bản hướng dẫn; triển khai Kế hoạch công tác phòng, chống khủng bố (PCKB) ngành Ngân hàng năm 2019, ngày 16/5/2019, Ban chỉ đạo PCKB ngành Ngân hàng phối hợp với Cục An ninh nội địa, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật PCKB trong toàn ngành Ngân hàng tại điểm cầu Hà Nội và 62 điểm cầu tại NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu trung tâm có các đại biểu là thành viên Ban chỉ đạo và Tổ Thường trực giúp việc Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố ngành Ngân hàng; đại biểu là đại diện các đơn vị có liên quan thuộc NHNN trung ương; đại diện các tổ chức tín dụng, chi nhánh NHNN nước ngoài, công ty tài chính và cho thuê tại chính trên địa bàn Hà Nội. Tại các điểm cầu NHNN chi nhánh tỉnh thành, phố trên toàn quốc có sự tham dự của đại diện Ban Lãnh đạo và các cán bộ có trách nhiệm trong công tác PCKB; đại diện các tổ chức tín dụng, chi nhánh NHNN nước ngoài trên địa bàn.

Hiện nay, hoạt động khủng bố đã, đang diễn ra liên tiếp ở nhiều nơi, lan rộng ở phạm vi toàn cầu, gây hậu quả nặng nề, đặt ra yêu cầu, thách thức lớn đối với tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam, nhìn chung tình hình an ninh, trật tự vẫn khá ổn định và đến nay chưa có vụ khủng bố quốc tế nào. Tuy nhiên, Việt Nam đã xuất  hiện những dấu hiệu nguy cơ liên quan đến khủng bố, đặc biệt có nhiều đối tượng nghi khủng bố quốc tế đang tìm cách xâm nhập vào Việt Nam với mục đích khác nhau. Các thế lực thù địch thường xuyên âm mưu kích động mâu thuẫn nội bộ gây bất ổn về an ninh chính trị, nhiều vụ cháy nổ nghi do khủng bố xảy ra. Tình hình mua bán  tàng trữ vũ khí vật liệu nổ trái phép diễn biến phức tạp.

Trong lĩnh vực ngân hàng, mặc dù chưa xảy ra các hoạt động khủng bố nhưng đã xảy ra các hiện tượng đối tượng hình sự khống chế nhân viên ngân hàng để cướp tiền tại các địa điểm giao dịch, hoặc cướp tiền của khách hàng khi ra khỏi địa điểm giao dịch.

Từ năm 2017 đến nay, theo thống kê của Ban Chỉ đạo khủng bố ngành Ngân hàng đã vạch ra hơn 20 vụ cướp tại các phòng giao dịch cây ATM trên toàn quốc. Tình trạng này đã gây tác động tâm lý không nhỏ đến quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến uy tín ngành Ngân hàng.

Khuôn khổ pháp lý trong đấu tranh PCKB, tài trợ khủng bố của Việt Nam đến nay từng bước được hoàn thiện, theo đó, đã có Luật PCKB 2013, và các văn bản hướng dẫn Luật. Theo quy định Luật này và Nghị định 07 ngày 27/1/2014 của Chính phủ, Ban chỉ đạo PCKB quốc gia và Ban Chỉ đạo PCKB các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố đã được thành lập và Ban chỉ đạo PCKB quốc gia do Thủ tướng Chính phủ làm trưởng ban đã có nhiều chỉ đạo sát sao nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác PCKB tại Việt Nam.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, nhận thức rõ tầm quan trọng của PCKB, tài trợ khủng bố, Ban lãnh đạo NHNN đã nỗ lực chỉ đạo cho hoạt động nhằm phòng ngừa ngăn chặn loại tội phạm này. NHNN đã thành lập Ban chỉ đạo PCKB ngành Ngân hàng, ban hành quy chế của Ban chỉ đạo, quy chế trao đổi thông tin trong ban lãnh đạo, phân công nhiệm vụ của các thành viên Ban chỉ đạo, Ban hành phương án PCKB ngành Ngân hàng số 01.

Thời gian qua, Ban chỉ đạo PCKB ngành Ngân hàng đã có nhiều hoạt động tích cực bao gồm phối hợp với Cục An ninh nội địa, trước đó Cục PCKB, Bộ Công an thực hiện kiểm tra khảo sát về PCKB tại một số đơn vị tại NHNN, NHTM.

Qua khảo sát cho thấy, nhiều đơn vị còn thiếu thông tin về hoạt động PCKB, hạn chế trong việc thông tin tuyên truyền, giáo dục về PCKB. Nhiều tổ chức chưa thực hiện diễn tập tình huống xảy ra như bắt giữ con tin, đe dọa khủng bố, phần tử khủng bố tấn công mạng internet, hệ thống công nghệ thông tin ngân hàng, phát hiện vật thể lạ có bom, mìn, chất độc, chất nổ, chất phóng xạ…; chưa nắm rõ quy trình xử lý ban đầu khi khủng bố xảy ra, như chưa đơn vị nào nhận thức được trách nhiệm phải báo cáo ngay với Ban chỉ đạo PCKB ngành Ngân hàng khi xảy ra khủng bố.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận một số nội dung quan trọng về Chuẩn mực quốc tế về chống tài trợ khủng bố và pháp luật Việt Nam về PCKB; Tình hình và nguy cơ khủng bố ở Việt Nam và trong lĩnh vực ngân hàng; Luật PCKB và các Nghị định hướng dẫn thi hành; Công tác PCKB và các giải pháp PCKB tại mục tiêu trong ngành Ngân hàng giai đoạn hiện nay và các tham luận về: Giải pháp đảm bảo công tác an ninh, an toàn tài sản tại các trụ sở, kho tàng thuộc NHHN…

Đa phần các đại biểu đánh giá, Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật PCKB năm 2019 đã truyền tải được những thông tin hữu ích về công tác PCKB. Qua đó, nâng cao nhận thức và ý thức của các đơn vị trong ngành Ngân hàng về công tác PCKB đã góp phần giúp hoạt động của ngành Ngân hàng ngày một an toàn và hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống khủng bố ngành Ngân hàng năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO