HOSE triển khai giao dịch sản phẩm Chứng quyền có bảo đảm

Mai Hiên| 24/06/2019 16:51
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 24/6/2019, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp cùng với Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) tổ chức buổi Họp báo chuyên đề “Triển khai giao dịch Chứng quyền có bảo đảm”. 

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN đã đánh giá tổng quan về thị trường chứng khoán trong 6 đầu năm 2019 và một số giải pháp sẽ triển khai trong thời gian tới. Ông Sơn cũng đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô, cùng với những quyết định của Chính phủ kiên định về chính sách tiền tệ, linh hoạt trong điều hành kinh tế vĩ mô thị trường chứng khoán sẽ có sự phát triển tốt trong 6 tháng cuối năm.

Về các sản phẩm mới đặc biệt là chứng quyền có bảo đảm, ông Sơn cho biết đây là sản phẩm nằm trong lộ trình phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2020. Đến nay công tác chuẩn bị cho việc giao dịch Chứng quyền có bảo đảm, bao gồm các quy định pháp lý, quy chế, quy trình, cơ sở vật chất, nhân sự vận hành, tuyên truyền, đào cho nhà đầu tư cũng đã được hoàn tất. Thay mặt cho UBCKNN, ông Sơn công bố ngày chính thức thực hiện giao dịch chứng quyền có bảo đảm tại HOSE là ngày 28/6/2019; đồng thời cảm ơn các cơ quan báo chí, thông tấn thời gian qua đã tích cực tuyên truyền, truyền thông về sản phẩm, những mặt được và những rủi ro trong quá trình đầu tư sản phẩm chứng quyền.

Đại diện UBCKNN cũng đã công bố kết quả phát hành chứng quyền có bảo đảm đợt đầu tiên. Theo đó, tới thời điểm hiện tại, UBCKNN đã cấp phép cho 16 trên 17 bộ hồ sơ đăng ký chào bán của 7 (trong số 8 công ty chứng khoán nộp hồ sơ) với số lượng Chứng quyền đăng ký chào bán là 28,9 triệu chứng quyền, với tổng giá trị chào bán tối đa đạt 104 tỷ đồng. Các tổ chức chào bán đều là các công ty chứng khoán có năng lực tài chính, hoạt động kinh doanh có hiệu quả, khả năng thanh toán nợ đến hạn và đảm bảo các chỉ tiêu an toàn tài chính theo quy định. Theo báo cáo kết quả chào bán, tổng số lượng chứng quyền đã phân phối là 8.622.250 chứng quyền, tương ứng với 39,37% tổng khối lượng Chứng quyền được phép chào bán, trong đó có 4 sản phẩm đã phân phối hết 100% khối lượng cho các nhà đầu tư. Các tổ chức phát hành đang hoàn tất các thủ tục lưu ký chứng quyền tại VSD, đồng thời hoàn thiện các thủ tục niêm yết để giao dịch trên HOSE.

Đại diện HOSE, bà Nguyễn Thị Việt Hà – Thành viên chuyên trách HĐQT HOSE cũng đã chia sẻ các nội dung liên quan đến công tác quản lý vận hành Chứng quyền có bảo đảm  trên HOSE từ công tác quản lý niêm yết, quản lý giao dịch và giám sát giao dịch… và kỳ vọng “Chứng quyền có bảo đảm là một trong những sản phẩm do HOSE chuẩn bị triển khai nhiều năm qua.Với sự hỗ trợ hiệu quả từ các Sở giao dịch chứng khoán trong khu vực châu Á và các công ty chứng khoán nước ngoài, chúng tôi đã đầu tư nhiều thời gian, nguồn lực và kỳ vọng để đảm bảo có thể đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng tốt, đáng tin cậy. Do vậy, HOSE kỳ vọng, sản phẩm chứng quyền hoạt động ổn định, hiệu quả và được nhà đầu tư đón nhận tích cực sau khi giao dịch chính thức”.

Ông Nguyễn Công Quang - Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD) cũng đã thông tin cụ thể về sự sẵn sàng của hoạt động thanh toán, bù trừ cho sản phẩm chứng quyền có bảo đảm.

Cuối buổi họp báo, nhiều câu hỏi từ phía các nhà báo, phóng viên liên quan tới sản phẩm chứng quyền có bảo đảm, đặc biệt là khâu giám sát để đảm bảo sản phẩm hoạt động an toàn, ổn định, hiệu quả cũng đã được đại diện các đơn vị trao đổi cụ thể và đầy đủ.

Tại Nghị định 60/2015/CP-NĐ, Chứng quyền có bảo đảm được định nghĩa là chứng khoán có tài sản đảm bảo do công ty chứng khoán phát hành. Nhà đầu tư sẽ trả một khoản phí (premium) để sở hữu chứng quyền và được quyền mua hoặc bán chứng khoán cơ sở cho tổ chức phát hành chứng quyền đó theo mức giá đã được xác định trước, tại hoặc trước thời điểm đã được ấn định, hoặc được nhận khoản tiền chênh lệch giữa giá thực hiện và giá chứng khoán cơ sở tại thời điểm thực hiện.

Chứng quyền giao dịch trên thị trường sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư thêm một lựa chọn đầu tư với chi phí thấp so với cổ phiếu trong khi vẫn có thể tối ưu hóa lợi nhuận thu được từ biến động giá của chứng khoán cơ sở. Hiệu ứng đòn bẩy có thể mang lại cho nhà đầu tư một tỷ lệ lợi nhuận trên vốn đầu tư lớn hơn, trong khi mức phí tổn do lỗ vốn được khống chế tối đa bằng mức chi phí đầu tư ban đầu (phí mua chứng quyền). Tuy nhiên, do tính chất đòn bẩy của chứng quyền, sự thay đổi của giá chứng khoán cơ sở tác động lên chứng quyền ở một tỉ lệ % lớn hơn. Nói cách khác, chứng quyền sẽ nhạy cảm hơn đối với các thông tin tốt, xấu của chứng khoán cơ sở và theo đó, mức sinh lời, rủi ro đối với chứng quyền cũng cao hơn. Ngoài ra đầy là sản phẩm có vòng đời giới hạn nên các nhà đầu tư cần lưu ý để thực hiện quyền.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HOSE triển khai giao dịch sản phẩm Chứng quyền có bảo đảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO