Interloan: Giải pháp cho vay ngang hàng ứng lương

Ngọc Lan (Thực hiện)| 16/01/2020 08:56
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong Chương trình Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam 2019, Interloan - giải pháp đáp ứng nhu cầu vay ứng lương của cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp, cũng là dự án xếp thứ 3 trong cuộc thi, đồng thời nhận thêm nửa triệu đô la để tiếp tục mở rộng hoạt động. Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ đã phỏng vấn ông Trần Đại Dương - CEO của Interloan về ý tưởng của dự án.

Phóng viên (P.V): Ông có thể cho biết vì sao lại chọn  mô hình kinh doanh  Interloan là nền tảng cho vay ngang hàng (P2P lending), kết nối các nhà đầu tư và người vay tiền là các cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp. Mục tiêu của mô hình và kết quả đạt được đến nay ra sao thưa ông?

Ông Trần Đại Dương: Ý tưởng thành lập Interloan được ra đời từ kết quả của một  cuộc khảo sát vào năm 2018, khi chúng tôi thực hiện khảo sát với hơn 1.000 cán bộ, nhân viên tại TP Hồ Chí Minh về nhu cầu ứng lương, có tới hơn 90% có nhu cầu, nhưng do sự phức tạp về quy trình cũng như hạn chế về dòng tiền mà nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu này.

Trong khi, có một nhóm nhân viên khác, có tiền nhàn rỗi mà không dùng để đầu tư sinh lời. Chúng tôi mới nảy ra ý tưởng: “Vậy tại sao chúng ta không kết nối 2 nhóm nhân viên này với nhau? “. Sau khi nghiên cứu và tìm hiểu các mô hình kinh tế trên thế giới, đội ngũ sáng lập của Interloan nhận thấy P2P lending là mô hình phù hợp với ý tưởng và mục đích xã hội mà Interloan đang hướng tới.

Ông Trần Đại Dương (bên trái) - CE) của Interloan nhận giải tại cuộc thi Fintech Challenge Vietnam 2019. (Ảnh: Interloan)

Với mô hình kinh tế kết nối và ứng dụng các công nghệ tài chính Fintech hiện đại, Interloan mong muốn đem lại một hệ sinh thái kết nối cộng đồng các nhân viên tại các đối tác, cùng giúp giải quyết vấn đề tài chính lẫn nhau. Người vay ứng lương tiêu dùng với lãi suất ưu đãi chỉ từ 16,5%/năm. Người đầu tư ngang hàng nhận tỷ suất sinh lời lên tới 12-15%/năm.

Hiện nay, trên sàn giao dịch Interloan đã kết nối hơn 7.000 nhân viên đến từ các doanh nghiệp lớn tại TP. Hồ Chí Minh, như McDonalds, Mắt Bão BPO, BHD STAR,… Ngoài các sản phẩm dịch vụ P2P, Interloan còn tới trực tiếp các doanh nghiệp, cung cấp các kiến thức tài chính cơ bản cho nhân viên trước khi họ tham gia thị trường tín dụng.

Interloan rất vinh dự là đơn vị duy nhất trong mảng P2P được Ngân hàng Nhà nước vinh danh và trao giải tại cuộc thi Fintech Challenge Vietnam 2019 vừa qua, vượt qua hơn 200 đối thủ tới từ 14 quốc gia trên thế giới.

P.V: Ông đánh giá thế nào về  xu hướng sử dụng  các nền tảng công nghệ để thực hiện tài chính bao trùm ở Việt Nam?

Ông Trần Đại Dương: Các công nghệ tài chính hiện đại mang lại cơ hội rất lớn cho Việt Nam thực hiện tài chính bao trùm, tài chính toàn diện. Nếu 10 năm trước, việc triển khai dịch vụ tài chính tới những khách hàng yếu thế gần như là bất khả thi vì khoảng cách địa lý, trình độ dân trí, thói quen sử dụng thì hiện tại với điện thoại thông minh, với các công nghệ xác thực điện tử, chấm điểm tín dụng,… việc cung cấp dịch vụ tài chính tới toàn thị trường đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tôi cho rằng, ứng dụng công nghệ tiếp tục là một hướng đi quan trọng trong những năm tiếp theo để mang tới thị trường nhiều dịch vụ tài chính đột phá, sáng tạo, cùng thúc đẩy mục tiêu tài chính toàn diện tại Việt Nam.

P.V: Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Interloan: Giải pháp cho vay ngang hàng ứng lương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO