Long trọng kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Nhóm P.V thực hiện| 14/05/2019 18:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 14/5/2019, tại Khách sạn Melia (Hà Nội), Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã long trọng tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập (1994-2019).

Đến dự Kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có các đồng chí lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ, đại diện các bộ, ngành, tổ chức liên quan, các thế hệ lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng, cán bộ công nhân viên Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng và đại diện đông đảo các tổ chức hội viên.

Toàn cảnh chương trình kỷ niệm

Nhìn lại chặng đường một phần tư thế kỷ đã qua, có thể thấy Hiệp hội Ngân hàng đã luôn tích cực hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích, đồng hành cùng sự phát triển của các tổ chức hội viên, bám sát đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, điều hành của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, cố gắng phấn đấu thực hiện tốt những nhiệm vụ Hiệp hội và Hội đồng Hiệp hội đề ra, góp phần hỗ trợ các tổ chức hội viên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi, thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển lành mạnh, đúng hướng, đáp ứng những yêu cầu cụ thể của các tổ chức hội viên trong bước đường phát triển; đồng thời tổ chức và hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng cũng từng bước được củng cố, hoàn thiện và không ngừng phát triển, khẳng định được vai trò, vị trí của mình, có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển và thành tích chung của ngành ngân hàng trong 25 năm qua. Thể hiện trên các mặt sau:

- Phát huy vai trò làm đầu mối, tập hợp ý kiến của các tổ chức hội viên, tích cực tham gia đóng góp xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan hoạt động ngân hàng, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tổ chức hội viên; có tiếng nói bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng và hợp pháp của các tổ chức hội viên.

- Thường xuyên thực hiện công tác truyền thông của Hiệp hội, phản ảnh hoạt động của Hiệp hội và các tổ chức hội viên, góp phần vào công tác truyền thông chung của ngành, định hướng dư luận và góp phần làm cho xã hội hiểu rõ hơn về hoạt động ngân hàng.

- Tổ chức công tác đào tạo, tập huấn, phổ biến kiến thức về những chủ đề được các tổ chức hội viên quan tâm, yêu cầu.

- Duy trì và phát triển tốt quan hệ hợp tác với các tổ chức và đối tác quốc tế, đem lại những lợi ích thiết thực cho hội viên, thực hiện các cam kết quốc tế và nâng cao dần vị thế của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đối với các tổ chức quốc tế liên quan.

- Quan tâm công tác hội viên, tăng cường sự gắn bó, liên kết giữa Cơ quan Thường trực với các tổ chức hội viên, thực hiện khẩu hiệu của Hiệp hội là “Liên kết tạo sức mạnh".

Các đại biểu tham dự chương trình cùng chụp ảnh kỷ niệm

Hiện nay, Hiệp hội Ngân hàng có 65 tổ chức hội viên. Hầu hết các ngân hàng thương mại Việt Nam, trong đó có những ngân hàng lớn, đều là thành viên của Hiệp hội, do đó hội viên của Hiệp hội đóng vai trò chủ chốt trên thị trường tiền tệ, tín dụng của Việt Nam (chiếm tỷ trọng 92% tổng tài sản toàn ngành, với khoảng 10,2 triệu tỷ đồng). Bên cạnh đó, Hiệp hội Ngân hàng còn có 3 tổ chức trực thuộc đang hoạt động là Hội thẻ Ngân hàng, Câu lạc bộ Pháp chế Ngân hàng và Câu lạc bộ Công nghệ tài chính ngân hàng (Câu lạc bộ Fintech).

Hiệp hội Ngân hàng đã thúc đẩy sự hợp tác giữa ngân hàng và các công ty Fintech, tham gia xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động Fintech và hình thành hệ sinh thái Fintech ở Việt Nam.

Năm 2018 vừa qua, Hiệp hội Ngân hàng đã ban hành Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng, được Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước ủng hộ, phát động toàn ngành triển khai thực hiện.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đoàn Thái Sơn trao cờ thi đua của Ngân hàng Nhà nước tặng Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng vì có thành tích xuất sắc góp phần hoàn thành nhiệm vụ ngành Ngân hàng Việt Nam

Ghi nhận những thành tích, đóng góp của Hiệp hội Ngân hàng vào sự phát triển chung của ngành ngân hàng cũng như của nền kinh tế nói chung, Đảng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã khen tặng nhiều phần thưởng cao quý cho Hiệp hội Ngân hàng: Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Bằng khen của Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP, Bằng khen của Bộ Tư pháp và các vinh danh khác.Trong chương trình kỷ niệm 25 năm ngày thành lập (14/5/2019), Hiệp hội Ngân hàng vinh dự đón nhận Cờ Thi đua của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.


Ông Đoàn Thái Sơn - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phát biểu tại chương trình kỷ niệm

Ông Đoàn Thái Sơn - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Trải qua chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, với sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH) đã khẳng định được vai trò, vị thế của một tổ chức hội nghề nghiệp, đại diện tiếng nói cho cộng đồng ngân hàng, tổ chức tín dụng Việt Nam, là cầu nối đáng tin cậy giữa các tổ chức hội viên với cơ quan quản lý Nhà nước, hỗ trợ các hội viên để cùng hợp tác, phát triển an toàn và hiệu quả.

Ngân hàng Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao vai trò của HHNH trong thời gian qua, đóng góp tích cực cho sự phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Thời gian qua, nhất là từ nhiệm kỳ VI, HHNH liên tục có sự đổi mới năng động trong hoạt động, từ đó có điều kiện thu hút, tăng cường sự gắn bó liên kết giữa các hội viên để hiệp hội hoạt động tốt hơn. Nắm bắt nhanh xu hướng đổi mới công nghệ tài chính để thông tin và hỗ trợ tích cực các hội viên đổi mới hoạt động theo thông lệ quốc tế. Đẩy mạnh hoạt động của các đơn vị trực thuộc như Hội thẻ Ngân hàng, CLB Pháp chế Ngân hàng, CLB Công nghệ tài chính ngân hàng (CLB Fintech).

Về định hướng hoạt động của Hiệp hội thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước đề nghị HHNH cần chú trọng một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

- Tập trung phát huy vai trò đầu mối liên kết tập hợp và vận động các tổ chức hội viên, tiên phong trong việc thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, tập trung triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đầu năm 2030 và Đề án tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020.

- Làm tốt hơn nữa công tác tham gia xây dựng cơ chế chính sách để hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý trong hoạt động ngân hàng.

- Tiếp tục triển khai những giải pháp hỗ trợ các tổ chức hội viên tăng cường năng lực để nâng cao hiệu quả công tác quản trị rủi ro, quản trị kinh doanh trong hoạt động kinh doanh, hoạt động lành mạnh, an toàn và bền vững.

- Hỗ trợ tích cực các tổ chức hội viên thích nghi, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động ngân hàng.

- Không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế.

- Phối hợp với các đơn vị của Ngân hàng Nhà nước, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, vận động các tổ chức hội viên, tổ chức tín dụng thực hiện tốt Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng mà Hiệp hội đã ban hành.

Ông Phan Đức Tú - Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại chương trình kỷ niệm

Ông Phan Đức Tú - Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: Đây là sự kiện quan trọng, ghi dấu quá trình xây dựng, trưởng thành và những đóng góp to lớn, của các thế hệ cán bộ Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH) đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Đất nước…

Thế hệ cán bộ HHNH hôm nay mãi mãi không quên công lao xây dựng, những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ đi trước đã bằng tất cả tình cảm tâm huyết, nghị lực, trí tuệ và ý chí quyết tâm, để ngày nay chúng ta có một hình ảnh, thương hiệu HHNH Việt Nam, có sức lan tỏa trong khu vực. Xin đặc biệt trân trọng ghi ân những đóng góp và cống hiến của các Bác, các Cô, các Chú, các Anh, các Chị, các thế hệ lãnh đạo và người lao động HHNH Việt Nam trong suốt 25 năm qua. Đặc biệt các Bác Ngô Tuấn Kiệp, Trịnh Bá Tửu, Hà Huy Sung, Vũ Toán, Phạm Thanh Bình, Cầm Hiếu Kiên, Trịnh Ngọc Hồ, Đoàn Văn Cung là những người trong Ban Trù bị thành lập Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; Các bác Nguyễn Văn Dễ, Lê Đắc Cù, Ngô Tuấn Kiệp – nguyên Chủ tịch và Tổng Thư ký nhiệm kỳ đầu tiên… và rất nhiều, rất nhiều các đồng chí lãnh đạo và cán bộ Hiệp hội Ngân hàng qua các thời kỳ….

Bước vào giai đoạn mới, môi trường hoạt động ngân hàng sẽ có nhiều thay đổi, cạnh tranh ngày càng gay gắt, công nghệ ngân hàng tiếp tục phát triển nhanh và mạnh mẽ, khuôn khổ pháp lý ngày càng chặt chẽ, tạo ra những thuận lợi, cơ hội mới, nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức cho các ngân hàng, các tổ chức hội viên. Để đồng hành, chia sẻ với các tổ chức hội viên; thực hiện sứ mệnh của Hiệp hội trong thời kỳ mới, HHNH còn rất nhiều vấn đề đặt ra, phải làm, rất nhiều điều còn phải trăn trở.

Đó là, làm thế nào để tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của HHNH, một trong những Hiệp hội quản lý tài sản xã hội lớn nhất Việt Nam, đảm nhận sự vận hành hệ thống huyết mạch của nền kinh tế. Đó là, làm thế nào để củng cố và tăng cường vai trò của Hiệp hội trong bối cảnh nền kinh tế và ngành Ngân hàng hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới và khu vực.

Đó là, quan điểm, định hướng hoạt động của Hiệp hội, của các tổ chức hội viên nên điều chỉnh thế nào trong thời đại kỹ thuật số và Fintech. Đó là, làm sao để các tổ chức hội viên vừa hợp tác, vừa cạnh tranh, tạo ra động lực phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, xây dựng hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam ổn định, phát triển bền vững.

Và đặc biệt là làm thế nào để tiếng nói của Hiệp hội phải là tiếng nói thường xuyên, khách quan, hiểu biết, với hàm lượng tri thức và thực tiễn cao để bảo vệ các Tổ chức hội viên, trong điều kiện các Tổ chức hội viên, hoạt động trong môi trường kinh tế, môi trường pháp lý, môi trường xã hội còn nhiều khó khăn, bất cập; đôi lúc sự nhìn nhận chưa thật sự công bằng của xã hội đối với hoạt động của các Ngân hàng, Tổ chức tín dụng; Qua đó thấy được sự có ích của Hiệp hội, của các Hội viên khi tham gia Hiệp hội, củng cố niềm tin, sự tin cậy của các Tổ chức hội viên đối với hoạt động của Hiệp hội.

Bà Lê Như Hoa - Phó Tổng giám đốc NH TMCP Công thương Việt Nam phát biểu tại chương trình kỷ niệm

Bà Lê Như Hoa - Phó Tổng giám đốc NH TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank): Là một thành viên của Hiệp hội Ngân hàng (HHNH), chúng tôi ghi nhận, đánh giá cao vai trò ngày càng quan trọng của Hiệp hội trong việc tạo sự gắn kết giữa các hội viên cũng như là cầu nối tin cậy giữa các hội viên với cơ quan quản lý Nhà nước, từ đó đóng góp tích cực cho sự phát triển an toàn, lành mạnh của ngành Ngân hàng Việt Nam….

Về phía Ngân hàng Công Thương, phát huy vai trò là một trong những ngân hàng quốc doanh lớn của hệ thống, chúng tôi luôn tích cực tham gia các hoạt động do HHNH tổ chức, gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác với các ngân hàng hội viên, đóng góp tích cực trong việc xây dựng ngành ngân hàng ngày càng phát triển, vững mạnh.

Với những kết quả đáng ghi nhận đã đạt được của HHNH trong suốt 25 năm qua, chúng tôi kỳ vọng trong thời gian tới Hiệp hội tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, không chỉ là cầu nối kết nối các thành viên và với cơ quan quản lý Nhà nước mà còn là đơn vị hỗ trợ, tư vấn định hướng hoạt động cho các hội viên.

Chúng tôi tin tưởng với sự chỉ đạo sát sao, đúng hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước và tinh thần quyết tâm, phấn đấu, chia sẻ của các hội viên, ngành ngân hàng sẽ có những bước tiến mạnh mẽ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước và từng bước vươn tầm quốc tế theo định hướng tại Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt.

Ông Lưu Trung Thái - Tổng giám đốc NH TMCP Quân Đội (MB) phát biểu tại chương trình kỷ niệm

Ông Lưu Trung Thái - Tổng giám đốc NH TMCP Quân Đội (MB): Tham gia Hiệp hội Ngân hàng (HHNH) với tư cách hội viên chính thức, MB luôn nhận được sự hỗ trợ của HHNH thông qua các chương trình giao lưu, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm đặc biệt là 5 năm trở lại đây, khi CMCN 4.0 đã ảnh hưởng sâu rộng tới hoạt động ngân hàng – tài chính của chúng ta.

HHNH đã tích cực tổ chức các diễn đàn, thảo luận chính sách ứng dụng công nghệ ngân hàng với cách nhìn đa chiều, phân tích xu thế để có giải pháp ngành NH Việt Nam, điều này đã giúp MB có nhiều quyết định đúng đắn trong chiến lược phát triển. Song song với đó, MB luôn chủ động tích cực tham gia các hoạt động chung của HHNH như cử cán bộ tham gia đóng góp các văn bản quy phạm pháp luật, phối hợp tham gia công tác tuyên truyền, đào tạo của HHNH đưa hoạt động của HHNH ngày càng phát triển tốt hơn. MB cũng luôn chủ động tích cực làm việc với Cơ quan Thường trực, chung sức cùng HHNH phát triển vững mạnh.

Tôi đánh giá cao HHNH vừa ban hành bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong ngành Ngân hàng. Căn cứ vào quy tắc đạo đức nghề nghiệp của HHNH, và bộ quy tắc nghề nghiệp và văn hóa doanh nghiệp, MB chúng tôi đã vận dụng văn hóa riêng cho MB, chúng tôi cũng tiếp tục nghiên cứu bộ quy tắc đến toàn bộ CBNV toàn hệ thống. Thay mặt 9.000 CBNV MB gửi lời cám ơn tới CQTT HHNH, CLB Pháp chế, Hội thẻ, CLB Fintech và các hội viên , chúc HHNH phát triển bền vững, phát huy thế mạnh, vai trò của mình, đem đến lợi ích đến các ngân hàng thành viên.
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long trọng kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO