MAS công bố các thang đo hỗ trợ việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong các dịch vụ tài chính

A.L| 30/05/2020 08:28
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) tuyên bố,  giai đoạn đầu tiên của sáng kiến ​​Veritas - một khuôn khổ cho các tổ chức tài chính để thúc đẩy việc áp dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu (AIDA), sẽ bắt đầu với việc phát triển các thang đo hợp lý trong chấm điểm rủi ro tín dụng và tiếp thị khách hàng.

Các thang đo sẽ giúp các tổ chức tài chính đánh giá tính đúng đắn của các giải pháp AIDA của mình trong hai trường hợp sử dụng nêu trên. Các tính năng sử dụng khác sẽ được xác định trong các giai đoạn tiếp theo của sáng kiến.

Đánh giá rủi ro tín dụng để xếp hạng tín nhiệm người vay là một chức năng quan trọng của ngành dịch vụ tài chính và tác động đến hầu hết khách hàng của các tổ chức tài chính. Với số lượng dữ liệu khách hàng cần phân tích rất lớn, các tổ chức tín dụng đang sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng nhiều cho mục đích này. Điều quan trọng là các quyết định dựa trên AI không gây bất lợi một cách có hệ thống cho bất kỳ cá nhân hoặc nhóm khách hàng cụ thể nào khi xác định điểm rủi ro tín dụng.

Tiếp thị khách hàng là một lĩnh vực khác có tiềm năng đáng kể để áp dụng AI. Khi các quy trình tiếp thị ngày càng được số hóa và tự động hóa, phạm vi sử dụng các công cụ AI để phân tích dữ liệu khách hàng và làm cho các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với các khách hàng ngày càng gia tăng. Do đó, điều quan trọng là các giải pháp AI như vậy đề xuất đúng sản phẩm cho đúng khách hàng vào đúng thời điểm.

Hai nhóm nòng cốt trong sáng kiến Veritas sẽ đảm nhận việc phát triển các thang đo hợp lý:

• UOB và Element AI sẽ phát triển các thang đo về chấm điểm rủi ro tín dụng

• HSBC, IAG Firemark Labs và Gradient Institute sẽ phát triển các thang đo về tiếp thị khách hàng

Veritas sẽ xuất bản sách trắng ghi lại các số liệu và phát hành mã nguồn mở để cho phép các TCTD áp dụng các thang đo hợp lý trong hai lĩnh vực này vào cuối năm 2020. Các tổ chức tài chính có thể tích hợp mã nguồn mở vào môi trường CNTT của riêng họ để đánh giá tính đúng đắn của các giải pháp AI của mình. Mã nguồn mở cũng sẽ được triển khai như một dịch vụ trên nền tảng APIX. Điều này sẽ cho phép các TCTD và Fintech có quyền truy cập vào các nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ trên nền tảng này.

Kể từ khi công bố dự án vào tháng 11/2019, đã có thêm 8 thành viên mới tham gia vào liên minh Veritas, nâng số thành viên hiện tại là 25 thành viên.

Giám đốc Fintech của MAS, ông Sopnendu Mohanty cho biết, việc sử dụng AI có trách nhiệm là điều kiện tiên quyết để áp dụng AI nhiều hơn trong lĩnh vực tài chính. Veritas là sự hợp tác toàn ngành đầu tiên về mặt toán học để đánh giá các giải pháp AIDA theo các nguyên tắc công bằng, đạo đức, trách nhiệm và minh bạch. Chúng tôi hy vọng Veritas sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ áp dụng AI trong các dịch vụ tài chính theo đúng hướng.

(Theo The Asian Banker)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MAS công bố các thang đo hỗ trợ việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong các dịch vụ tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO