Năm 2019 - Ngành Ngân hàng cùng đất nước tăng tốc, bứt phá

Ban biên tập| 03/02/2019 07:25
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Năm 2018 vừa khép lại để mở ra một năm mới 2019 đầy khí thế. Năm 2018 là một  năm đầy phấn khởi, tự hào bởi những thành tựu to lớn, toàn diện mà đất nước đã đạt được.

Lần đầu tiên kể từ năm 2008, tăng trưởng kinh tế (GDP) đạt 7,08%, trong nhóm các nước tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Điều đáng mừng là tăng trưởng cao trong khi nền tảng kinh tế vĩ mô được duy trì tốt và ngày càng được củng cố. Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ ở mức 3,54%, các cân đối lớn được đảm bảo.  Kết quả này càng có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh quốc tế, khu vực có những biến động phức tạp, khó lường, nhất là chiến tranh thương mại, biến động tỷ giá, lãi suất, giá dầu thô...

Thành công của Việt Nam trong năm qua đã thể hiện bản lĩnh, đường lối đổi mới, sự sáng tạo của Đảng và Chính phủ; khẳng định niềm tin của xã hội với Đảng và Nhà nước. Thành công đó, có sự đóng góp tích cực của các ngành, lĩnh vực, trong đó không thể không kể đến  ngành Ngân hàng với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế.

 

Trong bối cảnh tình hình kinh tế và thị trường tài chính, tiền tệ thế giới có nhiều diễn biến phức tạp và rủi ro khó lường, tạo sức ép lớn cho công tác kiểm soát lạm phát và điều hành chính sách tiền tệ, đồng thời,  năm 2018 cũng là năm bản lề và có ý nghĩa quan trọng trong viêc đánh giá và định hình lại Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2016-2020 của Việt Nam,  bám sát định hướng của Đảng, Chính phủ và các nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức triển khai có kết quả mục tiêu, định hướng, giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, góp phần tích cực, quan trọng thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, thể hiện ở một số chỉ tiêu nổi bật như:  Dự trữ ngoại hối đạt khoảng 64 tỷ USD, tương đương 12 tuần nhập khẩu, đảm bảo yêu cầu cơ bản theo thông lệ quốc tế; mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm, duy trì ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ; tăng trưởng tín dụng hiệu quả với cơ cấu tập trung cho phát triển sản xuất kinh doanh;  hệ số tín nhiệm của Việt Nam theo đánh giá của một số tổ chức quốc tế uy tín như Moody’s, Standard &Poors đã được nâng lên. Bên cạnh đó, với việc quyết liệt triển khai Nghị quyết 42, Đề án tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) giai đoạn 2, an toàn hệ thống các TCTD được giữ vững, tỷ lệ nợ xấu được đưa xuống dưới mức 3% theo mục tiêu đề ra.

Năm 2018, năm thứ 3 liên tiếp NHNN đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ (Par – Index 2017) do Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ công bố.

Điều hành của NHNN năm 2018 thành công bởi nhiều yếu tố, nhưng trong đó có phần đóng góp rất quan trọng của các tổ chức hội viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam  là các NHTM, tổ chức tài chính, công ty fintech và các loại hình tổ chức có liên quan...

Các TCTD đã thực hiện nghiêm túc các  chỉ đạo, giải pháp của NHNN để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh (SXKD), tăng cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế,  mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, hiệu quả, tập trung vốn vào các lĩnh vực SXKD, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro; giảm dần tín dụng ngoại tệ phù hợp với chủ trương chống Đô-la hóa của Chính phủ, chuyển dần từ quan hệ gửi – vay ngoại tệ sang quan hệ mua – bán ngoại tệ. Quản trị rủi ro được chú trọng, góp phần  đảm bảo ổn định thanh khoản thị trường tiền tệ. Công cuộc tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của từng TCTD cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Năm 2018, việc triển khai áp dụng chuẩn Basel II ở Việt Nam đã bước đầu có kết quả với 3 NHTM được công nhận đạt chuẩn.

Đặc biệt, năm 2018 đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của Fintech ở Việt Nam, sự gia tăng các nền tảng thanh toán trên nền tảng di động (mobile payment) với các ứng dụng như thanh toán qua mã QR hay thanh toán qua công nghệ tiếp xúc trường gần (NFC)... báo hiệu một thời kỳ ngân hàng Việt Nam chuyển mạnh sang mô hình ngân hàng số để phục vụ nền kinh tế số.

Năm 2018 tiếp tục là một năm thành công trong hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. Hiệp hội ngày càng chứng tỏ vai trò là cầu nối giữa các tổ chức hội viên (TCHV) với các cơ quan quản lý nhà nước, tiếp tục có những hỗ trợ thiết thực để bảo vệ  quyền và lợi ích hợp pháp cho các TCHV, tăng cường kết nối với các tổ chức quốc tế, thể hiện tiếng nói đại diện cộng đồng ngân hàng Việt Nam trong các sự kiện ngân hàng của khu vực và quốc tế.

Thêm một mùa Xuân nữa lại về trên quê hương đất Việt - Xuân Kỷ Hợi 2019. Cả nước và ngành Ngân hàng  bước vào Xuân mới với quyết tâm tăng tốc, bứt phá  để đạt được những  thành tựu to lớn, chuyển biến tích cực, mạnh mẽ hơn nữa trên mọi  lĩnh vực. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng chào đón tuổi 25 - đánh dấu chặng đường phát triển ¼ thế kỷ, sẽ cùng các TCHV liên kết chặt chẽ hơn dưới mái nhà chung của Hiệp hội để tạo nên sức mạnh to lớn, đoàn kết, chung sức, chung lòng thực hiện các mục tiêu chính trị của đất nước và ngành Ngân hàng.

 Năm mới, thắng lợi mới!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2019 - Ngành Ngân hàng cùng đất nước tăng tốc, bứt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO