Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về lãi suất, tín dụng

P.V| 28/08/2019 10:39
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 26/8/2019, Ngân hàng Nhà nước có Công văn số 6669 gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc lãi suất huy động của tổ chức tín dụng. Công văn nêu rõ, giai đoạn gần đây, một số TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi bằng VND nhanh và khá lớn ở một số kỳ hạn hoặc triển khai các sản phẩm huy động vốn, chương trình tiền gửi ưu đãi, tiết kiệm online, phát hành sản phẩm chứng chỉ tiền gửi với mức lãi suất cao.

 

Theo NHNN, động thái tăng lãi suất này làm tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển lành mạnh của hệ thống ngân hàng, tạo ra diễn biến và tâm lý tiêu cực trên thị trường, có nguy cơ dẫn đến cuộc đua về lãi suất huy động giữa các TCTD, gây bất ổn thị trường tiền tệ.

Vì vậy, để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thực hiện kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD cần nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 8/1/2019; trong đó tập trung triển khai các nội dung sau:

Duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định, hợp lý, phù hợp với khả năng cân đối vốn, khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh và năng lực quản lý rủi ro; không làm ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường tiền tệ và mặt bằng lãi suất thị trường.

Tổ chức thực hiện tốt các giải pháp về lãi suất, tín dụng nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng. Kiểm soát tăng trưởng tín dụng phù hợp với năng lực quản lý rủi ro, khả năng huy động vốn, đảm bảo cân đối đủ nguồn vốn để cấp tín dụng; tăng cường các biện pháp kiểm soát rủi ro tín dụng; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Chấp hành nghiêm các quy định và chỉ đạo của NHNN về lãi suất tiền gửi của TCTD đối với khách hàng. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành các quy định của pháp luật về tỷ lệ bảo đảm an toàn, giới hạn cấp tín dụng đối với khách hàng và người có liên quan; thực hiện kiểm soát tốt chất lượng tài sản có, phân loại và trích lập dự phòng đầy đủ theo các quy định  của pháp luật.

Thường xuyên rà soát, phát hiện và điều chỉnh các sản phẩm, chính sách huy động vốn, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật; kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm đạo đức, quy định nội bộ và quy định của pháp luật trong hoạt động huy động vốn của TCTD.

NHNN sẽ theo dõi sát việc triển khai giải pháp về lãi suất, tín dụng của các TCTD và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật và chỉ đạo của NHNN, trong đó gồm cả biện pháp thu hẹp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của TCTD vi phạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về lãi suất, tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO