Ngành Ngân hàng hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đặt ra đóng góp tích cực vào ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Theo sbv.gov.vn| 30/01/2020 19:26
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng tại buổi gặp mặt và chúc Tết cán bộ, công chức NHNN Trung ương vào sáng ngày 30/1/2020 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Canh Tý), ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Canh Tý.

Tham dự buổi gặp mặt đầu Xuân Canh Tý 2020 tại trụ sở NHNN có các đồng chí trong Ban Lãnh đạo NHNN, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị NHNN; Đảng ủy cơ quan NHTW, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Công đoàn NHNN trung ương, Đoàn Thanh niên NHTW; lãnh đạo một số ngân hàng thương mại, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam; Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam…

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã biểu dương những thành tích toàn ngành đạt được trong năm 2019. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự phối hợp của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng, chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ngành Ngân hàng đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu và nhiệm vụ đặt ra, đóng góp tích cực vào việc ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

“Trong năm vừa qua cũng như từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII có thể nói toàn hệ thống NHNN cũng như hệ thống các tổ chức tín dụng đã nỗ lực phấn đấu không ngừng để đạt được những kết quả tích cực. NHNN đã góp phần giữ được nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định và đây là yếu tố rất quan trọng để cho đất nước, nền kinh tế có thể phát triển một cách ổn định và bền vững, không chỉ trong những năm vừa qua, mà chúng ta còn tạo được nền tảng vững chắc để nền kinh tế tiếp tục phát triển cao hơn, bền vững hơn trong những năm tới.” Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng chia sẻ. 

Tất cả những nỗ lực này đã giúp duy trì được nền tảng, giữ được các cân đối vĩ mô trong công tác hoạch định thực thi điều hành chính sách tiền tệ, giữ được lãi suất ổn định và các lãi suất cho vay đối với lĩnh vực ưu tiên, điều hành tỷ giá trên thị trường ngoại hối ổn định, giữ được giá trị đồng tiền Việt Nam, củng cố niềm tin của người dân, của nền kinh tế và của các nhà đầu tư vào năng lực hoạch định thực thi chính sách tiền tệ, trong đó có chính sách tỷ giá và thị trường ngoại tệ. Hệ thống ngân hàng đã điều hành tín dụng theo đúng mục tiêu đưa tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên và kiểm soát được chặt chẽ tốc độ cũng như củng cố được chất lượng tín dụng để qua đó làm cho dòng vốn tín dụng ngân hàng đóng góp ngày càng quan trọng hơn, ý nghĩa hơn vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

NHNN đã nỗ lực phấn đấu để quyết tâm thực hiện nhiệm vụ đặt ra tại Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu; những nỗ lực của hệ thống tổ chức tín dụng trong quá trình cơ cấu lại dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và của NHNN cũng đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết “Hệ thống các tổ chức tín dụng cho đến nay có thể nói là đã hoạt động an toàn hơn, minh bạch hơn, công khai hơn và đạt chất lượng cao hơn. Các chỉ tiêu về tăng trưởng, tổng tài sản, các chỉ tiêu kinh doanh, các tỷ lệ an toàn đều đạt theo đúng mục tiêu đã đề ra. Cả hệ thống đã quyết tâm thực hiện kiểm soát và giải quyết nợ xấu, qua đó tỷ lệ nợ xấu đã giảm mạnh xuống dưới 5%, quyết tâm trong năm 2020 thực hiện được mục tiêu đã đề ra là đưa tỷ lệ nợ xấu về dưới 3%. Ngoài ra, các hoạt động trong hệ thống ngân hàng như phát triển như thanh toán không dùng tiền mặt, các hoạt động về cải cách thủ tục hành chính; các hoạt động nghiệp vụ khác của Ngân hàng Trung ương cũng được thực hiện một cách rất quyết tâm và đạt được kết quả chất lượng cao. Qua đó, tất cả các bộ phận, các lĩnh vực của Ngân hàng Nhà nước cũng như của các tổ chức tín dụng đều đạt được nhiều kết quả tích cực; được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ cũng như nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và người dân ghi nhận.

Trong dịp Tết vừa rồi, Ban Lãnh đạo NHNN có dịp gặp gỡ và trò chuyện với các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cán bộ hưu trí của Ngành Ngân hàng cũng như những công chức của ngành. Được biết, nhiều đồng chí tuy đã nghỉ hưu song vẫn luôn dõi theo tình hình kinh tế đất nước rất chặt chẽ, đầy đủ thông tin, thậm chí đánh giá rất cao những kết quả mà hệ thống ngân hàng, đặc biệt là NHNN đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ tới nay. Khi chia sẻ về những mối quan tâm hàng ngày, nhiều đồng chí còn chia sẻ rằng khi đi chợ mà thấy đồng tiền Việt Nam ổn định, giá cả không tăng… điều đó cho thấy điều hành chính sách tiền tệ của NHNN là đạt hiệu quả. “Những lời khen đó thực sự là nguồn động viên cổ vũ cũng như sự đánh giá của người dân đối với công tác của hệ thống ngân hàng và đó cũng là niềm động viên khích lệ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành trong thời gian tới” Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định.

Nhân dịp đầu Xuân Canh Tý, thay mặt Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN, Thống đốc Lê Minh Hưng gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành. “Bước vào năm 2020 là năm cuối cùng để chúng ta quyết tâm để thực hiện nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Năm 2020 cũng là năm mà cả nước tiến hành Đại hội Đảng các cấp để tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Chính vì vậy, đây thời điểm rất quan trọng đối với các cơ quan ban, ngành, địa phương trong đó có hệ thống ngân hàng của chúng ta.”

Thống đốc NHNN xác định nhiệm vụ của năm 2020 là tập trung nỗ lực, quyết tâm để hoàn thành thật tốt các nhiệm vụ đặt ra; không chỉ những nhiệm vụ đặt ra, mục tiêu đặt ra cho năm nay mà còn thực hiện toàn bộ mục tiêu chiến lược, những đề án cụ thể mà Nghị quyết Đại hội Đảng đã đề ra trong nhiệm kỳ này. Ban Cán sự Đảng và Ban Lãnh đạo NHNN mong muốn toàn thể các đồng chí, các đơn vị tại trụ sở chính, các chi nhánh NHNN tỉnh/thành phố, các tổ chức tín dụng sẽ quyết tâm chung sức đồng lòng đoàn kết để hoàn thành tốt, vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đã đặt ra. Cụ thể là những nội dung nhiệm vụ đã đề ra tại Nghị Quyết số 01, 02 của Chính phủ cũng như Chỉ thị số 01 của Thống đốc NHNN về các đối tượng trọng tâm thực hiện nhiệm vụ ngân hàng trong năm 2020. 

Sau khi phân tích những thuận lợi, khó khăn và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của NHNN trong năm 2020, Thống đốc bày tỏ mong muốn và tin tưởng rằng, toàn ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, nỗ lực phấn đấu, đổi mới sâu sắc, toàn diện, nâng cao chất lượng hoạt động và bảo đảm an toàn, phát triển bền vững của hệ thống Ngân hàng Việt Nam, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao cho trong năm 2020. 

Ngoài ra, năm 2020 cũng là năm cả hệ thống Ngân hàng cần tập trung các hoạt động để tiến tới việc kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam. Thống đốc Lê Minh Hưng tin tưởng với truyền thống 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam, với sự đoàn kết đồng lòng chung sức của toàn bộ từ Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo đến tập thể cán bộ chủ chốt các đơn vị hỗ trợ của NHNN nước cũng như các tổ chức tín dụng sẽ tiếp tục chủ động phối kết hợp với nhau trong công tác chỉ đạo, điều hành cũng như công tác tham mưu để làm sao đó giúp cho Ban cán sự Đảng và ban lãnh đạo NHNN chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của ngành.

Cuối cùng, Thống đốc NHNN yêu cầu toàn ngành thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của bia rượu. Cụ thể, Thống đốc lưu ý các đồng chí lãnh đạo, thủ trưởng các đơn vị phải lưu ý các cán bộ trực thuộc trong giờ làm việc tuyệt đối không sử dụng rượu bia và đồ uống có cồn; và khi đã uống rượu bia thì không được lái xe. Ngoài ra, đầu xuân năm mới, các cán bộ Nhà nước phải thực hiện thật tốt các Chỉ thị của Ban Bí Thư cũng như Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ là không đi lễ hội trong giờ làm việc và không sử dụng các phương tiện là xe công...

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Ngân hàng hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đặt ra đóng góp tích cực vào ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO