Ngành Ngân hàng tiếp tục thúc đẩy kết nối ngân hàng – doanh nghiệp

Phạm Hiếu| 16/04/2019 14:05
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 16/4/2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị Kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú và Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đồng chủ trì Hội nghị

Hội nghị do Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cùng Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đồng chủ trì và có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN; Chi nhánh NHNN Hà Nội; các sở, ngành chức năng, Đoàn Đại biểu Quốc hội của TP. Hà Nội; lãnh đạo một số NHTM, hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và khu vực phía Bắc đại diện cho các lĩnh vực, ngành nghề cùng đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa TP. Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI)...

Lãnh đạo một số NHTM cùng hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và khu vực phía Bắc đại diện cho các lĩnh vực, ngành nghề đến dự Hội nghị

Bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, NHNN đã xây dựng các Chương trình hành động của ngành, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia tạo thuận lợi cho phát triển doanh nghiệp như: (i) điều hành chính sách tiền tệ - tín dụng chủ động, linh hoạt và đồng bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng phục vụ sản xuất và kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp; (ii) xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) là một trong năm lĩnh vực ưu tiên, chỉ đạo các TCTD tập trung vốn cho vay, quy định trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với lĩnh vực này thấp hơn từ 1% - 1,5%/năm so với các lĩnh vực thông thường khác; (iii) hoàn thiện khung khổ pháp lý về hoạt động cho vay của TCTD theo hướng tăng cường thẩm quyền quyết định và chịu trách nhiệm của TCTD trong việc cho vay đối với doanh nghiệp, người dân; (iv) triển khai các chương trình, chính sách tín dụng đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn trong một số ngành/lĩnh vực; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ chế hỗ trợ DNNVV, tích cực triển khai Luật Hỗ trợ DNNVV.

Từ năm 2014, NHNN đã phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố triển khai rộng rãi trên toàn quốc Chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, UBND các cấp và sự phối hợp của các ngành chức năng, ngành Ngân hàng đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ doanh nghiệp để lắng nghe phản ánh của doanh nghiệp, để cùng các Sở, ngành, chính quyền các cấp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương. Việc tổ chức hội nghị kết nối tại 3 thành phố lớn lần này cũng không nằm ngoài mục đích đó.

Với những nỗ lực của cả hệ thống ngân hàng, dư nợ tín dụng nền kinh tế cuối năm 2018 tăng gần 14%, trong 3 tháng đầu năm 2019 tiếp tục tăng khoảng 2,8% so với cuối năm 2018. Riêng trên địa bàn thành phố Hà Nội, đến cuối tháng 03/2019, tổng nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn đã đạt khoảng 3.181.158 tỷ đồng, tăng 2,61% so với cuối năm 2018; tổng dư nợ tín dụng ước đạt 1.919.546 tỷ đồng, tăng 2,59% so với cuối năm 2018, trong đó, dư nợ cho vay DNNVV đạt 308.344 tỷ đồng, dư nợ cho vay xuất khẩu đạt 161.961 tỷ đồng, dư nợ cho vay theo Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp đạt 523.260 tỷ đồng.

Các kết quả trên đã cho thấy những cố gắng của ngành ngân hàng, các doanh nghiệp trong thời gian qua, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của kinh tế Thủ đô, cũng như hiệu quả của Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu khai mạc Hội nghị

Để nâng cao hiệu quả của các chương trình tín dụng đặc thù nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn và đáp ứng nhu cầu vốn vay cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thời gian tới,  Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt góp phần kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các DN; tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp tại Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết 19, Nghị quyết 35, và Nghị quyết 02 của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ TCTD mở rộng tín dụng có hiệu quả, chú trọng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên; đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp; chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh triển khai các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN; tiếp tục rà soát, cải tiến quy trình cho vay, thủ tục vay vốn, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước còn tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trong xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách và triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng đối với ngành, lĩnh vực, tín dụng chính sách theo chủ trương của Chính phủ; hoàn thiện và triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ DNNVV, đặc biệt là chính sách về bảo lãnh tín dụng cho DNNVV vay vốn TCTD, hỗ trợ vốn thông qua Quỹ phát triển DNNVV.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về nguồn vốn, tập trung vốn vào sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của từng địa phương, trong tháng 4, tháng 5/2019, NHNN tổ chức các Hội nghị Kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp tại 3 TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng với sự chủ trì của lãnh đạo NHNN và lãnh đạo UBND thành phố nơi tổ chức Hội nghị.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Ngân hàng tiếp tục thúc đẩy kết nối ngân hàng – doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO