Nhiều khách sạn cắt giảm hơn 50% nhân sự vì Covid-19

Minh Hoàng| 20/04/2020 15:50
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến hàng loạt khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh bị khách hủy đặt phòng. Nhiều khách sạn buộc phải cắt giảm tạm thời hơn 50% nhân viên để bù đắp cho khoản doanh thu sụt giảm.

Theo báo cáo thị trường khách sạn TP. Hồ Chí Minh quý I/2020 của Savills Việt Nam, nguồn cung khách sạn trong quý I/2020 tăng trưởng chậm, không có dự án mới tham gia thị trường và hai khách sạn 3 sao với 150 phòng đã dừng hoạt động. Tuy nhiên, nguồn cung vẫn tăng trưởng 2% theo quý và 3% theo năm do các khách sạn cao cấp đưa các phòng dừng để cải tạo ở các quý trước đi vào hoạt động trở lại. 

Toàn thị trường TP. Hồ Chí Minh có hơn 16.250 phòng từ 124 khách sạn, trong đó phân khúc 5 sao chiếm tỷ trọng cao nhất 41% thị phần. Đến năm 2023, thị trường dự kiến chào đón 18 dự án mới với khoảng 4.000 phòng. Các dự án chủ yếu tập trung tại khu vực quận 1. Tại thời điểm quý I/2020, có khoảng 45% các dự án đang trong quá trình xây dựng hoặc chuẩn bị hoàn thành. Do ảnh hưởng của Covid-19, các dự án vẫn chưa triển khai có thể sẽ trì hoãn hoặc thay đổi mục đích sử dụng.

Trong quý I/2020, thị trường khách sạn ghi nhận tình hình hoạt động thấp nhất từ trước đến nay với sự sụt giảm công suất và giá phòng trung bình đáng kể. Công suất giảm do lượng khách quốc tế từ Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu giảm mạnh trong quý. Trong tháng 2 và tháng 3, nhiều đặt phòng đã bị hủy.

Savills Việt Nam dẫn số liệu từ Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh thống kê cho thấy 90% các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ đã tạm thời đóng cửa và lượng khách quốc tế giảm 43% theo năm xuống còn 1,3 triệu lượt trong 3 tháng đầu năm. Lượng khách quốc tế trong tháng 2 giảm 52% theo năm và trong tháng 3 giảm 84% theo năm. Các thị trường chủ yếu như Trung Quốc giảm 32% theo năm và Hàn Quốc giảm 26% theo năm. Công suất chung toàn thị trường giảm 26 điểm phần trăm theo quý và giảm 27 điểm phần trăm theo năm xuống mức 48% trong quý I/2020. Công suất của phân khúc 4 sao giảm 27 điểm phần trăm theo năm và phân khúc 5 sao giảm 31 điểm phần trăm theo năm. 

Savills Việt Nam dự báo trong quý II/2020, công suất trung bình dự kiến tiếp tục thấp do áp dụng các quy định hạn chế đi lại, giãn cách xã hội và tình hình dịch bệnh ngày càng căng thẳng. Lượng khách quốc tế có thể bị gián đoạn trong ngắn hạn. 

Trước tình hình khó khăn trên, để tăng khả năng cạnh tranh, hầu hết các khách sạn đều áp dụng các chính sách ưu đãi giá phòng, đặc biệt là các cơ sở lưu trú tại quận 5, khu vực tập trung nhiều khách sạn 3 sao chủ yếu nhắm đến khách du lịch Trung Quốc. Trong quý I/2020, giá phòng trung bình toàn thị trường giảm 14% theo năm xuống còn 77USD/phòng/đêm. 

Khách du lịch đến TP.HCM giảm nhiều vì dịch Covid-19. Ảnh: Thanh Niên

Savills Việt Nam cho biết, sau đại dịch, du khách trong nước dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường du lịch. Các chuyến bay nội địa dự kiến sẽ mở cửa sớm hơn quốc tế. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng sẽ được chính phủ hỗ trợ hồi phục bằng nhiều ưu đãi và chính sách khác. Ngoài ra, để bù đắp cho khoản doanh thu giảm, các đơn vị quản lý đang thực hiện các biện pháp cắt giảm nhân sự tạm thời hoặc luân phiên ca làm việc. Một số khách sạn đã cắt giảm hơn 50% nhân viên và một số khác sử dụng cơ sở khách sạn của họ làm khu cách ly y tế.

Những dự báo trên của Savills Việt Nam dựa theo những phân tích từ năm 2001 đến 2019 từ cuộc khủng khoảng SARS (năm 2003) và khủng hoảng tài chính toàn cầu (GFC), nhưng lượng khách du lịch trong nước vẫn tăng 4% theo năm ở sau thời điểm đó.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam nhận định, ngành khách sạn là phân khúc bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, ngành này cũng sẽ là một trong các ngành đầu tiên vượt qua khó khăn nhanh. Nhu cầu trong nước sẽ vẫn ổn định, ngành khách sạn tại Việt Nam kì vọng sẽ phục hồi nhanh chóng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khách sạn cắt giảm hơn 50% nhân sự vì Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO