Nhiều người mua biệt thự FLC Quy Nhơn bị tạm dừng quyền cho thuê, chuyển nhượng, thế chấp

Minh Hoàng| 13/08/2020 15:49
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các cá nhân mua 5 căn biệt thự nghỉ dưỡng Khu đô thị du lịch sinh thái FLC ở TP Quy Nhơn , tỉnh Bình Định sẽ phải tạm dừng quyền cho thuê, chuyển nhượng, thế chấp… để chờ hướng dẫn mới.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bình Định vừa có thông báo về việc tạm dừng các quyền của người sử dụng đất đối với các cá nhân đã nhận chuyển nhượng 5 căn biệt thự nghỉ dưỡng tại dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC, khu kinh tế Nhơn Hội, xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Theo thông báo, trước đây Sở TN&MT đã cấp 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và nhà ở biệt thự nghỉ dưỡng gắn liền tại dự án này (các căn biệt thự có diện tích đất từ 1.172 – 2.122 m2).

5 giấy chứng nhận này cấp cho 3 cá nhân có địa chỉ tại Hà Nội. Trên giấy chứng nhận có ghi chú: đất ở không hình thành đơn vị ở.

Ảnh minh họa

Căn cứ công văn 703 ngày 14/2/2020 của Bộ TN&MT về việc hướng dẫn chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở và Công văn 767 ngày 19/2/2020 về việc giải quyết vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận cho người mua căn hộ khách sạn thì việc kinh doanh dịch vụ lưu trú tại các căn hộ du lịch, biệt thự du lịch thuộc loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch, thuộc loại hình đất thương mại, dịch vụ với thời hạn sử dụng đất được quy định tại Khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai. Đồng thời theo văn bản số 4836/UBND-KT ngày 22/7/2020 của UBND tỉnh Bình Định về việc một số vấn đề liên quan đến hồ sơ thế chấp của bà Lê Thị Ngọc Diệp (1 trong 3 cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án này).

Do đó, Sở TN&MT tỉnh Bình Định thông báo tạm dừng các quyền (chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn, thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất) của người sử dụng đất đối với các cá nhân đã nhận chuyển nhượng 5 căn biệt thự nghỉ dưỡng tại dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC, Khu kinh tế Nhơn Hội, xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định để chờ thực hiện thủ tục điều chỉnh theo hướng dẫn của Bộ TN&MT.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây của Bộ Công an đã nêu lên những bất cập trong quy định pháp luật liên quan căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel).

Bộ Công an dẫn số liệu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, hiện cả nước có khoảng 83.000 condotel, hơn 28.000 biệt thự du lịch, hơn 12.600 phòng khách sạn, hơn 15.600 căn shophouse… tập trung chủ yếu tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quy Nhơn, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Kiên Giang, Quảng Ninh…

Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, TP tăng cường quản lý nhà nước đối với dự án căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (tourist villa), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) từ khâu quy hoạch dự án, cấp phép sử dụng đất, cấp phép xây dựng, đến quản lý kinh doanh, vận hành, quản lý cư trú. Trước mắt, không phát triển thêm các dự án condotel, tourist villa và officetel, không hợp thức hóa các loại hình này thành nhà ở.

Theo Bộ Công an, dù các bộ ngành cho rằng đã đầy đủ cơ sở pháp lý để quản lý 3 loại hình bất động sản nghỉ dưỡng nêu trên nhưng thực tế việc đầu tư, xây dựng, quản lý các loại hình bất động sản này gặp nhiều khó khăn, vướng mắc mà các văn bản quy phạm pháp luật chưa giải quyết được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người mua biệt thự FLC Quy Nhơn bị tạm dừng quyền cho thuê, chuyển nhượng, thế chấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO