NHNN tổ chức các cuộc họp cấp kỹ thuật trong tiến trình hợp tác tài chính - ngân hàng ASEAN

VHTQT/sbv.gov| 20/02/2020 08:45
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 17 và 18/2/2020, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức các cuộc họp cấp kỹ thuật trong tiến trình hợp tác tài chính - ngân hàng ASEAN.

Nhóm công tác ASEAN về Tự do hóa dịch vụ tài chính lần thứ 66 (WC-FSL, diễn ra từ ngày 17 đến 18/2/2020)

Cuộc họp có sự tham gia của các đại biểu đến từ Bộ Tài chính, Ngân hàng Trung ương và Ủy ban Chứng khoán của 10 quốc gia thành viên ASEAN.

Tại cuộc họp, Nhóm công tác đã trao đổi về tình hình phê chuẩn của các nước thành viên đối với Nghị định thư Gói cam kết 8 về mở cửa thị trường dịch vụ tài chính, đồng thời tiếp tục đàm phán Gói cam kết 9. Bên cạnh đó, Nhóm công tác cũng cập nhật tiến độ đàm phán với các đối tác trong khuôn khổ các Hiệp định ASEAN+ như Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Úc – New Zealand (AANZFTA). Đối với Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), các nước đã hoàn tất đàm phán Phụ lục dịch vụ tài chính và đang chuẩn bị tiến hành các thủ tục rà soát pháp lý sau khi các nước hoàn tất đàm phán các Chương khác trong khuôn khổ Hiệp định. Ngoài ra, các nước cũng tiếp tục thảo luận công tác triển khai một số nội dung bao gồm: kế hoạch tăng cường năng lực của Nhóm, cập nhật biểu đánh giá mức độ mở cửa lĩnh vực dịch vụ tài chính, chỉ số đánh giá, tiến độ thực hiện kế hoạch chiến lược đã được đề ra trong Tầm nhìn ASEAN 2025.

Nhóm công tác ASEAN về Khuôn khổ hội nhập ngân hàng lần thứ 8 (WC-ABIF, ngày 17/2/2020)

Cuộc họp có sự tham gia của các đại biểu đến từ Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương 10 quốc gia thành viên ASEAN.

Nhằm mục tiêu thúc đẩy hội nhập ngân hàng giữa các thành viên; giám sát, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng đủ điều kiện, đạt chuẩn ASEAN (QABs) được hiện diện và hoạt động trên thị trường các quốc gia trong khu vực, tại cuộc họp này, Hội nghị đã cập nhật tình hình hoạt động của 03 Nhóm đặc trách lần lượt về (i) Các thỏa thuận giám sát; (ii) Các quy định an toàn; (iii) Tăng cường năng lực. Bên cạnh đó, Nhóm công tác cũng đã tiến hành một số phiên chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi thảo luận về vấn đề ngân hàng kỹ thuật số. Ngoài ra, Nhóm cũng ghi nhận việc hoàn thành ưu tiên năm 2019 là thành lập 02 QABs trong khu vực.

Hội nghị Diễn đàn các Thị trường vốn ASEAN (ACMF, ngày 17/2/2020)

Cuộc họp có sự tham gia của các đại biểu đến từ Ủy ban Chứng khoán và Bộ Tài chính của 10 quốc gia thành viên ASEAN. Tại cuộc họp, các đại biểu đã chia sẻ, thảo luận các vấn đề liên quan nhằm thúc đẩy hội nhập thị trường vốn ASEAN, trong đó bao gồm các vấn đề về Báo cáo chung về tài chính bền vững, tài trợ hạ tầng, tổ chức giới thiệu sản phẩm về tài chính bền vững ASEAN, Lộ trình cho Thị trường vốn bền vững ASEAN, Biểu đánh giá CG ASEAN lần thứ 6. Ngoài ra, Hội nghị cũng đã trao đổi, thảo luận về Kế hoạch hành động ACMF cho giai đoạn 2021 – 2025 sắp tới.

Nhóm công tác ASEAN về Phát triển thị trường vốn (WC-CMD, ngày 18/2/2020)

Cuộc họp có sự tham gia của các đại biểu đến từ Bộ Tài chính của 10 quốc gia thành viên ASEAN. Đây là diễn đàn để các quốc gia thành viên tập trung thảo luận các vấn đề về cập nhật tiến độ phát triển thị trường trái phiếu và khung khổ pháp lý thị trường vốn (Scorecard); đánh giá các rủi ro tác động đến ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô (RMT); thảo luận về chủ đề trái phiếu xanh; tài trợ cho cơ sở hạ tầng; các vấn đề chung giữa ACMF và CMD; dự thảo báo cáo của WC-CMD lên Ủy ban Hội nhập tài chính cấp cao (SLC) và Ủy ban điều phối về xây dựng năng lực (SCCB); cũng như chỉ số theo dõi hội nhập thị trường vốn. Tại Hội nghị, các nước thành viên đã cập nhật Bảng chấm điểm mức độ phát triển thị trường trái phiếu của các nước ASEAN dựa trên các chỉ tiêu về tiếp cận thị trường, minh bạch hóa, công cụ phòng vệ/tài trợ, chính sách miễn trừ thuế, thanh toán và lưu ký.

Ngoài ra, trong chiều 18/2 cũng diễn ra Hội nghị Ủy ban điều phối liên ngành ASEAN về Bảo hiểm và tài trợ rủi ro thiên tai (ACSCC on DRFI) với sự tham gia của đại diện Bộ Tài chính các quốc gia thành viên ASEAN.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NHNN tổ chức các cuộc họp cấp kỹ thuật trong tiến trình hợp tác tài chính - ngân hàng ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO