Những năm tháng đáng nhớ

TS. Dương Thu Hương| 13/05/2019 13:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhiệm kỳ 4 của HHNH là 1 viên gạch nằm trong một bức tường lũy có độ dài 25 năm của HHNH Việt Nam, là sự phát huy và nối tiếp truyền thống sẵn có của HHNH Việt Nam, là cầu nối có hiệu quả của HHNH Việt Nam với các thành viên Hiệp hội nhằm đạt được mục tiêu cao nhất mà NHNN hướng tới. 

TS. Dương Thu Hương - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhiệm kỳ IV

Nhiệm kỳ 4 của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH Việt Nam) diễn ra trong quãng thời gian từ năm 2007 - 2011.

4 năm này, nền kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng tương đối trầm trọng, ảnh hưởng rất lớn tới kinh tế Việt Nam, có thể kể đến những biểu hiện sau:

GDP ở Việt Nam tăng trưởng chậm lại. Các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Vì vậy năm 2009, Chính phủ đưa ra một chương trình kích cầu nền kinh tế, với độ lớn là 1 tỷ USD để cho doanh nghiệp (DN) vay vốn với lãi suất thấp từ ngân hàng thương mại (NHTM).

Tọa đàm về tình hình triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội do HHNH Việt Nam và Ngân hàng Phát triển Việt Nam tổ chức tháng 4/2009

Lạm phát từ năm 2008 đã có xu hướng gia tăng, buộc Chính phủ phải có những giải pháp chống lạm phát. Ngay từ đầu năm 2008, biện pháp phải làm ngay lập tức là thu hút tiền từ lưu thông về, hạn chế bơm tiền ra lưu thông. Giải pháp này có tác dụng chống lạm phát, nhưng tác dụng phụ là làm cho các NHTM căng thẳng về thanh khoản. Do đó, cuộc đua lãi suất bắt đầu hình thành, và chính vì vậy các cuộc họp để đồng thuận lãi suất xuất hiện trong hoạt động của HHNH Việt Nam, một giải pháp để phối hợp với chính sách trần lãi suất được đưa ra từ NHNN để kiểm soát thị trường tiền tệ và hạn chế sự mất ổn định của thị trường.

Trong lúc thị trường nội tệ có biến động, thì cán cân thanh toán  của những năm này lại luôn luôn thâm hụt. Nhập siêu lớn, cùng với hiện tượng găm giữ ngoại tệ để “ăn” chênh lệch tỷ giá (do các doanh nghiệp xuất khẩu không phải bán ngoại tệ lấy VND để có vốn kinh doanh vì họ đã được vay VND có hỗ trợ lãi suất như đã nói trên, nên doanh nghiệp xuất khẩu có tâm lý găm giữ ngoại tệ). Hiện tượng này đã làm cho sự khan hiếm ngoại tệ càng trầm trọng, vì vậy tỷ giá biến động mạnh.

Họp bàn với các hội viên về giải pháp duy trì trật tự thị trường tiền tệ đưa việc chấp hành các chủ trương chính sách của NHNN vào nề nếp và tự giác chấp hành, tháng 10/2011

Cũng trong thời gian này, giá vàng thế giới biến động khôn lường tăng lên mức 1.900 USD/ounce đã tác động mạnh vào giá vàng trong nước, làm cho giá vàng trong nước biến động mạnh, càng làm cho thị trường tiền tệ biến động, gây khó khăn cho hoạt động ngân hàng.

HHNH Việt Nam đã phải hoạt động trong bối cảnh đó. Nhưng nhờ sự lãnh đạo quyết liệt của NHNN, chỉ đạo trực tiếp và sát sao của Hội đồng HHNH Việt Nam và ông Chủ tịch Hiệp hội cùng với sự đoàn kết, nhất trí, thông minh, sáng tạo của các thành viên Hiệp hội và của toàn thể anh em cán bộ của Cơ quan thường trực nên chúng ta đã vượt qua được khó khăn đó. Một sự gắn bó để vượt qua khó khăn mà cho đến lúc này tôi không thể nào quên được.

Nhân kỷ niệm 25 năm ngày truyền thống của HHNH Việt Nam, tôi xin cảm ơn tất cả sự đóng góp, hỗ trợ của các thành viên HHNH Việt Nam và của anh em cán bộ trong Cơ quan thường trực HHNH Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những năm tháng đáng nhớ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO