Những nội dung nào sẽ được thảo luận tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp?

Thanh Thanh| 08/05/2020 09:49
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 7/5, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiêp (DN). Hội nghị được tổ chức trực tuyến vào sáng ngày 9/5 .

Chủ trì buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng cho biết, hiện Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid 19, các hoạt động của đời sống xã hội đang dần từng bước trở lại trạng thái hoạt động bình thường mới. Nhằm cổ vũ, động viên, khơi gợi tinh thần yêu nước, sáng tạo đối với cộng đồng DN trong bối cảnh mới, Thủ tướng Chính phủ quyết định tổ chức Hội nghị với DN và giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan để tổ chức Hội nghị.

Theo đó, Hội nghị hướng tới 3 mục tiêu chính: Nhằm động viên cộng đồng DN trong thời điểm hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, ghi nhận nỗ lực vượt khó, tự lực, tự cường của cộng đồng DN trong thời gian qua; Nhằm khơi gợi, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, nỗ lực của DN cùng Chính phủ nắm bắt cơ hội, vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển SXKD, ổn định việc làm cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế đất nước; Nhằm thể hiện sự cam kết đồng hành và chia sẻ mạnh mẽ từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng DN; lắng nghe, ghi nhận các giải pháp, sáng kiến của DN, đồng thời tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nắm bắt cơ hội, hỗ trợ DN phục hồi và phát triển SXKD.

Với các mục tiêu đó, Hội nghị dự kiến tập trung thảo luận 4 nhóm vấn đề chính: Đánh giá chung về ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến hoạt động SXKD của cộng đồng DN; ghi nhận, khích lệ các nỗ lực vượt khó, tự lực, tự cường, hỗ trợ lẫn nhau, trách nhiệm xã hội, đồng hành cùng Chính phủ của cộng đồng DN trong quá trình chống dịch COVID-19; Đánh giá tác động và khả năng hấp thụ của các chính sách đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các địa phương ban hành nhằm hỗ trợ DN ứng phó với dịch cũng như duy trì hoạt động SXKD trong thời gian qua; Nhận định các cơ hội và thời cơ phát triển trong bối cảnh mới và thay đổi lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh; khuyến khích DN tái cấu trúc, chủ động sáng tạo phát hiện cơ hội mới, thích ứng với hoàn cảnh mới, nâng cao năng lực công nghệ, đổi mới phương thức SXKD để ứng phó linh hoạt với tác động của dịch COVID-19, từng bước tạo tính tự chủ cho nền kinh tế; Các bộ ngành, địa phương, DN nêu sáng kiến, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng về các giải pháp cần thiết để hỗ trợ DN phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Theo Thứ trưởng Vũ Đại Thắng, nội dung thảo luận cần tập trung vào các nội dung như: Hình thành chuỗi liên kết, chuỗi cung ứng mới trong bối cảnh bị đứt gãy các chuỗi cung ứng truyền thống; Chủ động khai thác hiệu quả thị trường trong nước; chủ động nguồn cung ứng nguyên vật liệu trong nước để SXKD; Cơ hội cho những ngành nghề tiềm năng như kinh tế số, chuyển đổi số, trang thiết bị, sản phẩm y tế…

Về nội dung chương trình, sau phát biểu khai mạc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hội nghị có báo cáo chung của Bộ KH&ĐT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), báo cáo tham luận của các Bộ, cơ quan liên quan, Hiệp hội DN, DN và chuyên gia độc lập. Hội nghị cũng dành thời gian để các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương giải đáp kiến nghị của các DN và người dân trong quá trình diễn ra Hội nghị.

“Tinh thần là lắng nghe chuyên gia, DN hiến kế, và cái gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chinh phủ sẽ được quyết ngay tại Hội nghị, những vấn đề vượt thẩm quyền Chính phủ sẽ tập hợp trình Ủy ban Thưừng vụ Quốc hội, Quộc hội xem xét..”- Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết.

Sau đó, Thủ tướng sẽ tổng kết các sáng kiến, đề xuất của cộng đồng DN, chuyên gia, người dân để nghiên cứu ban hành kế hoạch hành động hoặc nghị quyết của Chính phủ nhằm phục hồi nền kinh tế, thích ứng, đổi mới và phát triển.

Hội nghị sẽ diễn ra vào buổi sáng, từ 8-12h ngày 9/5 với hình thức trực tuyến kết hợp truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và các ứng dụng online của Đài truyền hình Việt Nam. Các điểm cầu trực tuyến gồm: Điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội); 30 điểm cầu tại trụ sở các Bộ, cơ quan Trung ương và 63 điểm cầu tại các địa phương.

“Như vậy có nghĩa là, tất cả 800.000 DN đang hoạt động, 5 triệu hộ kinh doanh, mở rộng hơn là 90 triệu người dân đều được theo dõi, lắng nghe phản ánh của cộng đồng DN, cũng như ý kiến của người đứng đầu Chính phủ" – Thứ trưởng Vũ Đại Thắng chia sẻ.

Trước và trong quá trình diễn ra Hội nghị, Ban tổ chức trân trọng đề nghị các đại biểu, DN và người dân có thể gửi kiến nghị thông qua kênh trực tuyến/chuyên mục đã được lập trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhphu.vn) và Cổng thông tin điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (mpi.gov.vn) để Ban tổ chức tổng hơp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những nội dung nào sẽ được thảo luận tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO