Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 trực tuyến

P.V| 16/04/2020 12:29
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 15/4, Ảrập Xêút - nước Chủ tịch G20 - đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTW) trực tuyến để thông qua Tuyên bố chung và Kế hoạch hành động G20 nhằm hỗ trợ kinh tế toàn cầu trong giai đoạn Covid-19. Việt Nam tham dự Hội nghị trong vai trò Chủ tịch ASEAN. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự và có bài phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, Phó Thống đốc hoan nghênh và đánh giá cao G20 xây dựng Kế hoạch hành động hỗ trợ kinh tế toàn cầu trong giai đoạn khủng hoảng Covid-19 với những giải pháp toàn diện trên nhiều lĩnh vực, từ lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe người dân cho đến hỗ trợ hoạt động kinh tế, bảo đảm thanh khoản hệ thống và ổn định tài chính, bảo đảm chuỗi cung ứng toàn cầu và hoạt động thương mại, đầu tư, cam kết mở cửa thị trường cũng như giảm gánh nặng nợ cho những nước thu nhập thấp.

Phó Thống đốc đánh giá cao nỗ lực của G20 và các tổ chức tài chính quốc tế trong việc xây dựng các gói hỗ trợ khẩn cấp giúp các nước đang phát triển có thêm nguồn lực ứng phó với đại dịch Covid-19, đồng thời đánh giá cao nỗ lực của Hội đồng Ổn định Tài chính (FSB), các tổ chức thiết lập chuẩn mực và các tổ chức quốc tế khác trong việc xây dựng khuôn khổ ứng phó với Covid-19 trong lĩnh vực quản lý và thanh tra giám sát hệ thống tài chính nhằm đảm bảo ổn định tài chính, từ đó góp phần vào công tác đẩy lùi đại dịch.

Chia sẻ kết quả Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN đặc biệt về Covid-19 diễn ra vào ngày 14/4, Phó Thống đốc cho biết các nhà lãnh đạo ASEAN nhấn mạnh tình đoàn kết và tương trợ lẫn nhau giữa các quốc gia là chìa khóa thành công để các quốc gia vượt qua thời điểm khó khăn và thống nhất ưu tiên đặt lợi ích người dân lên hàng đầu, bảo đảm sức khỏe và sinh kế của nhân dân, hỗ trợ kịp thời và đối xử bình đẳng với công dân các nước ASEAN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong đó có lao động di cư, không để ai bị bỏ lại phía sau. Các nhà lãnh đạo ASEAN kêu gọi các đối tác, bao gồm cả các nước G20, các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, hỗ trợ tài chính và kỹ thuật trong công tác phòng chống dịch Covid-19, bao gồm cả đề xuất thành lập Quỹ ứng phó Covid-19 của ASEAN.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong phòng chống đại dịch, Phó Thống đốc đề nghị IMF, với tư cách là trung tâm trong mạng lưới an toàn tài chính toàn cầu, phối hợp với FSB và các tổ chức tài chính quốc tế khác có các biện pháp tăng cường cơ chế cảnh báo sớm và nguồn lực hỗ trợ các thị trường tài chính để các nền kinh tế có thể đứng vững trước cú sốc lớn của đại dịch lần này cũng như đề xuất các giải pháp chính sách cho các khu vực, quốc gia để nhanh chóng tái phục hồi hoạt động kinh tế sau đại dịch.

Phó Thống đốc cũng hy vọng các đối tác quốc tế, trong đó có các nước G20, các tổ chức quốc tế, tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng chống đại dịch Covid-19 với Việt Nam. Về phần mình, Việt Nam sẵn sàng đóng góp một phần công sức, chia sẻ kinh nghiệm trong việc phòng chống dịch bệnh để cùng với các quốc gia, khu vực đẩy lùi đại dịch, phục hồi tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW đã ra tuyên bố khẳng định quyết tâm của G20 trong cuộc đấu tranh với đại dịch Covid-19 và đề ra một loạt giải pháp ứng phó với dịch bệnh và chuẩn bị các điều kiện cho sự phục hồi kinh tế sau khi đại dịch đi qua. Hội nghị đã thông qua Kế hoạch hành động G20 về Hỗ trợ Kinh tế toàn cầu trong giai đoạn Covid-19 và Sáng kiến Hoãn thực hiện Nghĩa vụ nợ cho Những nước nghèo nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO