Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Hạ chuẩn cho vay sẽ ảnh hưởng tới hệ thống tài chính ngân hàng

T.Dũng – M.Hoàng| 06/05/2020 12:20
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, nếu như hạ chuẩn cho vay hoặc phá vỡ các tiêu chí về đảm bảo an toàn thì hệ thống các tổ chức tín dụng sẽ đối mặt với nguy cơ bất ổn. Hệ thống ngân hàng bị ảnh hưởng sẽ gây hệ lụy rất lớn đối với nền kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô. 

Chiều 5/5, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2020, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã trả lời báo chí về việc triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn hậu Covid-19 của ngành Ngân hàng.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, khi dịch Covid-19 xảy ra, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là một trong những đơn vị triển khai rất sớm các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Thống đốc NHNN cũng đã chỉ đạo toàn ngành phải triển khai ngay sau khi Thủ tướng có văn bản, chỉ thị. Đồng thời, NHNN cũng đã đánh giá và lựa chọn các giải pháp rất thiết thực, cấp thiết trong tình hình hiện nay như cơ cấu lại trả nợ, miễn giảm các khoản lãi vay, giảm phí thanh toán... 

Hệ thống các ngân hàng thương mại cũng đã miễn giảm các khoản lãi vay theo điều chỉnh giảm trần lãi suất cho vay của NHNN trong tháng 3/2020 và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vốn cho các doanh nghiệp vay vốn nhằm thúc đẩy hoạt động kinh tế trở lại sau khi dịch kết thúc.

Theo báo cáo của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) cho thấy, trong thời gian qua ngành ngân hàng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 170.746 khách hàng với dư nợ bằng 128.210 tỷ đồng; Miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho 14.372 khách hàng với dư nợ 28.441 tỷ đồng; Hạ lãi suất dư nợ hiện hữu cho 318.528 khách hàng với dư nợ là 980.163 tỷ đồng và mức hạ lãi suất phổ biến từ 0,5-2%. Thậm chí có một số TCTD đã hạ lãi suất 2,5% lên tới 4%/năm. 

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng thực hiện cho vay mới với lãi suất ưu đãi thấp hơn so với lãi suất cho vay trước khi dịch xảy ra khoảng từ 1-2% cho 147.637 khách hàng với doanh số cho vay mới lũy kế từ ngày 23/1/2020 đạt khoảng 553.000 tỷ đồng.

Bên cạnh việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay thì NHNN cũng điều chỉnh giảm phí thanh toán điện tử liên ngân hàng để từ đó các TCTD giảm phí với người dân thông qua việc NHNN đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) giảm hai lần phí. Ước tính số phí giảm năm 2020 lên đến trên 1000 tỷ đồng. "Kết quả này cho thấy hệ thống ngân hàng đã triển khai rất tích cực", Phó Thống đốc chia sẻ.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng

Về thông tin cho rằng doanh nghiệp tiếp cận vốn khó khăn và cũng như việc ngân hàng không hạ chuẩn cho vay, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, dịch Covid-19 xảy ra đã tác động đến diện rất rộng doanh nghiệp (DN) và người dân. Có DN chịu tác động trực tiếp, có DN chịu tác động gián tiếp và từ đó ảnh hưởng đến hoạt động của các TCTD. 

Theo Phó Thống đốc, các TCTD cũng là DN cung ứng dịch vụ nên khi DN và người dân bị ngưng trệ hoạt động SXKD thì đồng nghĩa với việc nguồn thu dịch vụ của các TCTD cũng sẽ bị giảm xuống, ảnh hưởng đến tình hình tài chính của các TCTD. 

Bên cạnh đó, các TCTD là trung gian tài chính, thực hiện việc nhận tiền gửi của DN và người dân, đồng thời cho DN và người dân vay. Khi DN và người dân bị ảnh hưởng không có nguồn thu thì đồng nghĩa với việc khó khăn trong việc trả nợ và theo đó ảnh hưởng đến chất lượng tài sản của các TCTD. Khi nợ xấu phát sinh thì các TCTD phải trích lập dự phòng rủi ro và do đó cũng làm ảnh hưởng đến tình hình tài chính của DN. Do đó, "bài toán" của NHNN là phải vừa giải quyết khó khăn cho DN và người dân nhưng không được phá vỡ các tiêu chí về đảm bảo an toàn hoạt động của các TCTD. 

Cũng theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, nếu như hạ chuẩn cho vay hoặc phá vỡ các tiêu chí về đảm bảo an toàn thì hệ thống các TCTD sẽ đối mặt với nguy cơ bất ổn trở lại như đã từng xảy ra trong giai đoạn trước đây. "Khi hệ thống ngân hàng bị ảnh hưởng thì cũng sẽ tác động và gây hệ lụy rất lớn đối với nền kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô", Phó Thống đốc chia sẻ.

Tuy nhiên nhằm hỗ trợ tối đa DN và người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng đơn giản hóa thủ tục cũng như kiến nghị xử lý các chi nhánh, cán bộ thiếu trách nhiệm, gây phiền hà, chậm trễ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Hạ chuẩn cho vay sẽ ảnh hưởng tới hệ thống tài chính ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO