Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng làm việc với Phó Chủ tịch ADB

VA/SBV| 12/03/2019 20:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 11/3/2019, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có buổi  tiếp bà Ingrid Van Wees - Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phụ trách vấn đề Tài chính và Quản trị rủi ro.

Bà Ingrid Van Wees - Phó Chủ tịch ADB - cảm ơn Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã dành thời gian tiếp đón đoàn. Đặc biệt, bà Ingrid Van Wees đánh giá cao NHNN với tư cách là đại diện của Việt Nam tại ADB đã luôn làm đầu mối, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan trong nước tham gia xây dựng, nghiên cứu, đóng góp ý kiến đối với Chiến lược 2030 vừa được Ban Lãnh đạo ADB phê duyệt vào cuối năm 2018.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp bà Ingrid Van Wees - Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phụ trách vấn đề Tài chính và Quản trị rủi ro

Phó Chủ tịch ADB tin tưởng rằng, trong Chiến lược 2030 của ADB có những rà soát, điều chỉnh, trong đó Ban Giám đốc có những linh hoạt nhất định về trường hợp tốt nghiệp ADF và chính sách trả nợ nhanh của một số quốc gia sau khi tốt nghiệp vay vốn ưu đãi (ADF) để hỗ trợ các quốc gia này có lộ trình tốt nghiệp một cách tốt nhất. Đối với việc cấp vốn cho khu vực tư nhân, bà Ingrid Van Wees nhấn mạnh ADB mong muốn mở rộng hoạt động khu vực tư nhân ở Việt Nam, không chỉ ở trong các lĩnh vực truyền thống như phát triển cơ sở hạ tầng, tài chính... mà còn mở rộng, tăng cường vốn cho các lĩnh vực phi truyền thống, phi cơ sở hạ tầng như nông nghiệp, giáo dục... Bà Ingrid Van Wees khẳng định, trong từng bước xây dựng ADB sẽ tiếp tục trao đổi thông tin với các cơ quan chính phủ, bộ, ngành tại Việt Nam nhằm xây dựng chiến lược có hiệu quả và tính thực thi cao.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh các ưu tiên hoạt động của ADB trong Chiến lược 2030 về cơ bản phù hợp với các định hướng ưu tiên của Việt Nam trong thời gian tới. NHNN ủng hộ các nguyên tắc định hướng hoạt động chính của ADB, như sử dụng cách tiếp cận tập trung vào từng nhóm quốc gia; thúc đẩy đổi mới công nghệ; cung cấp các giải pháp tổng hợp.

Ngoài ra, để thay thế nguồn vốn ODA sau khi Việt Nam đã tốt nghiệp ADF, NHNN đánh giá cao ADB đã xây dựng các sản phẩm và phương thức tài trợ mới như PPP, bảo lãnh… Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng hy vọng ADB sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ thực hiện hiệu quả chiến lược này nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế xã hội, cả về tài chính, tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật trong thời gian tới.

Trao đổi tại buổi tiếp, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã cập nhật tới Phó Chủ tịch ADB những kết quả và quan điểm của NHNN về cải cách ngành ngân hàng, tái cấu trúc ngân hàng, xử lý nợ xấu và các rủi ro hệ thống tiềm tàng. Mục tiêu và định hướng trong thời gian tới của NHNN là kiểm soát và nâng cao chất lượng tín dụng gắn với tăng cường xử lý nợ xấu theo nguyên tắc thị trường; hoàn thiện hành lang pháp lý; phát huy vai trò của Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) trong việc xử lý nợ xấu để bảo đảm duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức an toàn, bền vững. “NHNN hiện đã và đang chỉ đạo các TCTD hướng dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng” Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cảm ơn và đánh giá những đóng góp của bà Ingrid Van Wees trong hơn 2 năm đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch ADB phụ trách về Tài chính và Quản trị rủi ro (từ tháng 12/2016) và hi vọng trên cương vị Phó Chủ tịch ADB bà sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam nói chung, cũng như NHNN nói riêng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng làm việc với Phó Chủ tịch ADB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO