Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng hưởng ứng Ngày không tiền mặt

P.V| 17/06/2020 11:27
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tiếp nối chuỗi sự kiện của Ngày không tiền mặt do Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và báo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức, ngày 16/6/2020 - Ngày không tiền mặt đã diễn ra một số hoạt động dán bộ nhận diện “Thanh toán không tiền mặt” tại một số điểm mua bán trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh.

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng dán nhãn Thanh toán không tiền mặt tại cửa hàng Trúc Phương - chợ An Đông

Trong những tháng đầu năm 2020, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đã cùng các Bộ, ngành, các cơ quan liên quan kịp thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ đó đã tạo được những chuyển biến rõ nét trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa qua, những sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích cùng nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ thiết thực đã tạo thuận lợi và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ TTKDTM, qua đó góp phần hạn chế tiếp xúc, ngăn ngừa sự lây nhiễm dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hoạt động dán bộ nhận diện “Thanh toán không tiền mặt” không chỉ giúp người mua hàng nhận diện các điểm chấp nhận thanh toán không tiền mặt, mà còn là sự cam kết của nhà bán lẻ với hình thức thanh toán văn minh này, gắn liền với cuộc sống hằng ngày.

Bà Đào Thị Xuân Mai, chủ sạp Trúc Phương - chuyên bán các mặt hàng khô tại trung tâm thương mại An Đông cho biết, trước đây nhiều khách du lịch muốn mua làm quà cho người thân và thanh toán bằng thẻ nhưng bận kinh doanh bà chưa tìm hiểu điều kiện để lắp máy cà thẻ (POS).

“Nhiều khách hàng không mang theo tiền mặt nên mỗi khi như vậy tôi và khách hàng lại phải đến ngân hàng để chuyển khoản, hoặc khách hàng phải ra ATM rút tiền mặt để thanh toán, rất bất tiện. Nhiều khách hàng chịu ra ngân hàng nhưng nhiều người lại không chịu, mình bị mất khách. Do vậy khi ban quản lý chợ phổ biến về việc lắp máy POS và quét mã QR, tôi đồng ý ngay vì đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, mình lại bán được hàng”, bà Mai nói.

Còn về phía khác hàng, khi ghé vào đổ xăng tại cây xăng của Công ty CP Nhiên liệu Sài Gòn SFC trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.3), anh Phạm Hoàng Vũ (Q.3) đã cà thẻ trả tiền bằng máy POS do nhân viên cây xăng phục vụ tận nơi.

“Tôi thấy phương thức thanh toán này tiện lợi, hiện đại, tôi đã dùng thử nhiều lần và sẽ khuyến khích người thân cùng sử dụng. Tuy nhiên, qua nhiều lần sử dụng tôi mong muốn ngân hàng và các công ty thanh toán cải tiến sao cho thao tác thanh toán càng ngày càng nhanh hơn nữa. Vì vào giờ cao điểm khách hàng ghé đổ xăng rất đông, nên nếu thao tác lâu sẽ ngại người khác phải chờ đợi nên nhiều người sẽ có tâm lý trả tiền mặt cho nhanh”, anh Vũ kiến nghị.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch, Trưởng đại diện phía Nam của Hiệp hội Thương mại điện tử, từ trước đến nay, mọi người vẫn sử dụng hình thức thanh toán tiền mặt chiếm đa số cả về kinh doanh truyền thống lẫn kinh doanh trực tuyến. Năm 2019, chúng tôi đã cùng nhau phối hợp tổ chức Ngày không tiền mặt và góp phần giúp cho cộng đồng biết đến thanh toán không tiền mặt tiện lợi như thế nào.

Chẳng hạn ngay khi xảy ra dịch Covid-19, tác nhân làm cho mọi người hạn chế gần nhau đã làm cho việc TTKDTM được quan tâm mạnh mẽ hơn.

Hơn nữa, đối với sự chỉ đạo hỗ trợ của NHNN phối hợp với cơ quan truyền thông và báo Tuổi trẻ đã làm lan rộng hơn và mọi người quan tâm hơn đến hình thức TTKDTM. Chính vì điều đó mà các thương gia và những người bán hàng trên các sàn cũng như các cộng đồng kinh doanh trên môi trường trực tuyến đều có những hỗ trợ, có những hình thức khuyến mãi, những mega-sale, big-sale rất mạnh mẽ.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, vai trò của truyền thông đối với hoạt động TTKDTM là vô cùng quan trọng. “Truyền thông sẽ lan rộng nếu có sự kết nối của tất cả các bên. Nếu cộng đồng những người kinh doanh cũng có những phương tiện, công cụ truyền thông thì chương trình của chúng ta sẽ rộng khắp hơn. Do đó vai trò của truyền thông là rất quan trọng”, ông Dũng nhấn mạnh.

Hưởng ứng ngày 16/6 năm nay sẽ có nhiều sự kiện như: Chương trình Ủng hộ nông sản Việt (từ ngày 10 - 30/6/2020); Chương trình Tiểu thương không tiền mặt (từ ngày 8 – 30/6/2020); Giải chạy bộ Online – Ngày không tiền mặt (từ ngày 14 - 16/6/2020); Chương trình Tuần lễ không tiền mặt (từ ngày 10 – 16/06/2020)…Thông qua các chương trình, sự kiện sẽ tạo cơ hội cho người dân trên cả nước trải nghiệm và thấy rõ hơn lợi ích của các phương tiện thanh toán điện tử mang lại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng hưởng ứng Ngày không tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO