Phó Tổng Giám đốc Techcombank Phạm Quang Thắng: “Chủ động” là giải pháp giúp Techcombank vượt qua đại dịch

Ngô Hải| 22/04/2020 15:21
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Để đối phó với những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, với Techcombank , “chủ động” chính là giải pháp. Điều đó được thể hiện trong chiến lược lấy “khách hàng làm trọng tâm” được Techcombank triển khai trong nhiều năm qua. (Chia sẻ của ông Phạm Quang Thắng - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) với Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ).

Ông Phạm Quang Thắng, Phó Tổng Giám đốc Techcombank

Phóng viên: Dịch Covid-19 đang có những tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế và hoạt động của các doanh nghiệp. Xin ông cho biết dịch bệnh này đang ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của Techcombank?

Ông Phạm Quang Thắng: Dịch Covid-19 gây tác động đến tất cả các ngành nghề kinh tế, bao gồm cả lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Đối mặt với tình hình ngày càng phức tạp của đại dịch, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo rất nhiều giải pháp rất kịp thời, tạo điều kiện và đồng hành cùng toàn thể cộng đồng doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn.

Có thể thấy, dịch Covid-19 đang làm thay đổi rất nhiều hành vi của người dân nói chung và hoạt động tiêu dùng nói riêng, qua đó có ảnh hưởng khác nhau đến các ngành và lĩnh vực kinh tế. Chỉ có các mặt hàng mang tính thiết yếu duy trì hoặc tăng nhẹ trong 2 tháng qua, còn lại các ngành hàng khác đều có sự sụt giảm.

Ngành ngân hàng luôn được ví như huyết mạch của nền kinh tế, vì vậy khi các ngành kinh tế bị ảnh hưởng thì ngành ngân hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng là điều tất yếu. Xét trên tổng thể, đại dịch lần này có tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của các ngân hàng. Song xét trên đặc điểm và mô hình kinh doanh thì với mỗi ngân hàng có cơ cấu khách hàng, năng lực quản trị và mức độ ứng dụng công nghệ khác nhau cũng có mức độ ảnh hưởng khác nhau.

Tại Techcombank, với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm trên nền tảng am hiểu khách hàng; tập trung phát triển ngân hàng trên nền tảng số, xây dựng nền tảng quản trị rủi và nhân sự xuất sắc, nền tảng tài chính mạnh là cơ sở để Techcombank đồng hành cùng khách hàng đối diện với thách thức trong đại dịch lần này.

Phóng viên: Với những thách thức đang đối mặt, Techcombank đã có những giải pháp như thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Quang Thắng: Với Techcombank, “chủ động” chính là giải pháp. Điều đó đã được thể hiện ngay chính từ chiến lược lấy “khách hàng là trọng tâm” và việc thực thi rõ nét chiến lược này trong nhiều năm qua. Cụ thể, ngân hàng đã triển khai mô hình chuỗi giá trị và hệ sinh thái qua sự thấu hiểu, gắn kết và hợp tác chặt chẽ với khách hàng từ rất sớm; Tập trung đầu tư mạnh mẽ cho ngân hàng số; Mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Đồng thời, mang lại các lợi ích thiết thực như các chính sách lãi suất hấp dẫn cũng như các chính sách vượt trội về phí cho khách hàng.

Tâm thế chủ động này giúp Techcombank luôn sẵn sàng đồng hành, chia sẻ, xây dựng và củng cố mối quan hệ tương hỗ với khách hàng của mình qua mọi thời kỳ, chứ không phải đợi đến thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mới phát huy tác dụng. Nhưng cũng chính thời điểm dịch bệnh này lại cho thấy sự đúng đắn trong chiến lược lấy “khách hàng là trọng tâm” của ngân hàng. Sự chủ động thấu hiểu và đồng hành cùng khách hàng cũng là giải pháp của Techcombank để hạn chế những tác động tiêu cực của đại dịch cho khách hàng và chính Techcombank.

Phóng viên: Ngành Ngân hàng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19 như: giảm lãi suất; miễn, giảm phí; cơ cấu lại nợ…  Tại Techcombank, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch đã được triển khai như thế nào?

Ông Phạm Quang Thắng: Am hiểu khách hàng và mang đến những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với trải nghiệm vượt trội luôn là định hướng xuyên suốt trong mọi hoạt động của Techcombank. Sự am hiểu và sẻ chia với khách hàng cũng chính là cơ sở để đồng hành cùng khách hàng trong những thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

Có thể nói, đối với mỗi doanh nghiệp, điều cơ bản nhất để đi qua khó khăn đó chính là: Thứ nhất, đảm bảo được năng lực tài chính và dòng tiền thông suốt, đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu; Thứ hai, bảo vệ được lực lượng lao động là những người sẽ cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn và tiếp tục sự phát triển.

Cũng chính từ những điều đó, gói hỗ trợ lên đến 30.000 tỷ đồng mà Techcombank dành cho các doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã được xây dựng và trên cơ sở sự am hiểu này. Gói tín dụng này không chỉ giúp các doanh nghiệp và các cá nhân duy trì năng lực tài chính thông qua các hình thức: Cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, tiếp tục duy trì các hạn mức tín dụng hợp lý và tiếp tục giải ngân các khoản vay mới.... mà còn áp dụng các mức lãi suất ưu đãi nhằm chia sẻ giúp khách hàng giảm phần nào các chi phí tài chính trong giai đoạn dịch bệnh hiện  nay.

Đến nay, gói hỗ trợ này được khách hàng của chúng tôi đón nhận và đánh giá cao, tạo thêm sự tin tưởng và đồng hành giữa Techcombank và khách hàng cùng vượt qua thách thức hiện nay.

Chúng tôi tin tưởng rằng, bên cạnh sự đồng hành và chia sẻ từ ngân hàng, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của các Bộ, Ngành... các khách hàng của Techcombank nói riêng, cộng đồng các doanh nghiệp và người dân nói chung sẽ cùng vượt qua thách thức lần này và tiếp tục phát triển theo định hướng đã được Chính phủ đề ra từ đầu năm.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Tổng Giám đốc Techcombank Phạm Quang Thắng: “Chủ động” là giải pháp giúp Techcombank vượt qua đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO