Women MSME FinTech Innovation tài trợ thí điểm các giải pháp kỹ thuật/tài chính số hỗ trợ các MSMEs của doanh nhân nữ

Công nghệ - Ngày đăng : 09:13, 13/03/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 12/3, tại Hà Nội, Quỹ Đầu tư phát triển của Liên hợp quốc (UNCDF) đã tổ chức hội thảo giới thiệu về Quỹ Women MSME FinTech Innovation.

Quỹ Women MSME FinTech Innovation (Quỹ Đổi mới sáng tạo công nghệ tài chính của doanh nghiệp vừa, nhỏ và rất nhỏ của phụ nữ) đặt mục tiêu nâng cao khả năng tiếp cận tài chính thông qua các giải pháp số cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và rất nhỏ (MSMEs) được sở hữu, quản lý và điều hành bởi phụ nữ tại các quốc gia gồm Bangladesh, Campuchia, Fiji, Myanmar, Nepal, Samoa và Việt Nam.

Ông  Fakhrul Islam - đại diện UNCDF - trình bày tại hội thảo

Ông  Fakhrul Islam - đại diện UNCDF - cho biết hơn 45% MSMEs ở châu Á - Thái Bình Dương hạn chế trong quá trình tiếp cận tài chính. Theo khảo sát của tổ chức IFC thì 70% doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam không tiếp cận được các nguồn vốn chính thức. Trong khi đó, 90% các công ty ở châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển là MSMEs, điều này hạn chế tăng trưởng kinh tế khu vực vì MSMEs đã và sẽ là một nguồn thu nhập và tạo việc làm quan trọng và đóng góp đáng kể vào GDP của các quốc gia.

Nhận thức được hạn chế đó, UNCDF đã mời các tổ chức tài chính được cấp phép như ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô (MFI), công ty bảo hiểm; nhà cung cấp dịch vụ thanh toán; ngân hàng đại lý; nhà khai thác mạng di động; nhà cung cấp công nghệ; doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)/công ty nông nghiệp; các công ty Fintech và tổ chức phi chính phủ để đề xuất thí điểm giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết những rào cản tiếp cận tài chính cho các MSMEs do phụ nữ sở hữu, quản lý hoặc lãnh đạo.

Quỹ sẽ đồng tài trợ và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các công ty để thí điểm những giải pháp kỹ thuật số tiên tiến hoặc các giải pháp tài chính kỹ thuật số hỗ trợ các MSMEs do phụ nữ sở hữu, quản lý và/ hoặc lãnh đạo.

Các giải pháp của các ứng viên được Quỹ quan tâm là:(i) Các giải pháp thay thế công nghệ tiên tiến cho tái cấu trúc hoạt động tín dụng (ví dụ: cho vay P2P, chấm điểm tín dụng thay thế, tự động hóa quy trình khởi tạo khoản vay, quy trình phê duyệt tín dụng, giải ngân và trả nợ) cho phép phụ nữ MSME tiếp cận tài chính tốt hơn để điều hành doanh nghiệp của họ;  Các giải pháp sử dụng công nghệ mới nổi (ví dụ: blockchain hoặc công nghệ sổ cái phân tán, tập trung ưu tiên vào phân tích dữ liệu lớn để đánh giá tín dụng, hợp đồng thông minh và/hoặc tài trợ thương mại). (ii) Các giải pháp thúc đẩy sự kết hợp giữa các sản phẩm tín dụng lấy khách hàng làm trung tâm với các cải tiến dựa trên công nghệ vượt qua các rào cản tiềm năng (ví dụ: kênh bán hàng và phân phối, cho vay trên thị trường, tài trợ chuỗi cung ứng, đánh giá tín dụng, thay thế cho quản lý rủi ro và quản lý rủi ro). Ưu tiên đặc biệt sẽ được dành cho các giải pháp giải quyết các thách thức đối với sự phát triển toàn diện, như trao quyền kinh tế cho phụ nữ, tiếp cận các nhóm khó tiếp cận hoặc bị thiệt thòi và các sản phẩm/dịch vụ nhạy cảm khuyết tật; (iii) Những giải pháp cho các cặp vợ chồng tiếp cận tài chính với kiến thức tài chính, cải thiện kiến thức kỹ thuật số hoặc phát triển năng lực quản lý kinh doanh có thể cải thiện khả năng của MSMEs để quản lý tốt hơn các hoạt động kinh doanh, ví dụ: thông qua quản lý dòng tiền cải tiến hoặc các công cụ kế toán kỹ thuật số...

Sau quá trình lựa chọn minh bạch giải pháp từ các ứng viên đủ điều kiện, Quỹ Women MSME FinTech Innovation sẽ trao tặng 25.000 đến 50.000 đô la Mỹ đồng tài trợ cho các đề xuất giải pháp tốt nhất để sẵn sàng đưa vào triển khai thực tế.  

Thông tin chi tiết có thể truy cập địa chỉ: https://mailchi.mp/uncdf/innovation-fund

 

Trịnh Ngọc Lan