Công bố Nghị quyết hướng dẫn quy định về tội rửa tiền

Hoạt động ngân hàng - Ngày đăng : 11:37, 31/05/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nghị quyết số 03/2019/NQ-HĐTP ngày 24/5/2019 (Nghị quyết 03) của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) về tội rửa tiền là cơ sở pháp lý hiệu quả để phòng, chống tội phạm rửa tiền và thể hiện cam kết của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế trong công tác phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.

Toàn cảnh Lễ công bố Nghị quyết số 03

Sáng nay, ngày 31/5/2019, TANDTC phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố Nghị quyết 03 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng Điều 324 của Bộ Luật Hình sự về tội rửa tiền.

Ông Nguyễn Hòa Bình – Chánh án TANDTC: Nghị quyết 03 không chỉ là có ý nghĩa về phòng chống tội phạm mà còn là việc nâng cao tín nhiệm của các định chế tài chính

Theo ông Nguyễn Hòa Bình – Chánh án TANDTC, ở Việt Nam, rửa tiền là tội phạm khá mới, nhưng trong thời đại toàn cầu hóa, loại tội phạm này đang có những diễn biến phức tạp và tác động tiêu cực đến nền kinh tế cũng như an ninh chính trị, trật tự toàn xã hội. Thực tiễn phòng chống tội phạm thời gian qua cho thấy, đã xuất hiện nhiều phương thức, thủ đoạn rửa tiền tinh vi, xảo quyệt.

Tội phạm rửa tiền lợi dụng thói quen giao dịch bằng tiền mặt của người dân để mua tài sản có giá trị cao như bất động sản, ô tô, vàng bạc, đá quý… sau đó nhờ người khác đứng tên, cất giấu nhằm hợp pháp hóa nguồn tiền “bẩn” thu được từ các hoạt động tội phạm.

Để có cơ sở pháp lý nhằm xử lý ngày càng càng có hiệu quả loại tội phạm này, Bộ Luật Hình sự năm 2015 đã sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung và cụ thể hóa các tình tiết có tính chất định tính về tội rửa tiền nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn áp dụng. Tuy nhiên thực tiễn thi hành hơn một năm qua cho thấy vẫn còn một số quy định chưa thực sự rõ ràng, cụ thể, cần phải hướng dẫn để bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử.

Thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Bộ Luật Hình sự năm 2015 và Nghị quyết 41 của Quốc hội trong Tòa án nhân dân, để kịp thời đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống tội phạm rửa tiền, khắc phục những bất cập, hạn chế trong thực tiễn xét xử, góp phần đấu tranh phòng, chống tham nhũng; bảo đảm minh bạch tài sản, thu nhập; đồng thời thực hiện nghiêm chỉnh cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong công tác chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã ban hành Nghị quyết số 03 hướng dẫn áp dụng Điều 324 của Bộ Luật Hình sự về tội rửa tiền.

Ông Nguyễn Hòa Bình – Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cho biết thêm, trong quá trình thực thi các cam kết quốc tế, đặc biệt là các cam kết về phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố, các tổ chức quốc tế cũng căn cứ vào các cam kết của Việt Nam để đánh giá, xếp hạng các định chế tài chính Việt Nam, vì vậy, Nghị quyết 03 không chỉ có ý nghĩa về phòng chống tội phạm mà còn là việc nâng cao tín nhiệm của các định chế tài chính.

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Nghị quyết lần này có 3 điểm mới. Một là, quy định về tội phạm nguồn. Hai là, mặc dù Bộ Luật Hình sự chỉ có giá trị trong lãnh thổ Việt Nam, tuy nhiên Nghị quyết này sẽ cho phép truy tố tội phạm nguồn ngoài Việt Nam, chẳng hạn như buôn ma túy ở nước ngoài nhưng rửa tiền ở Việt Nam. Ba là, không loại trừ việc truy tố tội phạm nguồn ngoài tội rửa tiền, khi điều tra về tội phạm nguồn thì cũng điều tra tiếp về hành vi rửa tiền.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh: Nghị quyết 03 có vai trò quan trọng đối với việc chuẩn bị đánh giá đa phương của nhóm châu Á – Thái Bình Dương về phòng chống rửa tiền tại Việt Nam vào tháng 11/2019

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho hay: Nghị quyết 03 có vai trò quan trọng đối với việc chuẩn bị đánh giá đa phương của nhóm châu Á – Thái Bình Dương về phòng chống rửa tiền tại Việt Nam vào tháng 11/2019. Hiện NHNN đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành và đơn vị liên quan chuẩn bị cho việc chuẩn bị đánh giá đa phương của nhóm châu Á – Thái Bình Dương về phòng chống rửa tiền tại Việt Nam, trong đó khuôn khổ pháp lý để điều tra, truy tố, xét xử tội rửa tiền có vai trò quan trọng để chứng minh tính hiệu quả của cơ chế phòng chống rửa tiền của Việt Nam, vì vậy, Nghị quyết 03 có ý nghĩa, giá trị quan trọng, là cơ sở góp ý cho hoạt động xét xử tội phạm rửa tiền, đồng thời chứng minh tính tuân thủ của pháp luật Việt Nam trong phòng chống rửa tiền.

Nghị quyết 03 được Hội đồng Thẩm phán TANDTC thông qua ngày 23/5/2019 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 7/7/2019.

Phạm Hiếu