Vietcombank dẫn đầu các ngân hàng trong danh sách doanh nghiệp tỷ USD hiệu quả nhất Việt Nam

Tin hội viên - Ngày đăng : 13:42, 28/06/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Vietcombank 7 lần liên tiếp được bình chọn trong danh sách Top 50 và dẫn đầu các ngân hàng trong danh sách doanh nghiệp tỷ USD hiệu quả nhất Việt Nam.

Bà Phan Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng Văn phòng đại diện Vietcombank khu vực phía Nam (thứ 3 từ trái sang) nhận “Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam”

Ngày 27/6/2019, tại TP. Hồ Chí Minh, Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư đã tổ chức Lễ công bố danh sách và tôn vinh “50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” (Top 50). Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) 7 lần liên tiếp vinh dự được bình chọn trong danh sách Top 50 và dẫn đầu các ngân hàng trong danh sách doanh nghiệp tỷ USD hiệu quả nhất Việt Nam.    

Danh sách Top 50 do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư công bố là kết quả khảo sát và xếp hạng các công ty niêm yết thông qua các phương pháp đo lường khoa học theo chuẩn quốc tế với sự cố vấn của các chuyên gia phân tích tài chính đến từ Công ty Quản lý Quỹ Vietnam Investment Group (VIG), Công ty Quản lý Quỹ Vietnam Capital Partners (VCP), Công ty Chứng khoán Thiên Việt. Trong đó, nhiều chuyên gia từ Trường Kinh doanh Havard (Mỹ) và những tổ chức kinh doanh quốc tế có uy tín. Bảng xếp hạng thể hiện kết quả kinh doanh và phản ánh năng lực quản trị của doanh nghiệp trong 3 năm qua 2016, 2017 và 2018.

Theo Tạp chí NCĐT, kinh tế thịnh vượng đã giúp hiệu quả kinh doanh của phần lớn các doanh nghiệp Việt cải thiện mạnh mẽ. Giải thưởng Top 50 ghi nhận sư tăng trưởng vượt trội của các công ty hàng đầu. Nhóm công ty này tạo ra hơn 1,2 triệu tỉ đồng doanh thu (tăng 52%) và 127.000 tỉ đồng lợi nhuận ròng (tăng 47% so với năm trước). Chính sự năng động của nền kinh tế trẻ Việt Nam là điều kiện cho sự tăng trưởng của các doanh nghiệp hàng đầu này.

“Ngành ngân hàng vẫn tiếp tục đà tăng trưởng nhờ vào một phần xử lý nợ xấu và thị trường bất động sản “ấm lên”. Nghị quyết số 42/2017/QH14 tiếp tục là hành lang pháp lý quan trọng để hỗ trợ cho các ngân hàng xử lý nợ xấu và làm lành mạnh hóa bảng cân đối kế toán. Tiêu biểu như Vietcombank ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép về doanh thu giai đoạn năm 2015-2018 lên đến 21,8%, tỉ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt ở mức rất cao so với trung bình ngành (16,2%). Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu VCB đã tăng trưởng 73,5% chỉ trong 3 năm qua, đưa doanh nghiệp thuộc diện “phải có” trong danh mục đầu tư của các quỹ lớn” - Tạp chí NCĐT đánh giá.

Theo thống kê, năm 2016 chỉ có 9 doanh nghiệp có vốn hóa trên 1 tỉ USD. Đến năm 2018, con số này lên 17. Đây đều là các doanh nghiệp đầu ngành và được kỳ vọng sẽ đóng vai trò dẫn dắt xu thế phát triển trong nhiều lĩnh vực quan trọng trong các năm tới.

Năm 2018, Vietcombank được ghi nhận là ngân hàng dẫn đầu về hiệu quả hoạt động với lợi nhuận hợp nhất đạt 18.269 tỷ đồng, tăng 61,1% so với năm 2017. Các chỉ tiêu tổng tài sản và vốn chủ sở hữu đều tăng trưởng mạnh, chất lượng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ với nợ xấu thực chất phân loại theo chuẩn mực quốc tế chỉ còn 0,97%. Trên thị trường chứng khoán, Vietcombank vươn lên dẫn đầu về quy mô lợi nhuận lợi nhuận và trở thành ngân hàng Việt Nam có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất vượt 10 tỉ đô la Mỹ.

Trong quý I/2019,  kết quả kinh doanh của Vietcombank tiếp tục tăng trưởng ấn tượng với lợi nhuận trước thuế đạt 5.878 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ, giữ vị trí Top 1 các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán về giá trị lợi nhuận tuyệt đối.

Đặng Thành