Phải làm sao cơ hội từ chuyển đổi số được tận dụng một cách tốt nhất?

Công nghệ - Ngày đăng : 09:11, 09/08/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Câu hỏi và cũng là yêu cầu Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt ra khi tham dự Diễn đàn cấp cao về Công nghệ thông tin-Truyền thông (Vietnam ICT Summit 2019) tổ chức ngày 8/8, tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Diễn đàn ICT Summit 2019. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng nêu rõ, yêu cầu phải tăng trưởng nhanh hơn, bền vững hơn trong bối cảnh môi trường hợp tác, cạnh tranh quốc tế ngày càng mạnh mẽ đòi hỏi đất nước phải có khát vọng, ý chí và sự sáng tạo. “Chúng ta phải đột phá khỏi những tư duy, suy nghĩ, ràng buộc do thói quen hay những khó khăn trước đây”.

Nhấn mạnh chuyển đổi số là vận hội lớn, là cơ hội nhưng Phó Thủ tướng lưu ý đây cũng là cơ hội của các quốc gia, dân tộc khác. Cơ hội đó nếu không tận dụng tốt sẽ trở thành thách thức.

Mặt khác, đây không phải lần đầu tiên công nghệ thông tin (CNTT) mang lại cơ hội cho Việt Nam. Từ những năm 1990, ở Việt Nam đã nói về kỷ nguyên số, kỷ nguyên CNTT và cả về chuyển đổi số, kinh tế tri thức, chính phủ điện tử… Ứng dụng CNTT tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn cho mỗi DN, hiệu quả lớn hơn cho mỗi tổ chức, mang lại cơ hội lớn hơn cho mỗi người dân và DN.

“Nhìn lại chúng ta đã tận dụng được phần nào những cơ hội đó nhưng bên cạnh đó còn rất nhiều cơ hội đã bị bỏ qua. Nhiều đề án, mục tiêu hiện tại chưa hoàn thành”, Phó Thủ tướng chia sẻ và đặt câu hỏi: Phải làm sao cơ hội từ chuyển đổi số được tận dụng một cách tốt nhất?

Phó Thủ tướng đánh giá cao nội dung các toạ đàm, tham luận tại Vietnam ICT Summit khi cùng chia sẻ, cùng bàn, góp ý vào Đề án Chuyển đổi số quốc gia do Bộ TT&TT xây dựng, sao cho đúng tinh thần “mục tiêu lớn, hành động cụ thể, thật thiết thực. Một công trình lớn phải được xây nên từ những viên gạch nhỏ”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm công nghệ thông tin

Nói về tâm thế khi thực hiện chuyển đổi số, Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh thực tế “Việt Nam đi sau các nước nên muốn bằng hay vượt lên thì sẽ phải nỗ lực gấp nhiều lần”. Tâm thế ấy cần hoà cùng khát vọng, quyết tâm và truyền thống đáng tự hào, lịch sử đặc biệt của dân tộc.

“Chúng ta thường nói là phải đi thẳng vào hiện đại như mạng 5G, trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain và với tâm thế như vậy thì tư duy quan trọng nhất là phải sẵn sàng thay đổi những thói quen, nếp nghĩ từ trước đến nay để vượt qua khó khăn, vượt lên chính mình. Trong đó có cả những lợi ích cục bộ, trạng thái cảm tính, định tính không có số liệu, dẫn chứng khi ra quyết định, đánh giá”, Phó Thủ tướng nói.

Để làm được như vậy, Phó Thủ tướng cho rằng trước hết phải tập trung xây dựng môi trường pháp lý. Phó Thủ tướng nêu thực tế nếu để DN tự làm thì chắc sẽ không vội vàng đi ngay vào mạng 4G, 5G khi mạng 3G vẫn mang lại hiệu quả kinh tế. Vậy cơ sở pháp lý, chính sách làm sao để DN có sự hỗ trợ của Nhà nước, có trách nhiệm với xã hội khi ứng dụng công nghệ mới, CNTT; hay hành lang pháp lý cho những mô hình kinh doanh mới dựa trên ứng dụng CNTT.

“DN phải có được lợi ích kinh tế trực tiếp như về thuế, vốn, tài nguyên... chứ không chỉ là những lời kêu gọi. Tới đây, Bộ TT&TT có vai trò rất quan trọng cùng với sự hợp tác của các bộ, trong thu nhận những bức xúc, vướng mắc hiện nay trong ứng dụng, phát triển CNTT để trình Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, đặc biệt các bộ kinh tế phải vào cuộc”, Phó Thủ tướng đề nghị và yêu cầu các bộ, ngành “xác định một số việc quan trọng, tập trung đồng bộ, làm ngay, làm đến cùng”.

Từ những ví dụ làm sao khi một người dân chỉ cung cấp dữ liệu về bản thân, về gia đình một lần khi sử dụng các dịch vụ công; mọi giao tiếp giữa Chính phủ và người dân được tính hợp trên điện thoại thông minh; phát triển thanh toán không dùng tiền mặt… Phó Thủ tướng nhấn mạnh đây chính là “đề bài” cho giới CNTT, nhiệm vụ cho các cấp chính quyền phải nhanh chóng ban hành các văn bản pháp lý, tạo ra những ứng dụng đáp ứng yêu cầu của người dân, xã hội.

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), đặc biệt là Liên minh Chuyển đổi số, tới đây cần mở rộng sự tham gia của các DN, để ý chí, khát vọng, sáng tạo trong lĩnh vực CNTT được truyền đến tất cả mọi thành phần trong xã hội thì cơ hội từ chuyển đổi số mới không bị bỏ lỡ.

A.Đ