Khóa đào tạo Phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Tin Hiệp hội Ngân hàng - Ngày đăng : 12:11, 16/08/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 16/8/2019, tại trụ sở Vietcombank Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Singapore tổ chức Khóa đào tạo Phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố dành cho các tổ chức hội viên của VNBA. 

Mục tiêu khóa đào tạo là: Cập nhật các chuẩn mực, quy định quốc tế về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố cũng như các tác động của vấn đề này đến hoạt động của ngành ngân hàng; Nắm được bản chất cách hoạt động của các giao dịch đáng ngờ liên quan tới rửa tiền – tài trợ khủng bố, phương pháp tiếp cận và xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến công tác phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố; Hiểu được trách nhiệm và nghĩa vụ tuân thủ của các định chế tài chính và cá nhân qua các bài tập thực tiễn và thông lệ quốc tế về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Tham dự khóa đào tạo có các lãnh đạo là thành viên HĐQT, ban điều hành, giám đốc các khối: bán buôn, bán lẻ, vận hành (bao gồm cả IT), quản trị rủi ro, pháp chế và tuân thủ và nhân sự, cùng cán bộ nhân viên các phòng ban (giao dịch viên, cán bộ quan hệ khách hàng doanh nghiệp và cá nhân (RM), thanh toán trong nước và quốc tế, tài trợ thương mại, tác nghiệp cho các hoạt động mua bán ngoại tệ liên ngân hàng (treasury back-office), quan hệ đại lý (correspondent banking), kiểm toán nội bộ, quản trị rủi ro hoạt động của các tổ chức hội viên VNBA.

TS. Nguyễn Toàn Thắng - Tổng Thư ký VNBA phát biểu khai mạc khóa đào tạo

Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Toàn Thắng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nói: “Cũng như các ngân hàng trên toàn cầu, các ngân hàng Việt Nam có trách nhiệm thực hiện các quy định chung của quốc tế về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Trong thời gian qua, Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tăng cường từ năng lực cho các thể chế tham gia đấu tranh phòng, chống rửa tiền cho đến thu thập, phân tích và chuyển giao thông tin liên quan đến rửa tiền... Cùng với quá trình kiện toàn về khuôn khổ pháp lý, hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam thời gian qua cũng đã triển khai mạnh mẽ công tác phòng chống rửa tiền trong hệ thống. Nhiều ngân hàng đã ban hành các quy định riêng liên quan đến công tác phòng chống rửa tiền và tổ chức phổ biến kiến thức cho các cán bộ nhằm nâng cao ý thức về phòng chống rửa tiền, từ đó đáp ứng tốt những yêu cầu theo quy định, hạn chế các rủi ro đối với các ngân hàng trong vấn đề này”.

Giáo sư Larry Lam trao đổi cùng các học viên tại khóa đào tạo

Giảng viên của khóa đào tạo là Giáo sư Larry Lam, nguyên Phó Chủ tịch và Trưởng Kiểm toán của 2 tập đoàn ngân hàng lớn nhất Singapore (DBS, OCBC). Trong 25 làm việc trong ngành kiểm toán, ông đã lãnh đạo tổ chức hơn 100 cuộc điều tra về PCRT và tiến hành đưa 21 tội phạm tài chính ra vành móng ngựa chịu xử lý của pháp luật tại Singapore. Ông Larry có nhiều năm kinh nghiệm đào tạo về điều tra tội phạm tài chính, phòng chống rửa tiền và điều tra phân tích dữ liệu. Ông từng giảng dạy về Điều tra tội phạm tài chính; Điều tra phân tích dữ liệu; Điều tra kế toán tại đại học Quốc gia Singapore, đại học Stanford, đại học California, công ty kiểm toán Coopers & Lybrand (tiền thân của PwC hiện nay). Ông cũng thường xuyên tham gia giảng dạy cho các ngân hàng, các tổ chức tài chính cũng như các cơ quan quản lý nhà nước tại khu vực châu Á. Hiện ông là thành viên Hội đồng cấp cao của Hiệp hội An ninh Ngân hàng Thế giới. Tại đây, ông làm việc nhiều với các đặc vụ liên bang và các nhóm đơn vị tình báo tài chính trên toàn thế giới.

Bằng sự nhiệt tình, sắc sảo, thông tin rõ ràng, cô đọng, trong khuôn khổ khóa học được tổ chức trong một ngày, giáo sư Larry Lam đã thuyết trình những nội dung cập nhật các chuẩn mực, quy định quốc tế về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố cũng như các tác động của các vấn đề này đến hoạt động của ngành ngân hàng, các công cụ và nguồn lực có thể bổ sung và hỗ trợ cho việc tuân thủ quy định về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, đánh giá bộ máy quản trị và hệ thống, quy trình quản lý phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố tại các ngân hàng, giúp học viên tham gia khóa đào tạo hiểu được trách nhiệm và nghĩa vụ tuân thủ của cá nhân và ngân hàng qua các bài tập thực tiễn và thông lệ quốc tế về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Giáo sư Larry Lam cũng nhấn mạnh phòng các chuẩn mực, quy định quốc tế về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố luôn được điều chỉnh để phù hợp với diễn biến của các hoạt động phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố ngày càng phức tạp, tinh vi, dưới mọi hình thức. Vì vậy, các ngân hàng khi muốn nắm được những quy định mới nhất nên thường xuyên cập nhật trang web của Hiệp hội An ninh Ngân hàng Thế giới và của Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền - Financial Action Task Force on Money Laundering (FATF).

Kết thúc khóa học, TS. Nguyễn Toàn Thắng chuyển lời cảm ơn chân thành đến Hiệp hội Ngân hàng Singapore đã hỗ trợ để mời được giảng viên cao cấp giàu kinh nghiệm cho khóa học, ông Thắng cũng cảm ơn Giáo sư Larry Lam đã thu xếp thời gian sang Việt Nam để trình bầy và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố với các tổ chức hội viên của VNBA.

Trịnh Ngọc Lan