NCB sẵn sàng cho kế hoạch tăng vốn lên 10 nghìn tỷ đồng

Tin hội viên - Ngày đăng : 10:22, 08/10/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Để chuẩn bị cho lộ trình tăng vốn điều lệ lên 7.000 tỷ đồng trong năm 2019 và lên 10.000 tỷ đồng trong năm 2020, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã có những bước đi chiến lược theo hướng vừa duy trì sự ổn định, cân bằng; vừa có hiệu quả kinh doanh tốt.

Tích lũy và kiến tạo sức mạnh

Ngân hàng có tuổi đời 24 năm này chọn triết lý hoạt động kinh doanh cho mình là “Tốc độ - Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Phục vụ - Liêm chính”. Đến nay, NCB đã chứng minh được năng lực “Tốc độ” và sự “Chuyên nghiệp” trong từng nghiệp vụ, từng giao dịch với khách hàng. Trong nội tại, NCB xây dựng cho mình một đội ngũ cán bộ với đầy đủ phẩm chất "Sáng tạo - Phục vụ - Liêm chính" để đảm bảo duy trì hiệu quả hoạt động, kiểm soát và ngăn ngừa rủi ro, mang đến cho khách hàng sự phục vụ tận tụy và hiệu quả nhất.

NCB đang có những bước đi chiến lược đúng hướng

Tính đến cuối tháng 6/2019,  vốn điều lệ của NCB được nâng lên hơn 4.000 tỷ đồng; tổng tài sản đạt 70.696 tỷ đồng; huy động từ khách hàng đạt 57.886 tỷ đồng; hoạt động cho vay khách hàng đạt 36.261 tỷ đồng. NCB còn phát huy sức mạnh ở trụ cột công nghệ. Một loạt dự án về ngân hàng số đã, đang được NCB triển khai và đạt những kết quả bước đầu tích cực như: Dự án Izicard là cơ sở để ứng dụng hợp tác với các nền tảng kinh doanh online; dự án Trợ lý ảo Chatbox Nira nhằm giảm nguồn lực nhân sự và tạo tiện ích cho khách hàng…

Bên cạnh đó, NCB liên tục mở rộng hợp tác và phát triển hệ sinh thái khách hàng như: Ký kết Biên bản ghi nhớ với thành viên của Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore về cơ hội hợp tác phát triển giữa NCB và liên đoàn; ký kết với 1 trong 5 tổ chức tín dụng nhà ở lớn nhất Nhật Bản, hướng tới hợp tác trong nhiều hoạt động gồm đầu tư, chuyển giao sản phẩm và công nghệ, triển khai mô hình quản trị hiện đại; Thỏa thuận Hợp tác giữa NCB và Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh Bắc Ninh; ký kết Thỏa thuận Hợp tác toàn diện với PVI và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài… Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nhận định ngắn gọn: NCB đã hội tụ đủ sức mạnh để sẵn sàng cho sự phát triển của giai đoạn mới.

Sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới

Đại diện lãnh đạo NCB cho biết: “Thế giới ngày càng sôi động và biến động, vì thế lĩnh vực ngân hàng đòi hỏi những nguyên tắc, thông lệ và chuẩn mực cao nhằm đảm bảo ổn định và phát triển trong bối cảnh ấy. Chính vì thế, NCB từ lâu đã chuẩn bị những điều kiện mang tính chất nền tảng vững chắc để đáp ứng “luật chơi” của sân chơi này".

Theo đó, triết lý kinh doanh và 3 trụ cột Con người - Tài chính - Công nghệ đã cho phép NCB phát huy thế mạnh ở nhiều lĩnh vực như: Tài trợ tín dụng đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề trong nền kinh tế như: Bất động sản, xây lắp, dược phẩm, thiết bị y tế, dịch vụ cung ứng, ô tô… Đồng thời, NCB cũng triển khai đa dạng sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng Ngân hàng số đến khách hàng như: Mở tài khoản online, mở sổ tiết kiệm online, thanh toán hoá đơn chủ động và tự động, chuyển tiền 24/7 trên ứng dụng di động… Song song với hoạt động hiệu quả, NCB chú trọng xây dựng hệ thống quản trị rủi ro hướng tới đáp ứng chuẩn mực quốc tế theo Basel II.

Lễ ký Hợp đồng triển khai Dự án về tỷ lệ an toàn vốn theo chuẩn Basel II

Đặc biệt, yếu tố mới của NCB và là động lực cho thị trường đó chính là lộ trình tăng vốn. Cụ thể, ngân hàng này đã hoạch định chiến lược tăng vốn điều lệ lên trên 7.000 tỷ đồng ngay trong năm 2019 này và sẽ tiếp tục tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng đến năm 2020.

Với những nền tảng đã được tích lũy cùng với lộ trình tăng vốn hiện hữu và hệ thống quản trị điều hành - quản trị rủi ro theo chuẩn Basel II; NCB được kỳ vọng sẽ có sự bứt phá để tiến lên nhóm ngân hàng có quy mô vốn tầm trung, đáp ứng nhu cầu về dịch vụ tài chính, ngân hàng của nền kinh tế và chuẩn mực quốc tế. Đây cũng chính là yếu tố xây dựng niềm tin của NCB với nhà đầu tư, khách hàng và đối tác trong và ngoài nước.

TD