16 đội vào chung kết trình diễn các giải pháp công nghệ tại FCV 2019

Công nghệ - Ngày đăng : 14:15, 07/11/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 7/11/2019, trong khuôn khổ Chương trình Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính Việt Nam 2019 (Fintech Challenge Vietnam – FCV 2019), ngày trình diễn các giải pháp công nghệ (Demo Day) đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của 16 đội vào vòng chung kết cuộc thi FCV 2019.

Ngày trình diễn các giải pháp công nghệ là một hoạt động trong chương trình FCV 2019 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức với sự hỗ trợ của Dự án Sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mekong (Mekong Business Initiative - MBI), dự án do Chính phủ Úc và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ. Chương trình nhằm khuyến khích sự phát triển của công nghệ tài chính, thúc đẩy hợp tác giữa khu vực tài chính và các nhà cung ứng giải pháp công nghệ nhằm thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Phó Trưởng ban chỉ đạo Fintech NHNN phát biểu khai mạc Demo Day

Phát biểu khai mạc Demo Day, ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Phó Trưởng ban chỉ đạo Fintech NHNN nói: “Cùng với xu thế chung trên toàn thế giới, hệ thống ngân hàng Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số hóa mạnh mẽ từ mô hình ngân hàng truyền thống (traditional banking) sang mô hình ngân hàng số (digital banking), theo đó các ngân hàng dần thay đổi tư duy, lấy khách hàng làm trọng tâm, ứng dụng công nghệ 4.0 làm nền tảng, chú trọng xây dựng cơ sở dữ liệu lớn cùng với việc thay đổi văn hóa kinh doanh, phương thức quản trị, đầu tư công nghệ, tích hợp kênh phân phối .... nhằm đa dạng hóa và tối ưu các sản phẩm - dịch vụ, tiết giảm chi phí, tăng khả năng kiểm soát và nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của khách hàng. Xu hướng này một mặt đem lại cơ hội lớn, tuy nhiên cũng mang lại không ít thách thức cho các ngân hàng và cơ quan quản lý. Với các ngân hàng, vấn đề là làm sao đáp ứng được kỳ vọng cao của người tiêu dùng, tận dụng những công nghệ mới nhưng đồng hành với sự gia tăng của tội phạm, phòng chống nguy cơ tấn cống mạng. Đối với cơ quan quản lý, đó là thách thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đối phó với thách thức từ an ninh mạng, quyền cá nhân bảo vệ dữ liệu, đồng thời cân bằng giữa mục tiêu quản lý với thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khả năng cạnh tranh”.

Từ nhận những nhận thức đó, Chủ đề cuộc thi của FCV 2019 đặt ra là: “Hỗ trợ chuyển đổi số của các tổ chức tín dụng hướng tới nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng - tài chính tại Việt Nam” với 11 vấn đề trọng tâm, trong đó bao gồm 4 vấn đề trong lĩnh vực Dữ liệu lớn và Phân tích dữ liệu sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo; 4 vấn đề trong lĩnh vực Tài chính toàn diện và 3 vấn đề trong lĩnh vực An ninh mạng.

Toàn cảnh Demo Day

Chương trình FCV 2019 bao gồm 2 phân nhóm đối tượng ứng viên tham gia dự thi, trong đó: (i) Nhóm 1 - Các công ty Fintech đã phát triển giải pháp và cung ứng sản phẩm ra thị trường (Mature Fintech company). Mục tiêu đối với nhóm ứng viên này là tìm các giải pháp có tính thiết thực đang được triển khai thực tế, giải quyết được các vấn đề do cuộc thi đề ra; (ii) Nhóm 2 - Các công ty Fintech khởi nghiệp (Early-stage Fintech company). Mục tiêu đối với nhóm ứng viên này là tìm kiếm các mô hình kinh doanh đang trong giai đoạn sơ khai nhưng có ý tưởng tốt và có khả năng triển khai thực tế ra thị trường.

Việc lựa chọn và đánh giá các đội thi ở 2 nhóm này sẽ căn cứ trên các tiêu chí đánh giá do NHNN, ADB và các đối tác của Chương trình FCV xây dựng và thống nhất. Cơ cấu giải thưởng của cuộc thi gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì và 1 giải ba cho các đội thi trong 2 Nhóm.

Được biết, Ban Tổ chức cuộc thi FCV 2019 đã nhận được tổng cộng 208 bộ hồ sơ dự tuyển của các công ty đến từ 28 quốc gia (trong đó có 167 công ty Fintech nước ngoài và 41 công ty Fintech Việt Nam). Căn cứ tiêu chí chấm điểm trong thể lệ cuộc thi đã được Ban Tổ chức xây dựng, NHNN và ADB đã thống nhất lựa chọn danh sách rút gọn 60 công ty Fintech tham gia vòng chung kết cuộc thi FCV 2019. Danh sách rút gọn được Ban Tổ chức gửi tới các đối tác thương mại của Chương trình FCV 2019 và đã lựa chọn được 16 ứng viên vào chung kết và trình diễn tại Ngày trình diễn giải pháp công nghệ (7/11).

Các hồ sơ tham dự đều tập trung vào giải quyết những vấn đề trọng tâm được Ban Tổ chức đặt ra bao gồm: Dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu sử dụng trí tuệ nhân tạo; tiếp cận dịch vụ tài chính; an ninh mạng; những lĩnh vực ưu tiên của NHNN. 3 công ty ở giai đoạn đầu và 3 công ty ở giai đoạn phát triển sẽ giành được số tiền thưởng trị giá tổng cộng 55.000 đô la Mỹ.

Đại diện của 1 trong 16 đội lọt vào vòng chung kết FCV 2019 trình bày giải pháp của đội mình

Các đội thi trong sáng 7/11 đã tham gia trình diễn theo 2 nhóm nói trên. Ngày Demo Day 2019 đã chứng kiến các giải pháp công nghệ đã có một thời gian được triển khai có hiệu quả và đang tiếp tục tìm kiếm các thị trường và đối tác mới. Tất cả các Fintech nước ngoài đều bầy tỏ sự quan tâm đặc biệt đến thị trường Việt Nam với nhiều tiềm năng.

Các giải pháp công nghệ năm nay được trình bầy có đặc điểm chung là hướng vào tạo ra hệ sinh thái Fintech cho khách hàng.

Ban Giám khảo sẽ căn cứ nội dung trình bày của các đội tham dự để đánh giá, chấm điểm và công bố kết quả tại Diễn đàn Công nghệ Tài chính Việt Nam (ngày 8/11/2019).

Thông qua Cuộc thi này, NHNN sẽ nắm bắt các giải pháp/dịch vụ mới của các đội tham gia và xu hướng chuyển đổi số trong trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính để tiếp tục xây dựng cơ chế chính sách và ban hành các quy định quản lý tạo môi trường thuận lợi cho đổi mới sáng tạo, ứng dụng những thành tựu của CMCN 4.0 vào hoạt động ngân hàng, cũng như hỗ trợ sự phát triển Hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam phù hợp với chủ trương và định hướng phát triển nền kinh tế số của Đảng và Chính phủ, nhất là sau khi Nghị quyết 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0 được ban hành.

Ngọc Lan - Tạ Dũng