Nghĩa cử đẹp của một cán bộ SHB

Sống đẹp - Ngày đăng : 09:26, 08/11/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Dũng cảm, thông minh và nhanh nhẹn trong xử lý tình huống, Nguyễn Văn Phước - Chuyên viên Kỹ thuật 1, Ban Hành chính Quản trị Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) - đã kịp thời tham gia dập tắt đám cháy tại nhà dân, giải cứu an toàn 4 người trong hộ gia đình.

7 giờ sáng ngày 4/1/2019, như bao ngày khác, anh Phước đã có mặt tại Chi nhánh SHB Hàn Thuyên (số 11 Hàn Thuyên, Hà Nội). Đang lúi húi kiểm tra đồng hồ nước trước cửa, Phước giật mình bởi tiếng kêu cứu và hô hoán báo cháy của người dân xung quanh.

Nhìn theo hướng chỉ, Phước thấy khói bốc ra mù mịt từ sân thượng căn nhà số 9 Hàn Thuyên. Phía trong lồng sắt tầng 3 những cánh tay vẫy gọi cầu cứu của người lớn xen lẫn tiếng khóc thất thanh của trẻ nhỏ.

Ngay lập tức, Phước lao về phía có đám cháy. Dưới tầng 1, cửa căn nhà vẫn khóa, bên trong, người đàn ông chủ nhà đang vô cùng luống cuống. Lửa cháy rực và khói bốc lên nghi ngút khu vực cầu thang giữa tầng 1 và 2 của ngôi nhà.

Phải mất một thời gian, người đàn ông chủ nhà mới mở được cửa ra vào. Trao đổi nhanh được biết, gia đình không có bất cứ dụng cụ nào có thể hỗ trợ chữa cháy, Phước chạy về cơ quan, ôm hai bình cứu hỏa lao vội sang.

Lúc này, một đồng chí công an phường cũng đã kịp có mặt. Phước và đồng chí công an phường mỗi người một bình hướng về phía đám cháy. Khói cuộn ngùn ngụt, bột của bình cứu hỏa xốc thẳng vào mặt làm cả hai bị ngợp phải tụt xuống tầng 1 lấy không khí rồi lại vội vã quay trở lại dùng bình phun dập lửa.

Cuộc chiến với giặc lửa cứ thế cho đến khi hai bình cứu hỏa hết sạch. Khói đen và bột bình cứu hỏa mù mịt khắp nơi. Lại ngạt, Phước chạy ra ngoài cửa lấy hơi rồi vội vã chạy về cơ quan để lấy thêm bình cứu hỏa. Thật may, lần quay trở lại đó, lửa đã tắt. Lúc này những người hỗ trợ khác cùng người chủ gia đình đã đưa được ra ngoài 2 phụ nữ và 2 em nhỏ bị kẹt trên tầng 3 ra ngoài.

“Mọi việc xảy ra nhanh lắm, tất cả chỉ trong chưa đầy 10 phút đâu”, anh Nguyễn Văn Phước nhớ lại trong cuộc trò chuyện.

Khi được hỏi, sao lúc biết tin có cháy lại phản ứng nhanh lẹ thế, anh Phước cười tự tin và bảo “các kỹ năng phòng cháy chữa cháy đã được đào tạo và thực tập nhuần nhuyễn hàng chục lần trong các đợt diễn tập định kỳ tại SHB”.

“Lúc bị khói và bột bình tạt vào mặt ngộp thở anhcó sợ không?” - tôi hỏi. “Không đâu, lúc đó chỉ nghĩ bằng mọi cách dập lửa và cứu những người còn bị kẹt ở trên thôi”, anh Phước nói.

Sau khi đám cháy được dập tắt, ngay trong ngày 4/1 gia đình anh Lương Tuấn Việt - Chủ căn nhà số 9 Hàn Thuyên - đã gửi thư cảm ơn tới Ban lãnh đạo SHB và dành những lời tri ân sâu sắc, đánh giá cao lòng dũng cảm, nghĩa cử cao đẹp, sự nhiệt tình của anh Phước đã kịp thời giúp đỡ gia đình trong lúc không may gặp hỏa hoạn.

Phó Tổng Giám đốc SHB Ninh Thị Lan Phương trao tặng giấy khen cho anh Nguyễn Văn Phước

Hành động dũng cảm cứu tính mạng, tài sản cho người dân tại địa bàn chi nhánh của anh Nguyễn Văn Phước đã được Tổng Giám đốc SHB biểu dương toàn hệ thống gương “Người tốt, Việc tốt” đồng thời trao tặng giấy khen và phần thưởng 5 triệu đồng.

Khiêm tốn khi nói về việc làm của mình, anh Phước bảo : “Bất kỳ ai khi gặp hoàn cảnh cấp bách cũng sẽ làm như mình thôi. Thật may khi bình vừa hết thì lửa cũng tắt. Mọi người an toàn cả, vui lắm!”.

Đúng vậy, với anh Nguyễn Văn Phước cứu được người an toàn đã vui lắm rồi và niềm vui ấy càng nhân lên gấp bội khi việc làm của mình được ban lãnh đạo ngân hàng ghi nhận, biểu dương kịp thời trên toàn hệ thống. Chia tay, anh Nguyễn Văn Phước cứ không ngừng nhắc đi nhắc lại: “Qua sự cố này càng thấy việc sử dụng điện trong nhà phải hết sức cẩn trọng, nguyên nhân sự cố chỉ bắt nguồn từ chập ổ điện ở cầu thang thôi đấy. Theo tôi, nhà nào cũng nên trang bị bình chữa cháy và có lối thoát hiểm. Chưa kể mỗi người đều nên có kỹ năng xử lý tình huống khi không may gặp hỏa hoạn”.

Giúp người trong hoạn nạn, nghĩa cử đẹp của cán bộ Ngân hàng SHB Nguyễn Văn Phước góp phần lan tỏa những việc tử tế trong đời thường, góp thêm một điểm sáng trong vườn hoa “Người tốt, Việc tốt” của Ngân hàng SHB nói riêng và toàn ngành Ngân hàng nói chung.

Mai Phan