Khai mạc Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 22 và Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 49

Sự kiện nổi bật - Ngày đăng : 16:29, 25/11/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 25/11/2019, các  chuyên gia ngân hàng – tài chính  hàng đầu khu vực ASEAN  đã nhóm họp tại Phnom Penh, Campuchia tham dự hội nghị khu vực bàn thảo về quá trình chuyển đổi số các dịch vụ tài chính – ngân hàng.  Đoàn đại biểu Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tham dự hội nghị do TS. Nguyễn Toàn Thắng - Ủy viên Hội đồng Hiệp hội, Tổng Thư ký làm Trưởng đoàn.

“ Kết nối ASEAN 2025: Một thời kỳ mới của chuyển đổi số vì một khu vực ngân hàng ASEAN” là chủ đề Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 22 do Hiệp hội Ngân hàng Campuchia và Hiệp hội Ngân hàng ASEAN phối hợp tổ chức.

Các trưởng đoàn Hiệp hội Ngân hàng thuộc các quốc gia thành viên ASEAN chụp ảnh lưu niệm cùng các vị khách quý

Hội nghị đã được nghe các bài phát biểu chính của ông Chea Chanto - Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia và ông Dato Lim Kok Hoi - Tổng Thư ký ASEAN.

Trong bài phát biểu chào mừng hội nghị, ông Chea Chanto - Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia nói: “Tôi tự hào trước những tiến bộ to lớn của khu vực ngân hàng Campuchia cũng như của ASEAN, đặc biệt trong những năm gần đây sau khủng hoảng tài chính toàn cầu. Hiện đại hóa cơ sở hạ tầng tài chính và những sáng tạo trong công nghệ tài chính đã giúp nâng cao hiệu quả các dịch vụ tài chính cho hơn 600 triệu người dân ASEAN, góp phần thực hiện tài chính toàn diện cũng như đảm bảo an toàn, bảo mật. Trong các ngày của sự kiện, tôi tin tưởng  các đại biểu từ 10 quốc gia thành viên ASEAN sẽ có thể học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với nhau nhằm thúc đẩy việc sử dụng công nghệ trong hoạt động ngân hàng, gia tăng lợi ích để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và nâng cao hiệu quả cũng như tính minh bạch trong kinh doanh ngân hàng. Tương tự, việc học hỏi lẫn nhau là rất quan trọng trong bối cảnh chúng ta cùng làm việc và hợp tác để nâng cao sức mạnh khu vực tài chính – ngân hàng trong khu vực, đặc biệt là thông qua chia sẻ kiến thức, thông lệ tốt nhất và các cơ hội kinh doanh”.

Ông Chea Chanto - Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia phát biểu chào mừng hội nghị

Ông Phoukhong Chanthachack - Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng ASEAN, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Lào cho rằng, việc lựa chọn chủ đề hội nghị năm nay là “ Kết nối ASEAN 2025: Một thời kỳ mới của chuyển đổi số vì một khu vực ngân hàng ASEAN” thể hiện tính kịp thời trong bối cảnh việc ứng dụng kỹ thuật số và phong cách số đã và đang hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Các nghiên cứu đã cho thấy ASEAN là khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất về số lượng và tỷ lệ người dùng điện thoại đi động/thông minh trong cộng đồng. Tôi mong rằng tất cả các thành viên Hiệp hội Ngân hàng ASEAN tham dự sự kiện này và coi hội nghị như một diễn đàn để chia sẻ quan điểm và ý kiến trong hội nghị và các cuộc họp của Hội đồng. Điều này sẽ giúp định hình tốt hơn lộ trình chiến lược của khu vực tài chính – ngân hàng của chúng ta và đóng góp vào sự phát triển kinh tế khu vực. Sự kiện này cũng là cơ hội tốt để giao lưu, kết nối với các đồng nghiệp, các lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực cũng như các nhà lãnh đạo ý tưởng ngoài khu vực.”

Ông Phoukhong Chanthachack - Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng ASEAN, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Lào phát biểu

TS. In Channy - Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Campuchia, Tổng Giám đốc Tập đoàn Ngân hàng ACLEDA, trong bài phát biểu chào mừng hội nghị cho rằng, hợp tác trong ASEAN đồng nghĩa với việc mọi chủ thể có thể học hỏi lẫn nhau, cạnh tranh bình đẳng với nhau nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

TS. In Channy - Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Campuchia, Tổng Giám đốc Tập đoàn Ngân hàng ACLEDA phát biểu

"Chúng tôi không chỉ chứng kiến sự phát triển của các công ty lớn trong khu vực như Grab ở Singapore hay Go Jek ở Indonesia, những công ty dẫn đầu trong việc sử dụng các công nghệ đổi mới. Chúng tôi đã học hỏi được từ họ và chúng tôi đang phát triển những công ty, nhà sáng tạo đột phá như PassApp hay Joonaak, để phục vụ vì lợi ích của người dân. Tất nhiên, chúng tôi vẫn chào đón Grab và nhiều công ty khác nữa đến làm ăn tại đây song chúng tôi tự hào rằng chúng tôi cũng có kỹ năng và đam mê để sáng tạo và phát triển các công ty địa phương thành các công ty lớn của khu vực”, TS. In Channy nói.

Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 22, với sự góp mặt của khoảng 550 đại biểu sẽ được nghe các thuyết trình của các đại biểu cấp cao cũng như các phiên thảo luận về nhiều chủ đề như: số hóa và Fintech, an ninh mạng và blockchain, chuyển đổi số của khu vực ngân hàng – tài chính.

Toàn cảnh Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 22 tại Phnom Penh, Campuchia

Tiếp sau Hội nghị Ngân hàng ASEAN lần thứ 22, ngày 26/11, Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN lần thứ 49 sẽ được tổ chức và dành riêng cho các thành viên của Hiệp hội Ngân hàng ASEAN.

 

P.V