“Đội ngũ cộng tác viên đã đóng góp rất lớn vào thành công của Tạp chí”

Tin Hiệp hội Ngân hàng - Ngày đăng : 17:51, 25/12/2019

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đó là khẳng định của Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí Nguyễn Toàn Thắng tại buổi gặp mặt cộng tác viên năm 2019 do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Tạp chí) tổ chức ngày 25/12/2019, tại Hà Nội. Tham dự có Phó Chủ tịch VNBA Lê Công, các thành viên Hội đồng Biên tập Tạp chí và đông đảo đội ngũ cộng tác viên là những chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, đại diện các tổ chức hội viên VNBA.

Phát biểu chào mừng và tri ân các cộng tác viên, Tổng Thư ký VNBA, Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí Nguyễn Toàn Thắng bày tỏ cảm ơn đến đội ngũ cộng tác viên đã tham gia đóng góp tích cực vào thành công của Tạp chí. Ông Nguyễn Toàn Thắng đánh giá, năm 2019 là một năm hoạt động rất hiệu quả và thành công của Tạp chí. Ngay từ đầu năm, Tạp chí điện tử đã được đưa vào hoạt động. Tạp chí in xuất bản đều đặn, chất lượng nội dung, hình thức đã được cải thiện liên tục và được độc giả đánh giá cao. Hiện nay, Tạp chí đã khẳng định được vị trí là một trong bốn trụ cột trong công tác truyền thông của ngành Ngân hàng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là bước khởi đầu, việc cải thiện chất lượng của Tạp chí cần được thực hiện liên tục để đáp ứng nhu cầu thực tế của độc giả. Năm 2020 là năm có rất nhiều sự kiện lớn của Đảng và Nhà nước, năm 2020 cũng là kỷ niệm 25 năm thành lập Tạp chí, Hội đồng Biên tập và tòa soạn mong muốn tiếp tục nhận được tham gia, đóng góp tích cực hơn nữa của các cộng tác viên.

Chủ tịch Hội đồng Biên tập Tạp chí Nguyễn Toàn Thắng phát biểu tri ân đội ngũ cộng tác viên. Ảnh Huy Hoàng

Thông báo về tình hình hoạt động của Tạp chí trong năm 2019 và 12 chủ đề trong năm 2020, bà Trần Thị Thanh Bích, Tổng Biên tập Tạp chí cho biết trong năm 2019, tạp chí đã hoàn thành 7 nhiệm vụ trọng tâm: Đưa vào vận hành Tạp chí điện tử có tên miền: thitruongtaichinhtiente.vn; Tiếp tục phát triển thêm đội ngũ cộng tác viên trên cả nước; Tổ chức xuất bản, phát hành 24 số Tạp chí in với nhiều chuyên trang… Ngoài ra, công tác truyền thông của Hiệp hội Ngân hàng và các tổ chức hội viên cũng được triển khai hiệu quả.

Tại buổi gặp mặt, các cộng tác viên đã đóng góp nhiều ý kiến để phát triển Tạp chí, đặc biệt là thitruongtaichinhtiente.vn trong thời gian tới. Nhiều cộng tác viên cho rằng thitruongtaichinhtiente.vn đi vào hoạt động đã  đánh dấu bước tiến quan trọng của Tạp chí. Đây là công cụ thiết yếu trong giai đoạn hiện nay. Các cộng tác viên cho rằng, 12 chủ đề trong năm 2020 của Tạp chí đưa ra đã bám sát vào thực tế. Nhiều đại biểu cũng cho rằng Tạp chí cần khai thác chuyên sâu các nội dung về: rủi ro trong hoạt động ngân hàng, khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các chính sách pháp luật của các ngân hàng, ngân hàng xanh, tín dụng xanh, tài chính toàn diện…

Bà Trần Thị Thanh Bích - Tổng Biên tập Tạp chí giới thiệu về thitruongtaichinhtiente.vn. Ảnh Huy Hoàng

Ông Phạm Xuân Hòe – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược NHNN đánh giá, thời gian Tạp chí đã có bước tiến vượt bậc, đặc biệt là việc đưa vào hoạt động Tạp chí điện tử (thitruongtaichinhtiente.vn). Đây là xu hướng chung của độc giả trong thời đại công nghệ 4.0. Về 12 chủ đề trong năm 2020, ông Hòe Phạm Xuân Hòe gợi ý, đối với chủ đề Cách mạng công nghệ 4.0 và các xu hướng ứng dụng sản phẩm công nghệ tài chính, xu hướng kinh doanh mới của lĩnh vực ngân hàng thực chất đây là vấn đề quản trị ngân hàng trong thời đại công nghiệp 4.0, kể cả xu hướng phát triển sản phẩm do vậy chủ đề này nên lấy tên là Quản trị ngân hàng trong thời đại công nghiệp 4.0. Hiện nay vấn đề rủi ro IT chưa được đề cập nhiều. Đây là vấn đề rất quan trọng của hệ thống ngân hàng hiện nay. Chỉ một chút sơ sẩy, khách hàng nhầm lẫn mật khẩu, số tài khoản… là có thể xảy ra rắc rối. Tại Việt Nam hiện nay, việc chuyển nhầm tiền và hoàn trả lại mất rất nhiều công sức và thời gian. Do vậy, Tạp chí nên có một chuyên mục về rủi ro IT cả trên Tạp chí in và Thitruongtaichinhtiente.vn để hướng dẫn khách hàng tránh được các rủi ro trong quá trình giao dịch. Ngoài ra, trong năm 2020, Tạp chí cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền về Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện và các vấn đề liên quan đến tài chính xanh, tín dụng xanh.

Ông Phạm Xuân Hòe – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược NHNN. Ảnh Huy Hoàng

Đóng góp ý kiến vào các chủ đề cho năm 2020, Chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng vấn đề thanh tra, giám sát ngân hàng được độc giả rất quan tâm cần được đưa vào nội dung tuyên truyền. Hệ thống thanh tra, giám sát ngân hàng bên cạnh việc thanh tra tra tuân thủ như hiện nay cần có thêm những phương án thanh tra giám sát cảnh báo sớm đối với các ngân hàng.

Chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu. Ảnh Huy Hoàng

Theo ông Trịnh Bá Tửu, Tạp chí đã có vị trí quan trọng đối với độc giả và các cơ sở đào tạo, nghiên cứu. Rất nhiều trường đại học chuyên ngành lĩnh vực tài chính, ngân hàng đã đưa Tạp chí vào lưu trữ tại thư viện. Nhiều nhà nghiên cứu đã tham khảo tài liệu đăng tải trên Tạp chí khi thực hiện Đề tài cấp quốc gia. Trong thời gian tới, Tạp chí cần tiếp tục khai thác chuyên sâu vào các vấn đề mà xã hội hiện nay không có điều kiện tiếp cận. Bên cạnh đó, cần thường xuyên có các nội dung để cảnh báo về các thủ đoạn ăn cắp tiền ngân hàng, đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ 4.0 hiện nay.

Ông Trịnh Bá Tửu: "Tạp chí đã có vị trí quan trọng đối với độc giả và các cơ sở đào tạo, nghiên cứu". Ảnh Huy Hoàng

Tiếp thu tất cả những ý kiến đóng góp của các cộng tác viên, bà Trần Thị Thanh Bích cho biết: “Những ý kiến của các cộng tác viên là những chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, tổ chức hội viên góp phần rất quan trọng trong việc triển khai các nội dung của Tạp chí trong năm 2020. Tạp chí luôn mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, cộng tác tích cực của đội ngũ cộng tác viên ”.

Đông đảo cộng tác viên đã tham dự và đóng góp ý kiến. Ảnh Huy Hoàng

 

T. Dũng - Huy Hoàng