Ví MoMo chiếm 68% thị phần thanh toán trên điện thoại tại Việt Nam

Tin hội viên - Ngày đăng : 10:00, 14/01/2020

(thitruongtaichinhtiente.vn) - 77% người dùng cho biết nghĩ đến ứng dụng thanh toán Ví MoMo khi được hỏi về nhãn hiệu nghĩ đến đầu tiên (Top of mind service), 97% mức độ nhận biết của người dùng… Đây là những kết quả được công bố trong khảo sát “Mức độ sử dụng ứng dụng thanh toán trên điện thoại tại Việt Nam” do Công ty nghiên cứu thị trường Asia Plus thực hiện.

Khảo sát “Mức độ sử dụng ứng dụng thanh toán trên điện thoại tại Việt Nam”nhằm để hiểu rõ động lực của người dùng, mức độ sử dụng và những ứng dụng  thanh toán trên điện thoại được sử dụng phổ biến hiện nay.

Theo báo cáo, hiện có hơn 20 ví điện tử tại Việt Nam, tuy nhiên, 94% thị trường thuộc về MoMo, ViettelPay, Moca, AirPay và ZaloPay.

(Ảnh chụp kết quả khảo sát)

 “Xứng đáng với vị trí dẫn đầu, MoMo chiếm 68% trong thị trường thanh toán trên điện thoại”, báo cáo cho hay.

5 lý do khiến người dùng lựa chọn sử dụng Ví MoMo thường xuyên và được nghĩ đến đầu tiên chính là: Các chương trình ưu đãi, khuyến mãi tốt dành cho người dùng; Mạng lưới chấp nhận thanh toán rộng khắp; Sản phẩm, dịch vụ đa dạng; Được bạn bè, người thân giới thiệu, khuyến khích sử dụng; Thuận tiện cho người dùng khi có thể sử dụng tại các cửa hàng, dịch vụ quen thuộc.

Khảo sát được thực hiện với 383 người dùng thanh toán di động tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội có độ tuổi từ 18 - 39 (46% nam giới và 54% nữ giới). Kết quả chỉ ra rằng, động lực chính của việc người dùng hướng đến thanh toán di động bắt nguồn từ tính dễ sử dụng, nhanh chóng và thuận tiện.

Có 70% người tham gia khảo sát cho biết sử dụng thanh toán di động ít nhất một lần một tuần, trong đó 21% sử dụng mỗi ngày. Hơn 50% người dùng sử dụng các ứng dụng thanh toán để nạp thẻ cào điện thoại. Ngoài ra, họ cũng dùng để thanh toán một số dịch vụ như: hóa đơn (Internet, điện, nước (41%)), chuyển tiền đến bạn bè hoặc người thân (40%) và vé tại rạp chiếu phim (35%)…

Cũng theo khảo sát này, Ví MoMo thắng áp đảo về mức độ bao phủ (trên 80%) trong các lĩnh vực, dịch vụ thiết yếu hàng ngày như: Thanh toán tại cửa hàng tiện lợi (CVS), siêu thị, quán cà phê, trà sữa, nhà hàng; Thanh toán các dịch vụ viễn thông tiện ích (Internet, điện, nước, truyền hình, chung cư,...) ; Tài chính tiêu dùng,...

(Ảnh chụp kết quả khảo sát)

Chia sẻ về kết quả trên ông Nguyễn Bá Diệp (Phó chủ tịch, đồng sáng lập Ví MoMo) cho biết: “Kết quả của khảo sát này là một minh chứng thuyết phục cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Ví MoMo và chứng tỏ trí tuệ Việt có thể làm nên sản phẩm cạnh tranh sòng phẳng và có ưu thế so với các công ty nước ngoài tại thị trường Việt Nam”.

 “Ứng dụng thanh toán trên điện thoại đang dần thay đổi thói quen mua sắm ở các nước châu Á, và xu hướng đó cũng đang dần lan rộng vào Việt Nam. Việt Nam là nước có tốc độ phát triển phương thức thanh toán trên điện thoại nhanh nhất vào năm 2019. Điều này đã tạo ra các cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà cung cấp trong năm vừa qua, và MoMo có vẻ như đang dẫn đầu thị trường thanh toán này”, báo cáo cho biết thêm.

Bên cạnh những tiện ích, những ứng dụng thanh toán trên di động cũng có một số rào cản nhất định khiến một số người e ngại khi sử dụng. Thứ nhất, 32% cảm thấy lo lắng về việc bảo mật dữ liệu và họ không thật sự tin tưởng vào các ứng dụng thanh toán, họ lo rằng thông tin cá nhân của mình có để bị đánh cắp. Thứ hai, 31% người không biết cách sử dụng các ứng dụng thanh toán.Thứ ba, số lượng cửa hàng có thể thanh toán bằng ứng dụng cũng đang bị hạn chế.

Nhật Thy